15 ส.ค. 2022 เวลา 00:01 • หนังสือ
#การตั้งเป้าหมาย
การตั้งเป้าหมายเป็นสิ่งที่สำคัญเพื่อ ไม่ให้เราท้อจากเป้าหมายที่ดูใหญ่จนเกินไปลองทำมันทุกๆวันเพียงแค่ 1% คุณจะเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างน่าตกใจ
คุณเคยพยายามเปลี่ยนตัวเองเพื่อสิ่งที่ดีกว่าแต่กับล้มเหลวบ้างหรือเปล่า หรือคุณเคยดึงดันทำบางสิ่งครั้งแล้วครั้งเล่าแล้วหยุดทำไปเป็นเวลานานบ้างหรือไม่?
สตีเฟน ไกส์
บทความนี้จะขอ ยกตัวอย่างเรื่องของ สตีเฟน กับความใฝ่ฝันและการตั้งปณิธานในการสร้างสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ ในแบบที่เขาต้องการ
สตีเฟน พยายามออกกำลังกายให้เป็นนิสัย แต่ก็ไม่เคยทำสำเร็จ ความตั้งใจของเขาอยู่ได้เพียงสอง สัปดาห์เท่านั้น จึงทำให้ล้มเลิกด้วยเหตุผลบางอย่างหรือแค่เพียงอยากเลิกทำไปเฉยๆ
เขาตัดสินใจจะออกกำลังกาย 30 นาทีและกลับยืนนิ่งไม่มีแรงจูงใจใดๆเลยรู้สึก เหมือนว่าต้องปีนภูเขา Everest มันทำให้เขาหนักใจอย่างมาก รู้สึกกลัวและท้อแท้ ทั้งๆที่เขายังไม่ได้เริ่มทำอะไรเลย
.
.
จุดเปลี่ยนของ สตีเฟน คือเขาได้อ่านหนังสือที่ ชื่อว่า ThinkerToys ของ ไมเคิล มิชาลโค ที่พูดถึงเรื่อง "การลองคิดตรงข้าม กับสิ่งที่คุณกำลังคิดอยู่" เช่นถ้าเราคิดว่าจะสร้างตึกที่สูงระฟ้า ลองคิดเรื่องสร้างอะไรก็ได้ที่ลึกลงไปใต้ดินแทน เขาจึงนำแนวคิดข้างต้น มาปรับวิธีคิดกับการออกกำลังกาย 30 นาที เปลี่ยนมาวิดพื้นแค่ 1 ครั้งแทนละ? และไม่ขอทำไปมากกว่านี้ด้วย มันเป็นความคิดที่ตลกมาก และการวิดพื้นแค่ 1 ครั้งมันจะไปช่วยอะไรได้ แต่ถ้ากลับไปทำแผนเดิม เขาก็ทำไม่ได้เช่นกัน
ดังนั้น สตีเฟน จึงตัดสินใจวิดพื้น 1 ครั้งผลปรากฏว่าเขาวิดพื้นไปได้มากถึง 3 ครั้งด้วยการหลอกล่อตัวเองไปให้ถึงเป้าหมายจนสำเร็จ และเขาก็ตั้งใจทำมันอย่างต่อเนื่องในทุกๆ วันจนร่างกายของเขานั้นแข็งแรงสมบูรณ์ เป็นไปตามสิ่งที่เขาต้องการ
.
.
การทำสิ่งเล็กๆมันสำคัญและดียิ่งกว่าการไม่ทำอะไรเลยอย่างมหาศาล มันคุ้มค่ากว่าการทำอะไรมากมายในวันเดียวเพราะสิ่งเล็กๆนี้จะเติบโตเป็นนิสัยไปชั่วชีวิต
#คิดให้เล็กลง และลงมือทำซะ
#สตีเฟน ไกส์
#goodvibes
โฆษณา