13 ส.ค. 2022 เวลา 13:22 • ข่าว
#หมดเวลาสนุกแล้วสิ!
#นักท่องเที่ยวรัสเซียถอยกรูด
#เมื่อฐานทัพรัสเซียในไครเมียถูกถล่มคาตา
ไครเมีย เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตของชาวรัสเซียมานาน ที่นิยมพาครอบครัวมารับลมร้อน ค้อนลมหนาวกันที่นี่ เพราะนอกจากจะมีชายหาดที่สวยแล้ว ยังมีวิวทิวทัศน์ และสถาปัตยกรรมที่งดงาม จนได้รับการขนานนามว่าเป็น "ไข่มุกแห่งทะเลดำ" แต่สำหรับชาวรัสเซีย มักเรียกว่าเป็น "ริเวียร่าแห่งรัสเซีย" ที่ Popular ไม่แพ้หาดริเวียร่าของฝรั่งเศส
ยิ่งรัสเซียได้ผนวกดินแดนไครเมียได้ในปี 2014 และต่อมา วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียก็สั่งให้สร้างสะพานเชื่อมต่อมาจากฝั่งของรัสเซียด้วย ยิ่งทำให้มีนักท่องเที่ยวจากรัสเซียข้ามมาเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งในช่วงฤดูร้อนในเดือนสิงหาคม ถือเป็นช่วง High season ของไครเมียเลยทีเดียว
แต่แล้วเมื่อวันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา ระหว่างที่นักท่องเที่ยวรัสเซียกำลังอาบแดดอยู่เต็มหน้าหาด ก็ได้ยินเสียงระเบิดตูมดังสนั่น ไม่ต่ำกว่า 15 ครั้ง นานกว่าครึ่งชั่วโมง ตามมาด้วยควันดำลูกโต พวยพุ่งขึ้นฟ้า เห็นอยู่ไม่ไกล ที่ต่อมีข่าวยืนยันว่าฐานทัพอากาศซากิของรัสเซียที่ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของไครเมียถูกโจมตี
1
จากรัสเซียตากแดด กลายเป็นรัสเซียแตกฮือในพริบตา นักท่องเที่ยวม้วนเสื่อ หาที่หลบภัยกันจ้าละหวั่น
1
นักท่องเที่ยวรัสเซียคนหนึ่งยอมรับว่า นี่เป็นการโจมตีทางทหารของยูเครนในเขตยึดครองในไครเมียที่หนักที่สุดตั้งแต่ปี 2014 ที่มีการผนวกดินแดนเป็นต้นมา หลังจากเหตุการณ์ครั้งนั้นสงบ คนรัสเซียก็กลับมาเที่ยวกันอย่างปกติเหมือนเดิม ไม่คาดคิดว่าจะมีการโจมตีใหญ่ในวันนี้
1
กองทัพยูเครนออกมายืดออกยอมรับในผลงาน ที่สามารถถล่มฐานทัพอากาศของรัสเซียได้อย่างยับเยิน รัสเซียเสียเครื่องบินรบไป 8 ลำ กับอาคารภายในฐานทัพ ถือเป็นการเอาคืนแบบทบต้น ทบดอก ของกองทัพยูเครนที่สะเทือนฝ่ายรัสเซียไม่น้อย
13
เมื่อข้าศึกบุก ลูกทัวร์ก็อยู่ไม่ได้แล้วจ่ะ แพ็คกระเป๋าแห่กลับบ้านกันหมด จนรถติดยาวตลอดเส้นทางมุ่งหน้าข้ามพรมแดนไปรัสเซีย
แต่สิ่งที่ชาวไครเมียในพื้นที่กำลังขวัญเสีย และกลัวว่าอาจถึงคิวของชาวไครเมียแล้วที่ต้องอพยพหนีกับเขาเหมือนกัน
กลัว 1 ไครเมียอาจกลายเป็นแหล่งวัดพลังของกองทัพรัสเซีย-ยูเครนจุดต่อไป หลังจากที่รัสเซียไปถล่มยูเครนถึงบ้านตั้งนาน คราวนี้ยูเครนขอเป็นฝ่ายบุกบ้าง ป๋าปูตินจะว่าอย่างไร😐
1
กลัว 2 ตอนนี้จุดวัดใจของสงครามดันย้ายราหูไปอยู่ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่เมืองซาปอริซห์เซีย ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ที่ทำหน้าที่ผลิตพลังงานให้ผู้คนได้มากถึง 4 ล้านหลังคาเรือน แต่ตอนนี้ฝ่ายรัสเซียยึดครองอยู่ และกลายเป็นพื้นที่ประลองกำลังของทหารทั้ง 2 ฝ่ายไปซะงั้น ทำให้ชาว EU ต้องลุกขึ้นมาห้าม มีอะไรค่อยๆพูด ค่อยๆจากันก็ได้เฮ้ย!
2
เพราะหากเกิดวิถีขีปนาวุธเกิดผิดพลาด ไปปักถังเตาปฏิกรณ์ขึ้นมา ผลลัพธ์ของมันนี่ก็ไม่รู้ว่าจะสะกดด้วยคำว่าหายนะกันกี่รอบ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเคยออกมาเตือนว่า มันจะเลวร้ายยิ่งกว่าเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ที่เมือง.ฟุกุชิมะ ของญี่ปุ่นระเบิดไม่รู้กี่เท่า
ซึ่งโรงไฟฟ้าซาปอริซห์เซียอยู่ห่างจากไครเมียราวๆ 200 ไมล์ ถ้าเกิดเหตุเภทภัยที่นั่นจริงๆ ก็ต้องอพยพคนหนีตายครั้งใหญ่ รวมถึงชาวไครเมียด้วย
แล้วความคึกคัก ของแหล่งที่พักตากอากาศของไครเมีย รีเวียร่าแห่งรัสเซียจะไปเหลืออะไร😑
1
แม้ชาวรัสเซียจะคุ้นชินกับแผนปฏิบัติการณ์ทางทหารของผู้นำรัสเซียในต่างชาติ จนสามารถโอบกอดสมญา "โหดสัส รัสเซีย" ได้อย่างภาคภูมิใจ แต่พอมาเจอกับ 2 ตาตัวเอง หลายคนก็ตะลึงจนทำอะไรไม่ถูก ไปไม่เป็นเหมือนกัน
นักท่องเที่ยวรัสเซียคนหนึ่งถึงกับบอกว่า เพื่อนเคยเตือนเหมือนกันว่าอย่าเพิ่งมาเที่ยวไครเมีย เพราะรัสเซีย-ยูเครน กำลังรบกันหนัก แต่เขาก็คิดว่ายิงกันแค่จิ๊บๆ อยู่ไกลลิบคงไม่เป็นไร ไม่คิดว่าจะถล่มกันยับถึงขนาดนี้
1
ถึงตอนนี้ การท่องเที่ยวไครเมียคงเงียบเหงาไปสักระยะ จนกว่าสงครามจะสงบ ค่อยกลับมาเที่ยวใหม่นาจ๊า🙂
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
1
แหล่งข้อมูล
โฆษณา