16 ส.ค. 2022 เวลา 00:30 • การตลาด
เจาะลึกสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน จะสิ้นสุดเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ได้แต่ที่แน่ๆยูเครนสิ้นชาติแน่ ยุโรปก็เตรียมหนาวยาวแบบไม่ต้องเดา
Source:  Balkan Insight
ไม่ได้กล่าวถึงเรื่องนี้มาหลายบทความแล้ว เพราะดูว่าสงครามน่าจะใกล้สิ้นสุดเข้าไปทุกที ทีแรกก็นึกว่ารัสเซียเพียงบุกเข้าไปสั่งสอนไม่กี่วันแล้วถอนทหารออก ตามสื่อตะวันตกที่วิเคราะห์ไว้รวมถึงนักวิเคราะห์ชาวไทยที่เชื่อมั่นในตะวันตกและอเมริกา ที่ออกมาให้ความเห็นว่ายิ่งยืดเยื้อนานเท่าไหร่รัสเซียยิ่งเสียเปรียบ
ผลที่ออกมากลายเป็นว่ารัสเซียมีเจตนาให้ยืดเยื้อมากกว่า กล้าที่จะออกมาท้ารบแบบตาต่อตาฟันต่อฟันกับประเทศที่เป็นศัตรูแบบไม่กลัวเกรง
เมื่อมาย้อนดูประวัติการสู้รบตั้งแต่มีรัสเซียเกิดขึ้นมาในโลก รัสเซียไม่เคยรบแพ้ชาติใดเลยในฝั่งตะวันตก จะมีก็ช่วงที่การเมืองอ่อนแอในช่วงหนึ่งแล้วรบแพ้ญี่ปุ่น อีกครั้งก็คือการถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน ซึ่งทั้ง 2 ประเทศก็ไม่ใช่ตะวันตก
Source: The Guardian
“ยุคใหม่ฯ” มั่นใจว่ายังไงยูเครนต้องสิ้นชาติแน่นอน ไม่ว่าสงครามจะออกมารูปแบบไหนก็ตาม
• รัสเซียยอมถอนทหารออกทั้งหมดโดยไม่มีเงื่อนไข ซึ่งมองไม่เห็นความเป็นไปได้เลย
• รัสเซียชนะ
ไม่ว่าจะรูปแบบไหน “ยูเครน” ก็ไม่สามารถดำรงชาติอยู่ได้สักกรณีสิ้นชาติทั้งนั้น
หากเกิดกรณีรัสเซียยอมถอนทหารออกทั้งหมดโดยไม่มีเงื่อนไข สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ
นักลงทุนต่างชาติ (คาดว่าต้องมาจากชาติที่สนับสนุนงบประมาณและอาวุธ) ต้องกว้านซื้อที่ดินในราคาถูกเพื่อมาทำการเพาะปลูกพืชส่งออกไปขาย โดยอาจจะแบ่งผลประโยชน์ให้ยูเครนในแบบค่าจ้างเท่านั้น มีการเข้าไปสัมปทานแหล่งทรัพยากรธรรมชาติระยะยาว เข้าไปเป็นเจ้าของสาธารณูประโภคต่างๆที่สร้างรายได้แบบเสือนอนกิน อย่างเช่น น้ำประปา ไฟฟ้า โทรคมนาคม เป็นต้น
1
นั่นก็เพราะว่าการสู้รบต้องใช้งบประมาณที่สูงมาก ไม่มีประเทศไหนให้เงินมาใช้แบบไม่มีเงื่อนไขอยู่แล้ว ที่สำคัญคือ ยูเครนจะหารายได้มาจากไหนใช้หนี้ที่เกิดขึ้น ยังไงก็ต้องยอมตามเงื่อนไขข้างต้น
Source: IFPRI
การเกิดเหตุการณ์แบบนี้ แม้ว่าจะมีชื่อประเทศยูเครนอยู่บนแผนที่โลกก็จริง แต่ไม่ได้มีศักดิ์และสิทธิ์เช่นประเทศราชทั่วไป ต้องเป็นทาสตะวันตกแบบชั่วนาตาปี
กรณีรัสเซียชนะ
เดาได้ไม่ต้องสืบเลยว่า ยังไม่รัสเซียก็ต้องผนวกพื้นที่มาเป็นของตน หรืออยู่ในรัฐและดินแดนที่ที่รัสเซียให้รับรอง
ผนวกรวมพื้นที่ที่เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญทั้งทางการค้าและทางการเมือง ดินแดนชายฝั่งทะเล ทะเลดำที่มีแหล่งพลังงานที่สามารถขุดมาขายได้อีกหลายสิบปี ปิดเส้นทางออกทะเลดำของยูเครน ยึดพื้นที่ทำการเกษตรมาเป็นของตนเอง
1
ที่ขาดไม่ได้เลยคือนำคนเชื้อสายรัสเซียเข้าไปอยู่ในพื้นที่ที่ทำการยึดครอง พื้นที่ที่เหลืออยู่คาดว่าจะถูกแบ่งไปให้เบลารุสด้วย แล้วที่นี้ยูเครนจะเหลืออะไรกับพื้นที่ที่ทำอะไรแทบไม่ได้ สุดท้ายก็ต้องผนวกรวมกับประเทศอื่นเพื่อให้ตนเองอยู่รอด ดูแล้วก็น่าจะเป็นโปรแลนด์
Source: Wikimedia Commons
กรณีหลังมีโอกาสเกิดขึ้นสูงมากกว่าเยอะ
ส่วนขบวนการเอาคืน รัสเซียยังไงก็มั่นใจในอาวุธพลังงานของตน ที่ยังไงยุโรปตะวันตกก็คงไม่สามารถหาแหล่งทดแทนมาได้ในระยะเวลาอันใกล้นี้ได้
คาดว่าท่อแก๊สอาจจะต้องปิดซ่อมอีกหลายจุดหรือแย่หน่อยก็อาจจะเกิดความผิดพลาดจนโรงงานต้องปิด ในที่สุดแล้วก็ไม่มีแก๊สส่งให้ยุโรป แม้ว่าจะนำทองมาแลกแก๊สก็คงต้องใช้ทองเยอะขึ้นมากกว่าเดิม เพราะต้นทุนของรัสเซียจะเพิ่มขึ้นแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย
สุดท้ายแล้วขั้วอำนาจที่ตะวันตกและอเมริกามี ก็ต้องเติมคำว่าเคยมีเพิ่มเข้าไปพร้อมกับคำว่าไม่มีอีกแล้ว เพียงแต่จะเกิดขึ้นก่อนสินปีนี้หรือจะลากยาวไปปีหน้า
Source: Dreamstime.com
ดูแล้ว “หนาวแน่” งานนี้
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Modernization Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา