17 ส.ค. 2022 เวลา 12:00 • กีฬา
#เบื้องหลังการทำนายผลบอลพรีเมียร์ลีค ⚽️📊
แอดคุ้กกี้🍪 แอบไปเห็น #ผลทำนายบอลพรีเมียร์ลีค 😁 มาว่าปีนี้ #ทีมไหนจะจบลำดับเท่าไร? (ลิเวอร์พูลแอดได้รองแชมป์ แง้😭 แต่ลำดับก็สูงกว่าบางทีมนะ อิอิ 😁) ผลทำนายนี้มาจาก #fivethirtyeight 🤖 โดยมีวิธีคิดและคำนวนผลเบื้องต้นตามด้านล่างนี้เลยย 👇
1️⃣ SPI คะแนนวัดความเก่งของแต่ละทีม ✅
แน่นอนครับว่าแต่ละทีมก็เก่งแตกต่างกัน 💪 คำถามคือ #จะวัดยังไงละว่าทีมไหนเก่งไม่เก่ง? 🤔 โดยโมเดลนี้จะแทนความเก่งเป็นตัวเลขที่เรียกว่า #SPI โดยประเมินจาก 3 ปัจจัย คือ 1. โอกาสการทำประตู ⚽️✅ 2.โอกาสเสียประตู ⚽️❌ 3. มูลค่าการตลาดของแต่ละทีม
2️⃣ Match Performances แข่งจริงดีแค่ไหน? 🤓
เก่งก่อนเกมอย่างเดียวไม่พอ แข่งจริงต้องเก่งด้วยย 555 😆โดยโมเดลจะ #วัดฟอร์มปัจจุบันด้วย ดูจาก 3 ตัวเลขที่เกิดในแต่ละเกม⛹️ คือ 1. จำนวนการทำประตู 2. จำนวนควรเป็นประตู 3. จำนวนควรเป็นประตูที่ไม่ได้เกิดจากการยิง
3️⃣ Forecasting Match ทำนายผลการแข่งขันกันน 🧙
สุดท้ายก็เอาตัวเลขทั้ง #SPI และ #MatchPerformance มาจำลองการเจอกันของแต่ละทีม ⛹️ ว่าโอกาสทำประตูของแต่ละฝั่งจะยิงได้กี่ลูก? ⚽️✅ โดยตั้งสมมุติฐานว่าจำนวนการยิงประตูมีการกระจายตัวแบบ #Poisson และสร้างตารางทำนายผลสกอร์การแข่งขัน
ปล. สุดท้ายการทำนายผลตั้งฤดูกาลจะทำการจำลองการแข่งขันทุกนัดแบบ #MonteCarlo โดยจำนวนรันซ้ำสูงถึง 20,000 ครั้งเลยทีเดียวว 😳
📣คอร์ส Data In Business 3️⃣ เรียนรู้ผ่าน Case study จริงที่นำ Data มาตอบโจทย์ธุรกิจ 👉 https://bit.ly/2YoeTUy
🔥คอร์สใหม่ประจำเดือน ส.ค. !!!! กับคอร์ส #DataVisualwithPython 🐍📊 เขียนโค้ดแปลงข้อมูลเป็นรูปภาพ 👉https://bit.ly/3Q9eUlC
📍นี้เป็นเพจที่ให้ความรู้การวิเคราะห์ข้อมูล รับปรึกษาทุกอย่างด้านข้อมูลทั้งแบบบุคคลและร้านค้า ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย ❤️ (ดูผลงานของเพจได้ที่👉http://1ab.in/IeN)
📍เพจเรามีกลุ่ม FB ละน้าา เข้าจอยได้นะจ้ะ
#datacookie #Data #BigData #Datascience #Datascientist #Dataanalyst #Datastudio #Dataanalytics #Database #SQL #Excel
โฆษณา