13 ส.ค. 2022 เวลา 18:55 • การเมือง
• เรื่องนี้เป็นไปได้ในโลกของอุดมคติ หากพูดถึงความสันติสุข รวมไปถึงความสามัคคีของคนในชาติ
1
• แต่เป็นไปได้ยากในโลกของความจริง พิจารณาเอาแค่ปัจจัยภายในประเทศ (ยังไม่รวมปัจจัยภายนอกประเทศ) ลองแค่โฟกัสเรื่องของความเหลื่อมล้ำของประชากรแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด และจะเป็นปัญหาสังคมที่หนักมากในอนาคต ขอยกตัวอย่างบางประเด็นสำคัญ:
1
1. การใช้ทรัพยากรร่วมกันอย่างเท่าเทียมจริง: สมมติเกาหลีเหนือมีทรัพยากรธรรมชาติบางอย่างสูงกว่าเกาหลีใต้มากๆ เกาหลีเหนือจะยอมเกาหลีใต้มาใช้ หรือจะยอมเอาเทคโนโลยีอะไรมาแลกเพื่อให้คุ้มค่า
1
2. ใครจะขึ้นเป็นผู้นำ: โดยเนื้อแท้คนเกาหลีเหนือหรือคนเกาหลีใต้จะขึ้นปกครอง สุดท้ายก็นำรากเหง้ามาพิจารณาอยู่ดี ใครจะยอมใครก่อน
1
3. รายได้ขั้นต่ำของคนเกาหลีอยู่ตรงไหน ซึ่งเราทราบกันดีอยู่แล้วเกาหลีใต้มีศักยภาพโดยรวมเหนือกว่าทุกๆ ด้าน คนเกาหลีเหนือไม่ต่างอะไรกับคนงานต่างด้าว จะยอมมั้ยที่จะยกระดับแรงงานให้มีคุณภาพมากขึ้นหรือเท่าเทียมกัน (แค่บางประเทศแรงงานขั้นต่ำวันละ 300 บาท ยังยากเลยพูดกันเป็นสิบปี)
1
***ส่วนตัวอยากให้เป็นไปได้ แต่คงต้องใช้เวลานานมากๆ ซึ่งขึ้นอยู่กับผู้นำด้วยว่าจะกล้าทำจริงหรือไม่ หากตัดเรื่องผู้นำทิ้งไป คนเกาหลีเหนือส่วนใหญ่อยากรวมอยู่แล้ว แต่คนเกาหลีใต้แทบไม่มีใครที่อยากจะรวมเลยครับ
1
โฆษณา