15 ส.ค. 2022 เวลา 02:22 • การเมือง
คนอังกฤษกระอัก
โดย
4
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
1 ปอนด์ขณะเท่ากับ 42.89 บาท ผมอ่านรายงานผลวิเคราะห์ของบริษัทวิจัยอุตสาหกรรมพลังงานคอร์นวอลล์ อินไซด์ พบว่าตอนนี้ค่าใช้จ่ายพลังงานภาคครัวเรือนของอังกฤษที่สำรวจในเดือนตุลาคม 2022 อยู่ที่ปีละ 3,582 ปอนด์หรือ 153,631.98 บาท ตกเดือนละ 12,802.66 บาท
และมีแนวโน้มจะขึ้นถึงปีละ 4,266 ปอนด์ในเดือนมกราคม 2023 หรือ 182,968.74 บาท นั่นหมายความว่าคนอังกฤษจะต้องเสียค่าพลังงานเดือนละ 15,247.40 บาท
ที่ทำให้ค่าใช้จ่ายด้านพลังงานของคนอังกฤษสูงขึ้น เป็นผลกระทบมาจากสงครามรัสเซีย-อูเครน ความที่อังกฤษเป็นหนึ่งในผู้คว่ำบาตรลงโทษทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย ทำให้ตัวเองมีก๊าซใช้น้อยลง
3
สำนักงานตลาดก๊าซและไฟฟ้าที่เรียกว่า Ofgem ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลต้องปรับเพดานราคาก๊าซและค่าไฟฟ้าทุก 3 เดือน (ก่อนหน้านี้ปรับทุก 6 เดือน) การที่อังกฤษไปร่วมชุมนุมสุมหัวลงโทษรัสเซีย ทำให้บริษัทซัพพลายเออร์พลังงานของอังกฤษ 29 แห่งล้มละลายหายนะ
5
แม้ว่านายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษคนที่พาอังกฤษไปร่วมกับสหรัฐและนาโตเล่นงานรัสเซีย ถึงขนาดเดินทางไปสนับสนุนนายเซเลนสกีด้วยตนเองถึงกรุงคีฟ กระเด็นหลุดจากตำแหน่งไปแล้ว แต่เสียงโอดโอยโหยหวนของคนอังกฤษที่ยากจนลงเรื่อยๆ ยังลั่นประเทศ
ตอนนี้อะไรในอังกฤษก็แพงไปหมด การสำรวจค่าเช่าที่พักอาศัยในเดือนพฤษภาคม 2022 เพ่ิมขึ้นถึงร้อยละ 11 เรื่องราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ไม่ต้องพูดถึงดอกครับ สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
3
ประชากรของสหราชอาณาจักรปัจจุบันทุกวันนี้มี 68.6 ล้าน สถานการณ์พลังงานและสินค้าแพงจากสงครามรัสเซีย-อูเครนทำให้ 1 ใน 3 ของครัวเรือนอังกฤษ หรือประมาณ 10.5 ล้านครอบครัว (22.8 ล้านคน) เผชิญกับภาวะยากจน
4
ข้อมูลนี้ไม่ได้หยิบมาจากอากาศครับ แต่เอามาจาก EFPC หรือองค์กรความร่วมมือยุติความยากจนด้านเชื้อเพลิง ซึ่งองค์กรนี้ตั้งขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาด้านพลังงานให้กับคนอังกฤษ EFPC บอกว่าถ้าหักค่าพลังงานออกไปแล้ว รายได้โดยแท้จริงของคนอังกฤษจะต่ำกว่าเส้นความยากจนตามเกณฑ์ของรัฐบาล
1
นโยบายต่างประเทศของอังกฤษเป็นคอหอยลูกกระเดือกกับสหรัฐ สู้กับประเทศที่จะเขยิบขึ้นมาเป็นมหาอำนาจเคียงบ่าเคียงไหล่กับสหรัฐทุกสนาม
3
สหรัฐต้องต้องกันจีนและรัสเซีย อังกฤษก็ต้องกระโจมโหมเข้ายืนเคียงข้างสหรัฐช่วยอูเครน อังกฤษก็ต้องช่วยอูเครน แต่การช่วยของอังกฤษมีราคาค่างวดที่ต้องเสีย ต้องหาเงินมาบรรเทาความเดือดร้อนในเรื่องพลังงานที่สูงขึ้น
3
แต่ก่อนง่อนชะไร อังกฤษเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป ในยุคของนายจอห์นสัน อังกฤษก็พ้นจากการเป็นสมาชิก ต้องอยู่โดดเดี่ยวเดียวดาย และยังไม่ทันตั้งหลักให้แข็งแรงดี ก็ต้องกระโจนเข้าไปหนุนสหรัฐช่วยอูเครนอย่างสุดลิ่มทิ่มประตู
3
ตอนนี้รัฐบาลอังกฤษหาเงินมาได้ 1.5 หมื่นล้านปอนด์ (6.4 แสนล้านบาท) บอกว่าข้าพเจ้าขอเอาไปบรรเทาความเดือดร้อนจากราคาพลังงานที่สูงขึ้น
1
ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2022 จนถึงมีนาคม 2023 ชาวอังกฤษ 29 ล้านครัวเรือนจะได้รับความเมตตากรุณาจากรัฐบาลอังกฤษช่วยค่าพลังงาน 400 ปอนด์ (17,156 บาท)
3
สภาของอังกฤษมี ส.ส.พรรคอนุรักษ์นิยมมากกว่าพรรคอื่น ใครเป็นหัวหน้าพรรคนี้ คนนั้นก็เป็นนายกรัฐมนตรีของอังกฤษ
2
นายจอห์นสันพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อ 7 กรกฎาคม 2022 ตอนนี้ก็มี 2 คนที่กำลังหาเสียงเพื่อเป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม (และจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนต่อไป)
1
คนแรกคือนายสุนัค เชื้อสายอินเดีย คนนี้เป็น ส.ส.ครั้งแรกเมื่อ ค.ศ.2015 ภายใน 5 ปีก็เป็นรัฐมนตรีคลัง เป็นคนแรกๆ ที่ลาออกจากตำแหน่ง ทำให้รัฐบาลของนายจอห์นสันซวนเซเรรวน คนที่สองคือนางทรัสส์ เป็น ส.ส.ครั้งแรก ค.ศ.2010 ขณะนี้เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ
1
ทั้งสุนัคและทรัสส์นำเรื่องวิกฤติพลังงานมาหาเสียง นางทรัสส์บอกว่าการลดภาษีพลังงานเป็นวิธีที่ดีกว่าการแจกเงิน ส่วนนายสุนัคบอกว่าจำเป็นต้องเยียวยาให้เงินอุดหนุนคนอังกฤษในด้านพลังงานและเชื้อเพลิงเพิ่มเติม
3
สงครามรัสเซีย-อูเครน สร้างความปั่นป่วนรวนเรไม่เฉพาะในอูเครน แต่กระทบแทบทุกประเทศในสหภาพยุโรป.
โฆษณา