15 ส.ค. 2022 เวลา 13:00 • การศึกษา
10 วิศวกรรม แบบไทย ๆ ภาคพิเศษ
งานออกแบบ ที่หาที่ไหนไม่ได้ในโลก
คุณเคยตั้งคำถาม กับบางสิ่งที่พบเจอในชีวิตประจำวันไหม บางคนไม่ถามเพราะว่ามันกลายเป็นความคุ้นชินในชีวิตประจำวันไปเสียแล้ว สิ่งประดิษฐ์หรืองานออกแบบ บางอัน มันก็ซ่อนไว้ด้วยเรื่องราว และนี่เป็น "10 วิศวกรรม แบบไทย ๆ ภาคพิเศษ กับงานออกแบบ ที่หาที่ไหนไม่ได้ในโลก" ที่เรา อยากเล่าให้ฟัง
ในโลกของเรามีทั้งนักออกแบบ วิศวกร สถาปนิก ที่แข่งขันกันผลิตไอเดีย เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ให้ตอบโจทย์ผู้คนในสังคมมากขึ้น รวมทั้งในประเทศไทย ซึ่งเราก็พอจะเห็นกันอยู่เนือง ๆ นักออกแบบ ขยันคิดผลิตไอเดียกัน หลังขดหลังแข็ง ก็เพื่อให้ได้มาซึ่งประดิษฐกรรมชั้นเยี่ยม บางคนก็บอกว่า "คิดมาแล้ว จริง ๆ นะ"
10 . เบาะปาด
ตามหลักทางสรีระพลศาสตร์ เบาะนั่งสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการกดทับ และรับน้ำหนักในแนวตั้ง ซึ่งวิศวกรชาวไทยก็มองแล้วว่า มันยังขาดในเรื่องของความบางเบา นี่มันยุคสมัยไหนกันแล้ว ความบางเบา มันต้องมาก่อน ดูสมาร์ตโฟนเป็นตัวอย่าง ยิ่งบาง ยิ่งสวย นักออกแบบฝีมือดีจึงจัดการ "ปาดซะ" เพื่อความบางเบา ลดแรงเสียดทานของลม ทั้งยังเจ็บก้น ไม่เผลอหลับในง่าย ๆ ด้วย (ประโยชน์ทั้งนั้น)
9. เก้าอี้ดีไซน์พิเศษ
หากใครเคยผ่านไป ผ่านมา อาจไม่เคยเห็น เพราะท่านต้องเข้าไป ภายในห้องของโรงแรมม่านรูด ท่านถึงจะพบกับสิ่งประดิษฐ์ทรงภูมิชนิดนี้ มันมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า "เตียงหมอฟัน" แต่เอ๊ะ ..!! เตียงทำฟันอาจจะแค่มีลักษณะคล้าย ๆ กัน สิ่งนี้มีขาหยั่งเพิ่มเข้ามา หรือมันจะเป็นเตียงทางการแพทย์ เรายังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการจากทางโรงแรม ถึงเฟอร์นิเจอร์ภายในห้องชิ้นนี้ ได้แต่คาดว่า "ที่นี่ น่าจะเคยเป็นคลินิกเก่ามาก่อน"
1
8. สปอตไลต์ ไฟสิบล้อ
ไฟส่องทาง ไฟตัดหมอก หรือไฟอะไรก็ตามที่ถูกติดตั้งมาจากโรงงาน วิศวกรชาวไทยวิเคราะห์แล้วว่า มันยังไม่เพียงพอ หรือตอบโจทย์การใช้งานได้ดีพอ ก่อเกิดเป็นงานออกแบบที่จัดเต็มในเรื่อง "แสงสว่าง" สปอตไลต์หนึ่งหรือสองดวง อาจไม่ตระการตาพอ ผู้ออกแบบจึงจัดการแปลงโฉมด้านหน้า ให้เป็นสุดยอดสถาปัตยกรรม ที่พร้อมพลิกวงการความสว่างจ้า กันไปเลย "ติดขนาดนี้ ยกดวงอาทิตย์ ลงมาเลยไหม"
1
7. ท่อสูตร
ไม่ต้องถอดสแควร์รูท ยกกำลังสอง หรือหาพื้นที่สองพายอาร์แต่อย่างใด เพราะสูตรสำหรับท่อ คือเสียงที่ดังลั่น สนั่นทาง ตามแต่ขาโจ๋ วัยจี๊ด คิดจะซิ่ง เพื่อปลดปล่อยพลังงานที่ล้นเหลือ ผสมกับอะดรีนาลีนที่พลุ่งพล่านอยู่ในตัว เคยมีการกวาดล้าง และจับกุมกันอยู่เป็นพัก ๆ แล้วก็เงียบหาย จะให้ทำไงได้ นี่มันงานออกแบบของวิศวกรเมืองไทย ที่กินเวลามานานนับทศวรรษแล้ว จะให้หายไปจากท้องถนน มันผิดกฎฟิสิกซ์เยอะอยู่นะ .. เรื่องความเร็วเราไม่รู้ แต่เรื่องเสียงที่แสบแก้วหู เรายืนยัน
1
6. ประตูเลื่อนอัตโนมัติ
วิศวกรรมชิ้นถัดมา เป็นเรื่องของประตูร้านสะดวกซื้อ ว่ากันจริงจัง มันก็เหมือน ๆ กับประตูเลื่อนสากลที่ชาวโลกใช้กันนี่แหละ แต่ทว่าประตูเลื่อนอัตโนมัติ ที่ใช้กับเซเว่นฯ เมืองไทย กลายเป็นนวัตกรรมแซงหน้าอารยประเทศ เพราะเซ็นเซอร์จะทำงานดีเยี่ยม เมื่อมีน้องหมา มานอนแผ่รับอากาศอันบริสุทธิ์ อยู่หน้าประตู มันคือการออกแบบที่ทำให้เรารู้ว่า คนไทยเป็นคนรักสัตว์ มีจิตอารี แม้แต่หมา ยังอยากนอนเฝ้าเลย คิดดู
1
5. ตุ๊กตา ติดท่อ
ความอารีของวิศวกรอัจฉริยะบ้านเรา อาจมีเฉพาะบางสิ่งเท่านั้น เพราะบ่อยครั้งที่พบเห็นตุ๊กตา ไม่ประจำหน้ารถ แต่กลับมาผูกติดไว้ที่ปลายท่อไอเสีย เล่นห้อยโหนเป็นกายกรรมกวางเจาเสียอย่างนั้น งานออกแบบทำนองนี้ ถือเป็นไอเดียขั้นสูง ที่ผสมผสานตุ๊กตาแสนน่ารัก กับควันโขมงได้อย่างลงตัว ในส่วนของประโยชน์งานออกแบบ เกี่ยวข้องโดยตรงทางสายตากับรถคันหลัง "เคยถามมันบ้างมั้ย"
4. ป้ายห้ามจอด หน้าบ้าน
บ่อยครั้งที่เราพบเจอกับปัญหาจอดรถหน้าบ้าน ซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะ หรือเขตชุมชน และหลายครั้งเราก็พบกับอุปกรณ์ป้องกันการจอดโดยไม่ได้รับอนุญาต เช่นเก้าอี้ ป้ายห้าม และอีกมากมาย มีข้อถกเถียงที่ไม่สิ้นสุด ถึงความผิดถูกเกี่ยวกับกรณีนี้ โต้เถียงกันไปมา สุดท้ายกลายเป็นเรื่องบาดหมาง และเกิดคดีความกันในที่สุด นวัตกรรมห้ามจอดรถขวางหน้าบ้าน จึงเป็นสิ่งประดิษฐ์ ที่ยังคงเดินหน้าต่อไป ตราบที่เราคนไทยยังไม่เข้าใจกัน
1
3. รถไฟไทย
คมนาคมที่คนไทยไม่ว่ายุคเก่า หรือยุคใหม่จำเป็นต้องรู้จัก คือ รถไฟไทย มีชื่อย่อว่า รฟท. เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ในกระทรวงคมนาคม ถือกำเนิดเมื่อกว่า 70 ปีก่อน เราเองก็ไม่รู้ว่าในอดีต พัฒนาการของรถไฟไทยเป็นอย่างไร ทว่าตั้งแต่เด็กจนโต หากต้องเดินทางด้วยรถไฟ ยังไม่เคยมีสักครั้งที่ขบวนรถจะมาตรงเวลา แต่มักจะได้ยินคำว่า "ขบวนรถเสียเวลา" ทุกครั้งไป นี่อาจไม่ใช่วิศวกรรมที่คนไทยถนัดนัก แต่มันก็ถือเป็นสิ่งประดิษฐ์ ที่มีความคงเส้น คงวา "มาช้านาน" ช้านาน จริง ๆ นะ
1
2. อู่ซ่อมไทย ที่สุดในสามโลก
2
มันเป็นมุกตลก ที่ฟังกี่ครั้งก็อดยิ้มไม่ได้ เมื่อมีคนกล่าวถึงอู่ หรือศูนย์บริการประเภทซ่อมรถ ไม่ว่าจะเป็นรถชนิดไหน ยี่ห้อใดก็ตาม อ้างถึงประเทศพัฒนาแล้ว ส่วนใหม่มักจำกัดการเข้ารับบริการ อย่างเช่น รถยี่ห้อโตโยต้า จำเป็นจะต้องเข้าศูนย์ โตโยต้าเท่านั้น แต่ประเทศไทย เรามีวิศวกรมืออาชีพ มีช่างมากประสบการณ์ สามารถวิเคราะห์ปัญหา แก้ไขได้หมด ไม่ว่าจะเป็นรถจากค่ายไหนก็ตาม ซ่อมได้หมด ที่น่ายินดีที่สุดคือ ราคาถูกกว่าเห็น ๆ
2
1. สังเวียนไทย ไม่เคยแพ้ใคร
เราจะไม่ขอเอ่ยถึง แม่ไม้มวยไทย สุดยอดศิลปะการต่อสู้ ที่โด่งดังไปทั่วโลก แต่เราจะขอกล่าวถึง สังเวียนที่สร้างความแปลกใหม่ได้ ไม่ซ้ำใคร ประเทศไทยมีสังเวียนไก่ชน รู้จักกันในชื่อ บ่อนไก่ชนนั่นล่ะ ความมันส์อยู่ตรงที่ การสาดแข้งไก่ (เดือย) เข้าใส่กัน มันส์ไม่แพ้เวทีราชดำเนินทีเดียว เท่านั้นยังไม่พอ เรายังมีสังเวียน วัวชน ควายชน ด้วงกว่างชน ปลากัด มดกัด หมากัด .. พูดแล้วท้อแท้ เรายังเอาอะไรมากัดกันได้อีก แล้วใครกันนะ ที่ช่างออกแบบวิศวกรรมสังเวียนเหล่านี้
การปรับตัว จะช่วยให้คนในสังคมอยู่รอด โชคดีที่ชาวสยาม เป็นคนปรับตัวเก่ง สร้างความเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย ทุกสิ่งอย่างที่เกิดขึ้น ล้วนแต่เป็นการปรับตัว และใช้ประโยชน์จากสิ่งรอบข้าง จนเกิดประโยชน์สูงสุด อย่างเช่นวิศกรรมที่ได้กล่าวไป
1
ติดตามบทความย้อนหลังได้ที่
www.topranking.one
โฆษณา