14 ส.ค. 2022 เวลา 04:53 • หนังสือ
กล้องดีราคาถูก
เสี่ยวเฉียนมองดูนาฬิกาข้อมือ มีเวลาอีก 3 ชั่วโมงเขารีบออกจากสนามบิน ...ซื้อกล้องถ่ายรูปที่ดีที่สุดให้แก่เฟยเฟยกล้องหนึ่ง
ความคิดนี้อยู่ในสมองเสี่ยวเฉืยนเป็นเวลานาน เฟยๆชอบถ่ายรูปตั้งแต่สมัยเรียนหนังสือ มักสะพายกล้องติดตัวมีอยู่หลายครั้งเสี่ยวเฉืยนขับรถไปรับเธอ เฟยเฟยจะร้องตะโกนให้หยุดรถ จนเสี่ยวเฉียนต้องเบรคอย่างกระทันหัน
ต่อจากนั้นเฟยๆยกกล้องขึ้นกดชัตเตอร์เป็นการใหญ่ ที่รับแปลกคือภาพแมวกัดกัน วัวลากรถ เมื่อผ่านกล้องของเฟยเฟย ล้วนแล้วแต่กลายเป็นภาพสวยงาม แม้แต่มลภาวะที่เป็นพิษของเมืองหลวง ก็ถ่ายออกมาเป็นภาพวิจิตรศิลป์เหมือนกับความฝัน
"ถ้าหากเฟยๆมีกล้องใหม่ คงเยี่ยมกว่าเดิม" เสี่ยวเฉืยนนึกในใจ ในที่สุดเหลือบเห็นร้านอุปกรณ์ถ่ายรูปร้านหนึ่ง
ถึงแม้ว่าเสี่ยวเฉียงไม่ใช่ผู้ชำนาญการด้านกล้องถ่ายรูป แต่ก็ไม่ถือว่าเป็นมือใหม่ โดยเฉพาะครึ่งปีนี้ นอกจากสอบถามเฟยเฟยแล้ว ขอเพียงเห็นคนถ่ายภาพ เขาจะจ้องมองยี่ห้อกับรุ่นของกล้องถ่ายรูป ตั้งใจว่าจะซื้อกล้อง minolta อัตโนมัติแก่เฟยเฟยกล้องหนึ่ง
หนำซ้ำต้องเป็นรุ่นที่เปลี่ยนเลนส์โฟกัสได้ เฟยๆจะได้ไม่ต้องพกกล้องหลายตัว เที่ยวเชียงทางหนึ่งนึกอีกทางนึงสอบถามราคา
ถึงแม้ว่าเป็นฮ่องกง ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งการช็อปปิ้ง ราคาของกล้อง minolta ยังไม่ถูก โดยเฉพาะรุ่นที่ประกอบด้วยเลนส์ Y ยิ่งแพงใหญ่
แต่ว่าเสี่ยวเฉืยนฉลาดหลักแหลม เขาวิ่งเต้นค้าขายระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่กับไต้หวัน 4 ปี เรียนรู้ถึงวิธีการสอบราคา 3 ร้านค้าไม่เสียเปรียบ
"ขอนามบัตรผมใบหนึ่ง" เสี่ยวเฉียนข้างหนึ่งจดชื่อรุ่นและราคาของกล้องลงบนนามบัตร ทางนึงพูดกับพนักงานขาย "นี่เป็นราคาถูกที่สุดของร้านคุณหรือ? ผมกำลังเปรียบเทียบราคาอยู่"
เสี่ยวเฉียนเดินออกจากร้านนี้ เดินเข้าร้านนั้น เปรียบเทียบราคาทีละร้าน หนำซ้ำยิ่งสอบถามยิ่งสันทัด
"พนักงานขายแค่ได้ยินเราบอกชื่อรุ่นกับจุดเด่นของกล้อง ก็รู้ว่าเราเป็นมืออาชีพ" เสี่ยวเฉียนนึกด้วยความภาคภูมิใจ "ต้องซื้อได้ราคาต่ำที่สุดแน่"
แต่ว่าเดินตะเวนไปหลายถนน ราคาขายไม่ต่างกันเท่าไหร่ เสี่ยวเฉียนตั้งใจว่าจะหยุดแล้ว เลือกร้านที่ราคาย่อมเยาตัดสินใจซื้อ แต่พอเดินเข้าร้านสุดท้าย ได้ยินอีกฝ่ายหนึ่งบอกราคา เสี่ยวเฉียนแทบไม่เชื่อหูตัวเอง
"แน่ใจว่าเป็นกล้อง minolta G5 รุ่นใหม่ล่าสุดหรือ?"
เสี่ยวเฉียนถามย้ำ นึกอยู่ในใจทำไมราคาถูกกว่าร้านอื่นถึง 25%
"แน่สิ พวกเราสั่งตรงจากโรงงานรับประกันว่าราคาถูกกว่าร้านอื่น" เจ้าของร้านพูดยิ้มๆ "คุณจะซื้อไหม หรือว่าเปรียบเทียบราคาอีกหลายร้าน? ถ้าต้องการก็รีบบอก ผมยังต้องให้คนไปเบิกสินค้ามา"
"เบิกสินค้า?"
"เพราะว่าพวกเราตั้งราคาถูก ขายได้เร็ว เพิ่งขายหมดไป เวลานี้ต้องไปเบิกมา แค่ 5 นาทีก็กลับมาแล้ว"
เสี่ยวเฉียนมามึงดูนาฬิกาข้อมือ เครื่องบินจะขึ้นบินในอีก 1 ชั่วโมงข้างหน้าแล้ว
"ตกลง ผมซื้อ" พูดจบล้วงเช็คเดินออกมา
🎉🎉🎉
ปัญหาอยู่ที่เช็คเดินทางเซ็นชื่อเรียบร้อยแล้ว เด็กหนุ่มที่ส่งไปเบิกสินค้าหายไป 20 นาทียังไม่กลับ
เสี่ยวเฉียน มองนาฬิกาข้อมือตลอดเวลา เจ้าของร้านก็ร้อนใจหมุนโทรศัพท์ไปตาม แต่โทรไม่ติด รอจนโทรติด ค่อยรู้ว่าสต๊อกไม่มีสินค้าเด็กหนุ่มนั้นไปหาที่สต๊อกอื่น
เจ้าของร้านวางโทรศัพท์ เดินมาถึงข้างตัวเสี่ยวเฉียนถามเบาๆ
"น้องชาย มีเรื่องหนึ่งที่ผมไม่เข้าใจ ทำไมคุณเจาะจงเลือกกล้อง minolta?" เจ้าของร้านหยุดคิดนิดหนึ่ง เปิดตู้โชว์หยิบกล้อง canon ออกมากล้องหนึ่ง "น้องชายก็เป็นมืออาชีพ ทำไมไม่เลือกกล้องชนิดนี้? ลองหยิบเลนส์กล้องขึ้นมาดูสิว่าหนักแค่ไหน นี่ทำจากโลหะ ส่วนกล้อง minolta ทำจากพลาสติก ราคาแค่แพงกว่าเล็กน้อยแต่ประสิทธิภาพเยี่ยม"
เฉี่ยวเฉียนรับกล้องมา พบว่าหนักกว่ากล้อง minolta ที่ดูจากร้านอื่นจริงๆ
"ราคาเท่าไหร่?" เสี่ยวเฉียนถาม "คุณอย่าคิดแพงนะ"
"โธ่ คุณคงถามมาหลายร้อยร้านแล้ว ทำไมเลือกร้านผม? เพราะว่าสินค้าผมราคาถูกกว่าคนอื่นใช่ไหม?" เจ้าของร้านพูดพลางตบไหล่เสี่ยวเฉียน "นี่เป็นแค่ข้อเสนอ ถ้าคุณไม่เปลี่ยนใจ พวกเราจะคอยกล้องมินอลตา"
เสี่ยวเฉียนมองดูนาฬิกาข้อมือ นับเงินสดที่ติดตัว รวมทั้งเงินหยวนหมินปี้ ของสาธารณรัฐประชาชนจีนที่เหลือ พบว่ายังขาดอยู่เล็กน้อย
"แค่นี้ก็ได้ เห็นแก่น้องชายมีความจริงใจ ตกลงขายให้คุณ" เจ้าของร้านพูดยิ้มๆ "วันหน้าอย่าลืมแนะนำลูกค้ามาอุดหนุนด้วย"
🌄🎉🌄
เฉี่ยวเฉียนนั่งเครื่องบินเรียบร้อยแล้ว หัวใจยังเต้นแรง เขาทราบว่านั่นเป็นความยินดี และทราบว่าเมื่อยๆถือกล้อง canon กล้องนี้จะยินดีมากกว่า
"ถ้าอยู่ที่ไต้หวัน ราคาคงมากกว่า 60,000 เหรียญ นึกไม่ถึงว่าเราจะซื้อได้ราคาถูกอย่างนี้" เสี่ยวเฉียนนึกในใจ
"โอ้พระเจ้า กล้อง canon เสียด้วย เพื่อนร่วมงานของฉันเพิ่งซื้อมาฉันยังนึกอิจฉา สู้ๆตัวเองก็มีกับเขาด้วย" เฟยเฟยสวมกอดเสี่ยวเฉียนไว้จูบรับขวัญเขา
"ใช่สิ แค่เงินเดือนของผมเดือนเดียวเท่านั้น" เสี่ยวเฉียน พูด "นึกไม่ถึงใช่ไหม?"
เฟยเฟยกอดกล้องถ่ายรูป เงยหน้าจ้องมองเสี่ยวเฉียน
"คุณบอกว่าซื้อเป็นเงินเท่าไหร่?"
"คิดเป็นเงินไต้หวัน 40,000 เหรียญ"
"โง่จริง เพื่อนฉันซื้อที่ไต้หวัน จ่ายแค่ 30,000 เหรียญ"
*หมายเหตุ*
เมื่ออ่านเรื่องนี้จบ คุณอาจตั้งคำถาม "ถ้า เสี่ยวเฉียนยืนยันขอซื้อกล้อง minolta เขาไม่ใช่ได้กำไรดอกหรือ?"
คำตอบคือ เสี่ยวเฉียนต้องรอต่อไป จนถึงวินาทีสุดท้าย เด็กหนุ่มจะกลับมาด้วยมือเปล่า บอกว่าไม่มีสินค้า ต่อจากนั้นเจ้าของร้านจะแนะนำกล้อง canon ต่อเสี่ยวเฉียน
วิธีการของเจ้าของร้าน พูดได้ว่าเป็นการต้มตุ๋นและพูดได้ว่าเป็นกลยุทธ์การขายที่พ่อค้านิยมใช้ที่สุดหลักการของเขาคือ ทำให้คนเชื่อมั่นในตัวเขาก่อน ค่อยตกปลาตัวใหญ่เช่นคุณ
สมมุติว่าร้านค้ามักจัดเทศกาลลดราคา ซ้ำในใบเปรียวตีพิมพ์สินค้าที่นำมาลดพร้อมราคาขาย นั่นเป็นของจริงทั้งหมด เป็นสินค้าดีที่เพิ่งออกจากโรงงาน เมื่อคนถือแผ่นใบปลิวไปเปรียบเทียบกับร้านอื่น จะแทบไม่เชื่อสายตาตัวเอง
"เป็นไปได้ไง? ถูกกว่าตั้งครึ่งหนึ่ง"
ต่อจากนั้นคุณรีบไปเที่ยวร้านค้านั้น ปัญหาอยู่ที่คุณแค่ซื้อสินค้าลดราคา หรือว่าซื้อของอื่นด้วย? คุณคงนึกในใจ ราคาขายของร้านค้านี้ไม่น่าผิดพลาด ถึงแม้เป็นของที่ไม่ได้ลดราคา ก็ไม่แพงกว่าคนอื่น หนำซ้ำเมื่อเกิดความเชื่อถืออย่างนี้วันหน้าคุณจะกลายเป็น "ลูกค้าประจำ" เขาไม่ใช่บรรลุถึงเป้าหมายส่งเสริมการขายแล้วหรือ?
แน่ล่ะ ยังมีร้านค้าที่คิดไม่ซื่อ วางสินค้าลดราคาจำนวนน้อย เมื่อคุณไปถึงสินค้าคงขายหมดแล้ว การทำอย่างนี้ผิดกฎหมาย สหรัฐอเมริกามีข้อกำหนดว่า เมื่อสินค้าที่ประกาศลดราคาขายหมดไป ลูกค้าจะเรียกร้องให้ร้านค้าออก "หนังสือรับรอง" เมื่อสินค้าที่สั่งเพิ่มมาถึง จะขายให้ในราคาพิเศษเหมือนเดิม กระนั้นก็ตาม ยังมีพ่อค้าคดโกงอยู่เป็นอันมาก อย่างเช่นร้านค้าที่ขายกล้องถ่ายรูปก็ใช้วิธีการอย่างนี้ หนำซ้ำมีเล่ห์กลพลิกแพลงไม่สิ้นสุด
“ ไม่ว่าแมวขาวหรือแมวดำ ขอเพียงจับหนูได้ก็คือแมวที่ดี ”
"ไม่ว่าตลาดไหน ขอเพียงทำเงินได้ก็คือตลาดที่ดี"
"ไม่ว่าเครื่องมือไหน ขอเพียงใช้หาเงินได้ก็คือเครื่องมือที่ดี"
วันนี้ผมจะบอกเคล็ดลับทำเงินที่ผมสร้างธุรกิจหลักล้านจากเงินหลักร้อย
ด้วยเครื่องมือออนไลน์ 100%
ไม่ว่าตอนนี้คุณอยู่ในอาชีพไหนก็สามารถสร้างธุรกิจหลักล้านได้
ด้วยเครื่องมือที่ผมจะมาบอกคุณ
สนใจทัก พี่ซีมาเลยครับ
ไลน์ ID : cz689
เข้ากลุ่มไลน์เพื่อศึกษาก่อนตัดสินใจได้ที่นี่
คุณได้รับคำเชิญให้เข้าร่วม "C robot TraderTips" โปรดแตะลิงก์ด้านล่างเพื่อเข้าร่วมโอเพนแชทนี้
โฆษณา