15 ส.ค. 2022 เวลา 16:15 • ข่าว
#ชาวเซี่ยงไฮ้ผวาหนักทะลักหนีออกจากห้าง
#หลังประกาศล็อคดาวน์ IKEA หลังพบเด็กติด Covid แค่คนเดียว
3
อลหม่านเซี่ยงไฮ้กันยกใหญ่ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ห้าง IKEA สาขาเซี่ยงไฮ้ พบเด็กชายวัย 6 ขวบมีผลตรวจ Covid-19 เป็นบวกขณะมาเดินเที่ยวห้าง ทำให้ทางการจีนตัดสินใจประกาศล็อคดาวน์ห้างทั้งตึกทันที
2
ทำคนจีนที่กำลังเดินเที่ยวอยู่วิ่งหนีออกจากห้างกันจ้าละหวั่น เพราะกลัวต้องถูกกักตัว แบบขังยาวอยู่ในห้าง หลังจากที่ทั้งเซี่ยงไฮ้เคยถูกล็อคดาวน์ทั้งเมืองนานร่วม 2 เดือนตามนโยบาย Zero Covid ของรัฐบาลจีน
9
จึงมีภาพคลิปวิดีโอ ชาวเซี่ยงไฮ้วิ่งหนีอย่างแตกตื่นออกจากห้างแม้ รปภ. จะพยายามปิดประตู แต่ก็กั้นไม่อยู่ แต่ก็ยังมีผู้คนอีกจำนวนไม่น้อย ที่ยังติดอยู่ภายในห้าง รอจนกว่าการไล่ตรวจเชื้อตามมาตรฐานควบคุมโรคของจีนจะแล้วเสร็จ
คลิปข่าว
3
จ้าว ตันตัน รองผู้อำนวยการหน่วยงานด้านสาธารณสุขแห่งมหานครเซี่ยงไฮ้ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า พบเด็กชายวัย 6 ขวบ มีเชื้อ Covid-19 จริง ซึ่งเขาเพิ่งเดินทางกลับมาจากเมืองลาซา ในธิเบต ก่อนมาเที่ยวห้าง IKEA ในวันเสาร์ (13 สิงหาคม 2022) ที่มีชาวจีนมาเดินห้างกันเยอะมาก
ด้วยเหตุนี้ ทางการเซี่ยงไฮ้จำเป็นต้องสั่งให้ปิดห้าง กักตัวลูกค้าทั้งหมดไว้ก่อน เพื่อตรวจเชื้อทั้งหมด
แต่ทันทีที่ได้ยินคำว่า "ล็อคดาวน์" ชาวจีนก็รีบเผ่นออกจากห้างกันจ้าละหวั่น จนกลายเป็นคลิปไวรัลไปทั่วเมือง ไม่ใช่ว่ากลัวถูกตรวจเชื้อ แต่กลัวที่จะต้องถูกกักตัวในห้างยาวเป็นอาทิตย์มากกว่า
แต่ทั้งนี้ ทางการเซี่ยงไฮ้ก็ไล่ให้มาตรวจเชื้ออยู่ดี โดย Shanghai Daily สื่อท้องถิ่นรายงานว่า มีชาวเซี่ยงไฮ้เกือบ 400 คน ที่ระบุตัวว่าสัมผัสใกล้ชิดกับเด็กชาย 6 ขวบที่ติดเชื้อ ซึ่งก็คือลูกค้าเกือบทั้งห้างที่มาใช้บริการใน IKEA ช่วงเวลาที่น้องเดินเข้ามาในห้างนั่นเอง ที่จะต้องกักตัว 2 วัน และติดตามอาการต่ออีก 5 วัน
2
เท่านั้นยังไม่พอ ยังมีชาวเซี่ยงไฮ้อีกราวๆ 80,000 คนที่ต้องเข้ามาตรวจ PCR test ส่วนห้าง IKEA ก็ต้องปิดจนกว่าจะสิ้นสุดการตรวจสอบโรค
2
นับเป็นมาตรการที่เข้มอย่างเสมอต้น เสมอปลายจริงๆ เล่นเอาคนจีนขยาด หวาดระแวงกับคำว่า "ล็อคดาวน์" ไปเลย
2
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
1
แหล่งข้อมูล
2
โฆษณา