15 ส.ค. 2022 เวลา 09:43 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ย้อนรอยวิกฤติการเงินระดับโลก " Hamburger Crisis" EP.3/1
ย้อนรอยวิกฤติการเงินระดับโลก
" Hamburger Crisis" EP.3/1
👯หนึ่งในวิกฤตการเงินระดับโลกที่จัดว่าใหญ่และสร้างความหายนะรุนแรงสร้างความเสียหายต่อระบบการเงินทั่วโลก และยังส่งผลให้สถานะการเงินทางเศรษฐกิจโลก ลุ่มๆดอนๆ ต่อเนื่องยาวนานมาจนถึงในยุคปัจจุบัน นั่นก็คือ Subprime Crisis (วิกฤตซับไพร์ม) แต่คนไทยมักจะเรียกติดปากวิกฤติในครั้งนั้นว่า Hamburger Crisis เหมือนกับช่วงยุคสมัย ที่บ้านเราเกิดวิกฤติต้มยำกุ้ง นั่นแหละฮะ เรียกว่าเป็นการบ่งบอกถึงที่มาของวิกฤติการเงินจากประเทศนั้นๆนั่นเอง
👯แล้วอะไรเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิด Subprime Crisis (วิกฤตซับไพร์ม) เริ่มอยากรู้กันแล้วใช่มั้ย บอกเลยว่าไม่ธรรามดาแน่นอน เพราะมันก่อร่างสร้างตัวมาหลายสิบๆปีเช่นกันก่อนจะเกิดวิกฤติ แล้วมันส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ต่ออะไรบ้าง ที่ลากยาวมาจนถึงปัจจุบัน มา แอดจะมาเล่าให้ฟังครับ
👯Subprime Crisis หรือ Hamburger Crisis เกิดขึ้นในปี 2008 วิกฤตในครั้งนี้มาจากประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก และแน่นอนว่าเมื่อประเทศเติบโต สิ่งที่เติบโตมาคู่กันก็หนีไม่พ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ นั่นจึงเป็นที่มาของการเรียกวิกฤตในครั้งนี้อีกหนึ่งชื่อจากหลายๆชื่อเช่นกันว่า วิกฤติสินเชื่อด้อยคุณภาพ ทำไมจึงเรียกเช่นนั้น ???? มาอ่านต่อกันครับ
👯ย้อนกลับไปก่อน ในช่วงที่อสังหาของสหรัฐฯ เติบโต ซึ่งเป็นช่วงที่ดอกเบี้ยถูกแสนถูก อัตราดอกเบี้ยของเฟด (ธนาคารกลางสหรัฐ) ซึ่งถูกใช้อ้างอิงกับธนาคารทั่วประเทศอยู่ในระดับราวๆ 2 เปอร์เซ็นต์ ย้ำว่าแค่ 2% ถูกมากๆ (ช่วงปี 2000) แต่ๆๆๆๆๆ ดอกเบี้ยถูก เท่ากับว่ามีหนี้ก้อนโตจริงมั้ย??? กู้เงินได้เยอะ แต่จ่ายดอกน้อย ใครบ้างจะไม่ชอบ และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของหนี้ก้อนโต ที่ค่อยพอกพูนขึ้นมานานเกือบ 30 ปี ก่อนจะเกิดวิกฤติ Subprime ขึ้นในปี 2008
👯เมื่อดอกเบี้ยลดลง การอนุมัติกู้เงินก็ง่ายขึ้น คนก็เริ่มหันมากู้เงินเพื่อใช้ในการอุปโภคบริโภคมากขึ้นๆ ตามไปอีก จะกินจะใช้อะไรก็กู้เอา ก็ดอกเบี้ยมันถูก รวมไปถึงการซื้อบ้านที่มากขึ้นด้วย ทั้งซื้อเพื่อเป็นที่อยู่อาศัย เป็น passive income
หรือเป็นสินทรัพย์เก็งกำไร ก็ดี หรือจะปล่อยให้เช่าทำให้ราคาบ้านเพิ่มสูงขึ้นตลอดเวลาไม่มีคำว่าลด และไม่มีใครคิดด้วยซ้ำว่าราคาบ้านมันจะตกลงเพราะมันมีแต่เพิ่มขึ้นๆทุกวัน และอสังหาริมทรัพย์ ก็ถูกมองว่าเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย( safe asset )คุ้นๆมั้ย แอดว่ามันคุ้นมากเลยกับวิกฤตต้มยำกุ้งในบ้านเรา
👯แล้วใครบ้างละ จะไม่อยากมีบ้าน ????เมื่อสถาบันการเงิน เริ่มปล่อยสินเชื่อให้คนที่มีเครดิตการเงินต่ำๆ โดยเฉพาะพวกต่างด้าวที่อาศัยอยู่ในสหรัฐได้ง่ายๆ แลกกับการได้ค่าธรรมเนียมที่สูงกว่าปกติ นี่แหละครับจุดหักเหหละ!!!! แถมยังมีการเอาบ้านมาเป็นหลักประกันได้อีก เพราะมองว่าไม่มีใครจะทิ้งบ้านได้ลงคอ ความเสี่ยงเป็นศูนย์ และคนส่วนใหญ่ก็เลือกที่จะยอมจ่ายค่าธรรมเนียมที่แพงขึ้นนิดหน่อย เพื่อแลกกับการมีที่อยู่อาศัย มีบ้านอยู่
👯👯👯ที่จริงฟังดูแล้วก็ดีนี่นา ใช่มั้ย??? อะไรๆก็ฟังดูดีไปหมด เส้นทางโรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่มันยังไม่หมดแค่นี้หนะสิ!!!! อย่าลืมเรื่องอุปสงค์อุปทานนะ !!!!เมื่อความโลภบังตา ความต้องการมีเพิ่มมากขึ้น สิ่งเหล่านี้นี่แหละ เป็นภาวะนำไปสู่ฟองสบู่แตกของสหรัฐฯ หื้มม วิกฤติอะไรจะเยอะแยะขนาดนั้น เรียกว่าหลากหลายรุมมะตุ้มให้เกิดวิกฤต ติดลมกันแล้วละสิ ตอนหน้าเราจะมาอยู่กันต่อที่ ย้อนรอยวิกฤติการเงินระดับโลก " Hamburger Crisis" EP.3/2
"สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม ใน Blockdit ของเรา
โฆษณา