15 ส.ค. 2022 เวลา 13:33 • ข่าวรอบโลก
Imatrankoski สถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อของฟินแลนด์สำหรับชาวรัสเซีย
มีวิธีกดดันไล่คนรัสเซีย ตอบโต้การบุกยูเครน ด้วยการ…
1
เดรดิตภาพปก: ALESSANDRO RAMPAZZO/AFP via Getty Images
Imatrankoski เป็นชื่อสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอุทยานแห่งชาติ ลักษณะเป็นแก่งมีน้ำไหลเชี่ยว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแม่น้ำ Vuoksi โดยได้มีการสร้างเขื่อนขนาดใหญ่กั้นลำน้ำบริเวณนี้ไว้ (ปัจจุบันสร้างมาแล้วกว่า 100 ปี)
เครดิตภาพ: Finland Travel Info
Rapids Show (ชื่อเรียก) คือการแสดงของสายน้ำในบริเวณเขื่อนแห่งนี้ โดยจะมีการเปิดประตูกั้นน้ำให้ไหลออกมาตามช่วงเวลาที่กำหนด เมื่อเปิดประตูเขื่อนเสร็จแล้ว น้ำจะไหลบ่าลงมาด้วยความแรงโดยเฉพาะหน้าร้อน พร้อมละอองน้ำกระจายทั่วบริเวณ การแสดงจะประกอบด้วยเสียงเพลงใช้เวลาทั้งหมด 16 นาที
สถานที่ท่องเที่ยวนี้อยู่ในเมือง Imatra ทางทิศตะวันออกของฟินแลนด์ อยู่ติดชายแดนรัสเซีย และใกล้กรุงเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ดังนั้นคนรัสเซียจึงนิยมเดินทางข้ามมาเที่ยวกัน ตำแหน่งบนแผนที่ดูได้จากด้านล่าง
ที่มา: Google Maps
อ้างอิงจากสำนักข่าวของฝรั่งเศสที่ชื่อ France 24 ระบุว่าการแสดงสายน้ำประกอบเสียงเพลงที่ชื่อ Rapids Show ของ Imatrankoski เป็นที่นิยมอย่างมากโดยเฉพาะของนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย
โดยเฉพาะหน้าร้อน การแสดงนี้จะมีเปิดให้ชม 1 รอบ ในทุกวัน อาจเป็นช่วงเย็นหรือค่ำ ตามตารางที่กำหนด โดยปกติแล้วจะใช้เพลงประกอบการแสดงซึ่งเป็นเพลงบรรเลงแต่งโดย Jean Sibelius นักประพันธ์เพลงชาวฟินแลนด์ ผู้ซึ่งมีชีวิตในช่วงศตวรรษที่ 18 - 19
Jean Sibelius ที่มาภาพ: Wikimedia Commons
  • อย่างไรก็ตามตั้งแต่เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน ทางเมือง Imatra ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานที่ท่องเที่ยวนี้ ได้มีทีเด็ดในการตอบโต้รัสเซียที่มีปฏิบัติการทางทหารบุกเข้ายูเครน โดยการเปลี่ยนเพลงที่ใช้ประกอบการแสดงสายน้ำเป็น เพลงชาติประเทศยูเครน
1
นักท่องเที่ยวรัสเซียพอได้ชมได้ฟังแล้วถึงกับเอ๋อ อึ้งไปเลย ทำตัวไม่ถูก และดูเซ็งๆไม่สนุกกับการท่องเที่ยวในสถานที่ดังกล่าว
1
สำนักข่าว AFP ได้ไปสัมภาษณ์นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียคนหนึ่งขณะไปเที่ยวที่นี่ ตามรูปด้านล่าง
1
เครดิตภาพ: AFP News Agency ที่มา: https://twitter.com/AFP/status/1558981875246702594
โดยเขาแสดงความคิดเห็นส่วนตัวว่า
1
“มันแย่มากสำหรับชาวรัสเซียที่ชื่นชอบฟินแลนด์ แต่ผมก็เข้าใจว่าทำไมทางการท้องถิ่นถึงได้ทำอย่างนี้”
“ไม่ใช่คนรัสเซียทุกคนที่จะอยู่ฝั่งปูติน ทางการและประชาชนฟินแลนด์โปรดเข้าใจตรงนี้ด้วย”
นอกเหนือจากที่ Imatra เมืองข้างเคียงอย่าง Lappeenranta ซึ่งเป็นจุดหมายของขาช้อปชาวรัสเซีย ก็ต้องเจอเหตุการณ์คล้ายกันคือ เพลงชาติยูเครนถูกเปิดตลอดทุกวันจากศาลาว่าการของเมือง
การตัดสินใจเกี่ยวกับวิธีการปฏิบัติต่อนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียดังกล่าว ถูกถกเถียงเป็นอย่างมากในสังคมของฟินแลนด์
โดยมีชาวฟินแลนด์ไม่น้อยไม่เห็นด้วยและต้องการให้ทางการอนุญาตนักท่องเที่ยวรัสเซียเข้ามาเที่ยวในประเทศ ด้วยมาตรฐานปกติก่อนเกิดสงครามในยูเครน เพราะนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเข้ามาใช้จ่ายในฟินแลนด์เยอะ ส่วนเรื่องสงครามก็เป็นคนละเรื่องกัน
  • ทิศตะวันออกของฟินแลนด์มีเขตแดนติดกับรัสเซียเป็นระยะทางกว่า 1300 กิโลเมตร และพึ่งมีการผ่อนปรนเปิดชายแดนสำหรับนักท่องเที่ยวรัสเซียเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ที่ผ่านมา
ฟินแลนด์ได้ออกวีซ่านักท่องเที่ยวให้กับชาวรัสเซียไปจำนวน 10,520 ในระยะเวลา 3 สัปดาห์แรกของเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ตามข้อมูลของกระทรวงการต่างประเทศของฟินแลนด์
กลุ่มผู้นำประเทศนอร์ดิกกำลังเรียกร้องให้กลุ่มอียูออกกฎไม่ออกวีซ่านักท่องเที่ยวให้แก่ชาวรัสเซีย เอสโตเนียซึ่งมีเขตแดนกับรัสเซียร่วมกับฟินแลนด์ได้เรียกร้องเรื่องนี้ไปเมื่อวันอังคารที่แล้ว (9 สิงหาคม พ.ศ. 2565)
4
...
  • เนื่องด้วยฟินแลนด์และเอสโตเนียเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงเชงเก้น ซึ่งหมายถึงคนและสิ่งของสามารถเคลื่อนย้ายหรือเดินทางข้ามกันไปมาได้อย่างอิสระในกลุ่มเชงเก้นด้วยกัน นั่นคือ ประเทศในกลุ่มอียู 22 ประเทศ บวกประเทศที่ไม่อยู่ในอียูเพิ่มเติม คือ ไอซ์แลนด์ ลิกเตนสไตน์ นอร์เวย์ สวิสเซอร์แลนด์
นั่นหมายความว่าถ้าฟินแลนด์มีการออกวีซ่านักท่องเที่ยวให้ชาวรัสเซียแล้ว วีซ่านั้นก็สามารถนำไปใช้เดินทางเข้าออก 25 ประเทศในกลุ่มเชงเก้นได้ทั้งหมด
เรียบเรียงโดย Right SaRa
15th Aug 2022
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
โฆษณา