15 ส.ค. 2022 เวลา 04:09 • ไลฟ์สไตล์
"การฟังที่มีพลัง"
การฟังที่มีพลัง
เราเคยสังเกตตัวเราเองขณะสนทนากับคู่สนทนาหรือไม่ ว่าเรามีคุณภาพในการฟังเป็นอย่างไร?
ผมสอบถามคนรอบตัว โดยส่วนใหญ่จะสังเกตได้เฉพาะเวลาพูด เพราะมีอีกฝ่ายที่เป็นคู่สนทนาบอกว่ารู้เรื่อง หรือไม่รู้เรื่อง ดังนั้นการสื่อสาร โดยเฉพาะการฟังที่มีคุณภาพนั้นนับว่าสำคัญมาก
จากเมื่อวาน เราแลกเปลี่ยนมุมมองกันเรื่อง ‘การฟังให้เข้าใจความรู้สึก’…แต่ในการฟังเราอาจยังไม่เกิดความกระจ่าง ดังนั้นเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันมากขึ้น จึงต้อง ‘ทบทวนความเข้าใจหลังจากฟังด้วยคำพูดของเรา หรือ Paraphrase’
... เราลองมาดูตัวอย่างกันครับ
...ผมสนทนากับอาจารย์โค้ช ท่านอาจารย์จิมมี่...
‘ถ้ามีใครเข้าใจผมบ้างก็ดีสิ’...
อาจารย์จิมมี่ ท่านทบทวนความเข้าใจในสิ่งที่ได้ยินเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ชัดเจน ... ‘หม่อมที่ได้ยินเมื่อครู่นี้ เธอกำลังบอกว่า... เธออยากให้มีคนเข้าใจเธอมากกว่านี้ใช่ไหม’
ในการฟัง แล้วถามเพื่อทบทวนความเข้าใจทำให้คุณภาพการสื่อสาร มีคุณภาพสูง อาจารย์โค้ชอร แนะเทคนิคในการใช้การ Paraphrase แก่พวกเราในห้องเรียน Life Coach ว่า เราควรใช้ประโยค...
สำหรับการเริ่มต้น :
  • 1.
    คุณคิดว่า...
  • 2.
    คุณบอกว่า...
  • 3.
    ที่ได้ยินเมื่อครู่นี้ กำลังบอกว่า...
ประโยคลงท้าย :
  • 1.
    ใช่ไหม?
  • 2.
    ถูกต้องไหม?
ลองนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันดูนะครับ แล้วจะเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของคุณภาพในการสื่อสารที่มากขึ้นจนรู้สึกได้อย่างแน่นอนครับ
อย่าลืมติดตามข้อคิด/บทความดีๆ ในตอนต่อไปครับ
หากชอบบทความดีๆแบบนี้อย่าลืมกดไลค์
หากบทความนี้ใช่บทความที่ชื่นชอบอย่าลืมกดแชร์
และท่านสามารถติดตามสาระดีๆ ได้ที่ www.lifealignmentor.com อีกหนึ่งช่องทางครับ
โฆษณา