15 ส.ค. 2022 เวลา 15:40 • ข่าวรอบโลก
ศาลพม่าคุก ‘ซูจี’ เพิ่มอีก 6 ปีจากข้อหาคอร์รัปชัน
.
.
รอยเตอร์ - ศาลในพม่าที่ปกครองโดยทหารตัดสินจำคุกอองซานซูจี 6 ปีในวันนี้ (15) หลังพบว่าเธอมีความผิดในคดีทุจริต 4 คดี ตามการเปิดเผยของแหล่งข่าวที่ทราบเรื่องการพิจารณาคดีดังกล่าว
เจ้าของรางวัลโนเบลวัย 77 ปี และเป็นผู้นำการต่อต้านการปกครองของทหาร ถูกตั้งข้อหาว่ากระทำความผิดอย่างน้อย 18 กระทง ตั้งแต่การรับสิบบนไปจนถึงละเมิดการเลือกตั้ง ที่มีโทษจำคุกสูงสุดรวมกันเกือบ 190 ปี
.
ซูจีระบุว่าข้อกล่าวหาเหล่านั้นเป็นเรื่องเหลวไหลและปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมดที่ฟ้องร้องเธอ
เธอถูกตัดสินว่ามีความผิดจากการนำเงินจากมูลนิธิดอว์ขิ่นจี องค์กรที่เธอตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมสุขภาพและการศึกษา ไปสร้างบ้านและเช่าที่ดินของรัฐบาลในราคาที่ได้ส่วนลด แหล่งข่าวระบุ
.
ซูจี ที่ถูกขังเดี่ยวอยู่ในเรือนจำในกรุงเนปีดอ เมืองหลวงของประเทศ ถูกตัดสินจำคุกไปแล้ว 11 ปี จากคดีอื่นๆ
พม่าตกอยู่ในความโกลาหลวุ่นวายตั้งแต่ปีที่ผ่านมาเมื่อทหารโค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งภายใต้การนำของพรรคการเมืองของซูจี หลังพรรคชนะการเลือกตั้งทั่วไป และนำไปสู่การปราบปรามผู้เห็นต่างอย่างนองเลือด
.
ประชาชนหลายหมื่นคนถูกจำคุก หลายคนถูกทรมาน ทุบตี หรือสังหาร ที่สหประชาชาติระบุว่าเป็นอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ
ประชาคมระหว่างประเทศได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรต่อกองทัพพม่าและถือว่าการพิจารณาคดีที่เป็นความลับของซูจีนั้นเป็นเรื่องตลก
.
“เป็นการโจมตีสิทธิของเธอครั้งใหญ่ และเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะฝังเธอและพรรค NLD ของเธอไปตลอดกาล” ฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการฮิวแมนไรท์วอทช์ภูมิภาคเอเชีย กล่าวถึงพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยของซูจี
ทั้งนี้ รอยเตอร์ไม่สามารถติดต่อ ซอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหาร เพื่อขอความเห็นในวันนี้ (15) แต่ก่อนหน้านี้เขาเคยกล่าวว่าซูจีได้รับกระบวนการทางกฎหมายที่เป็นธรรมจากศาลที่เป็นอิสระและปฏิเสธเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของต่างชาติโดยระบุว่าเป็นการแทรกแซง.
Cr: Around the world
โฆษณา