13 ส.ค. 2022 เวลา 22:20 • กีฬา
ถึงแม้จะเปลี่ยนผู้จัดการทีมคนใหม่ และเริ่มต้นออกสตาร์ทฤดูกาลใหม่ไปแล้ว 2 นัด แต่ฝันร้ายสำหรับแฟนบอล แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยังคงไม่จบ เมื่อทีมรักต้องพบกับความพ่ายแพ้แบบน่าอัปยศเป็นเกมที่ 2 ติดต่อกัน เพราะโดน เบรนท์ฟอร์ด ต้อนขาด 4-0 แบบที่ไม่ต้องลุ้นตั้งแต่พ้นครึ่งชั่วโมงแรก หลังจากสัปดาห์ก่อนก็ประเดิมด้วยการแพ้ ไบรท์ตัน คาบ้าน 1-2 ก่อนแล้ว
1
จากที่ เอริค เทน ฮาก พาทีมประเดิมช่วงปรีซีซั่นด้วยฟอร์มร้อนแรง แต่ไปๆ มาๆ ดูเหมือนว่าเขาจะยังจับทางไม่ถูกในการคุมทีมลงแข่งพรีเมียร์ลีกจริงๆ จนนักเตะลงไปเล่นกันด้วยความสับสน และขาดความมั่นใจอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งนำมาสู่ผลงานย่ำแย่และขายขี้หน้าประชาชนในสนาม
และนี่คือ 10 สถิติที่น่าเจ็บปวดสำหรับแฟนผีแดง หลังจาก แมนฯ ยูไนเต็ด เจอความพ่ายแพ้อีกครั้ง...และอีกครั้ง
1. เอริค เทน ฮาก กลายเป็นผู้จัดการทีมคนแรกในรอบ 101 ปีของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ประเดิมคุมทีมแพ้รวดทั้ง 2 เกมแรกในลีกสูงสุด ต่อจาก จอห์น แช็ปแมน ที่เข้ามาคุมทีมในเดือนตุลาคม 1921 แล้วพ่ายต่อ มิดเดิ้ลสโบรช์ 2 เกมรวด
โดยในฤดูกาล 1921-22 บทสรุปสุดท้าย แช็ปแมน คุมทีมตกชั้นจากลีกสูงสุดอีกต่างหาก แต่เขายังได้โอกาสคุมทีมอยู่นาน โดยพาทีมเลื่อนชั้นขึ้นมาได้อีกครั้งในปี 1925 ก่อนออกจากตำแหน่งไปในเดือนตุลาคม 1926
.....................................
2. เทน ฮาก ยังเป็นกุนซือ แมนฯ ยูไนเต็ด คนแรกหลังจาก เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน วางมือไปในปี 2013 ที่คุมทีมออกนอกบ้านนัดแรกแล้วแพ้ทันที
โดยก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็น เดวิด มอยส์, ไรอัน กิ๊กส์, หลุยส์ ฟาน กัล, โชเซ่ มูรินโญ่, โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์, ไมเคิ่ล คาร์ริค และ ราล์ฟ รังนิค ทุกคนจะต้องได้อย่างน้อย 1 แต้มในเกมเยือนนัดแรกตลอด
.....................................
3. นี่คือครั้งที่ 3 ในประวัติศาสตร์พรีเมียร์ลีกที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เสียถึง 4 ประตูในครึ่งแรก และทั้งหมดเกิดขึ้นในช่วงเวลาห่างกันไม่ถึง 2 ปี ไล่ตั้งแต่เกมแพ้ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ 1-6 ในเดือนตุลาคม 2021 (ครึ่งแรก 1-4), แพ้ ลิเวอร์พูล 0-5 เดือนตุลาคม 2022 (ครึ่งแรก 0-4) และล่าสุดก็โดน เบรนท์ฟอร์ด นำห่าง 4-0 ตั้งแต่ก่อนพักครึ่งของเกมเมื่อวันเสาร์ที่ 13 สิงหาคม
4. แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แพ้ 4 นัดติดต่อกันในพรีเมียร์ลีกเป็นครั้งแรก และหากนับสมัยดิวิชั่น 1 เดิมเข้าไปด้วย หนสุดท้ายที่พวกเขาแพ้เกมลีกสูงสุด 4 เกมติดต่อกัน ต้องย้อนไปไกลถึงสมัยดิวิชั่น 1 เดิม เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 1979
.....................................
5. แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กลายเป็นทีมที่แพ้ เบรนท์ฟอร์ด ด้วยสกอร์ขาดลอยที่สุดในพรีเมียร์ลีก นับตั้งแต่ทีมของ โธมัส แฟร้งค์ เลื่อนชั้นขึ้นจากแชมเปี้ยนชิพได้เมื่อปีที่แล้ว
.....................................
6. แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เสีย 6 ประตูจาก 2 นัดแรกเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์พรีเมียร์ลีก และเป็นครั้งแรกในรอบ 62 ปีถ้านับรวมสมัยดิวิชั่น 1 เดิมเข้าไปด้วย ต่อจากซีซั่น 1960-61 ที่แพ้รวด 2 เกมแรกโดยเสียรวมกัน 7 ประตู
.....................................
1
7. พลพรรค เร้ด อาร์มี่ แพ้เกมเยือนในลีกสูงสุดอังกฤษ 7 เกมติดต่อกันเป็นครั้งแรกในรอบ 86 ปี ต่อจากสถิติแพ้นอกบ้าน 11 นัดซ้อนที่เกิดขึ้นในเดือนธันวาคม 1936
.....................................
8. แมนฯ ยูไนเต็ด ออกไปแพ้ เบรนท์ฟอร์ด ในลีกสูงสุดอังกฤษเป็นครั้งแรกในรอบ 86 ปี โดยในเดือนตุลาคม 1936 เจ้าบ้านก็ถล่ม 4-0 เช่นกัน
.....................................
9. นี่คือความพ่ายแพ้ในพรีเมียร์ลีกเป็นนัดที่ 9 นับตั้งแต่ โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ อำลาทีมไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อน และเป็นการแพ้คู่แข่งในลีกแบบยิงประตูไม่ได้เป็นหนที่ 6 หลังพ้นยุคของกุนซือชาวนอร์เวย์
10. นี่คือครั้งแรกในรอบ 30 ปีที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พบตัวเองอยู่ในอันดับบ๊วยของตารางคะแนนพรีเมียร์ลีก ต่อจากวันที่ 21 สิงหาคม 1992 ซึ่งตอนนั้นทีมปีศาจแดงก็ออกสตาร์ทซีซั่น 1992-93 ด้วยการแพ้รวด 2 นัดแรกเช่นกัน
ในฤดูกาลนั้น อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน (ตอนนั้นยังไม่เป็นท่านเซอร์) สามารถพาทีมค่อยๆ พลิกสถานการณ์กลับมาคว้าแชมป์ลีกด้วยการทำแต้มทิ้งห่างอันดับ 2 อย่าง แอสตัน วิลล่า ตอนจบซีซั่นถึง 10 แต้ม ซึ่งจุดเปลี่ยนสำคัญคือการได้ตัว เอริก คันโตน่า จาก ลีดส์ ยูไนเต็ด ไปเสริมทัพเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 1992 จนยกระดับทีมขึ้นมาได้
อย่างไรก็ตาม ในประวัติศาสตร์พรีเมียร์ลีก แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่เคยออกสตาร์ทซีซั่นด้วยการมี 0 คะแนนจาก 3 เกมแรกมาก่อนเลย โดยหนสุดท้ายที่ผีแดงแพ้รวด 3 นัดแรกในลีกสูงสุด คือฤดูกาล 1986-87 ซึ่งหลังจากผ่านพ้นไป 13 เกม สโมสรก็ได้ตัว อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เข้าไปเป็นผู้จัดการทีม
ถึงแม้ว่าซีซั่นนี้ยังเหลือโปรแกรมอีกถึง 36 นัด แต่การออกสตาร์ทฤดูกาลใหม่ด้วยความรู้สึกหดหู่ย่อมไม่ใช่เรื่องดี
และตอนนี้ ก็ไม่รู้ว่ายังมีแฟนผีคนไหนบ้าง ที่ยังมั่นใจอยู่ว่าทีมรักจะสามารถเปิดบ้านเอาชนะคู่ปรับตลอดกาลอย่าง ลิเวอร์พูล ในสัปดาห์หน้าได้
ซึ่งบางทีแค่ผลเสมอที่ โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ในเกมลีกนัดที่ 3 ก็อาจจะเป็นผลงานที่เกินคาดแล้วด้วยซ้ำ สำหรับทีมที่อยู่ในสภาพจับทางอะไรไม่ถูกแบบนี้
#เสียบสามเหลี่ยม #เทนฮาก #เอริคเทนฮาก #ผีแดง #แมนยู #แมนฯยูไนเต็ด #แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด #เบรนท์ฟอร์ด #พรีเมียร์ลีก
โฆษณา