16 ส.ค. 2022 เวลา 02:31 • การเมือง
ป้วนเปี้ยนอยู่หน้าประตู
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
นอกจากประเด็นไต้หวันแล้ว สหรัฐต้องการลากปัญหามาอีก 2 ประเด็นเพื่อยั่วยุจีน ประเด็นแรกคือความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ ประเด็นนี้สหรัฐพร้อมที่สุด เพราะโจทก์ของจีนมีมากถึง 7 รัฐ ไม่ว่าไต้หวัน เวียดนาม มาเลเซีย บรูไน สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย ทั้ง 8 รัฐ (รวมจีนด้วย) อยู่ล้อมรอบทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นทะเลกึ่งปิด
1
จีนเองก็ระวังตัวแจและแก้ไขหมากเกมที่สหรัฐและตะวันตกโยนมาให้อย่างค่อนข้างรอบคอบ การแก้ไขปัญหากับทางตะวันตกของจีนในยุคปัจจุบันไม่เหมือนกับในสมัยของราชวงศ์ชิง เพราะจีนไม่ได้อ่อนแอย่ำแย่เหมือนในอดีต
ปัจจุบันทุกวันนี้ จีนแข็งแรง เศรษฐกิจจีนใหญ่โตมโหฬารเป็นรองเพียงแค่สหรัฐเท่านั้น จีนเดินเกมอย่างสุขุมลุ่มลึก ไม่ผลีผลาม ไม่ตกเป็นเหยื่อของสหรัฐง่ายๆ
1
การเข้าไปเยือนไต้หวันของประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐไม่สามารถก่อให้เกิดความขัดแย้งถึงขนาดใช้กำลัง สหรัฐเองจึงหมดความชอยธรรมที่จะเกณฑ์ประเทศในเครือข่ายมารุมกินโต๊ะจีน
สหรัฐคิดเกมส์ใหม่มาเล่นจีนอีก 2 เรื่อง
1
เรื่องที่ 1.นายแคมป์เบลล์ ที่ปรึกษาประธานาธิบดีไบเดนออกมาประกาศแล้วว่า สหรัฐจะบิน ล่องเรือ และปฏิบัติการทางทะเลรอบใหม่ในช่องแคบไต้หวัน รวมทั้งเตรียมแถลงโร้ดแมพความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐกับไต้หวันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น พร้อมทั้งบอกว่าสหรัฐจะยังคงใช้นโยบายคลุมเครือทางยุทธศาสตร์
1
คำว่า คลุมเครือในที่นี้ก็คือ สหรัฐยังรับรองว่ามีจีนเดียวอย่างเป็นทางการ แต่ในขณะเดียวกันก็สนับสนุนไต้หวัน สหรัฐคิดว่าไต้หวันเป็นของขวัญที่พระเจ้ามอบให้เพื่อใช้กวนจีน คอยดึงไม่ให้จีนมีเวลาสงบที่จะพัฒนาประเทศ แบบเดียวกับที่ไปยุเซเลนสกีให้มีปัญหากับรัสเซีย
2
เรื่องที่ 2. กองกำลังแปซิฟิกสหรัฐยืนยันการซ้อมรบร่วมกับอินเดียระหว่าง 18-31 ตุลาคม 2022 ภายใต้ชื่อปฏิบัติการยุดห์ อับยาส ที่มีความหมายว่าสงครามปฏิบัติ การซ้อมรบร่วมสหรัฐ-อินเดียจะซ้อมภายใต้สภาพอากาศอันหนาวเหน็บ ในพื้นที่ที่สูงกว่า 1 หมื่นฟุตในเมืองอูลี
2
เมืองนี้อยู่ห่างจากเส้นควบคุม LAC หรือ Line of Actual Control ที่ถูกใช้เป็นเส้นแบ่งพรมแดนระหว่างอินเดียและจีนเพียง 95 กิโลเมตร
สหรัฐอาจจะต้องการบอกจีนว่าอย่ามีปัญหากับพวกข้านะเว้ย ตอนนี้ข้ามีทั้งไต้หวัน ทั้งทะเลจีนใต้ และนี่ไงอินเดีย มหาอำนาจชาติใหญ่ชาติหนึ่งซึ่งมีศัพยภาพที่จะเล่นกับเอ็งได้ อา จีนเอ๋ย จีนชาติเอเชียผู้คิดใหญ่ใฝ่สูงที่จะมาผงาดเท่าเทียมฝรั่งมังค่า ข้าจะล้อมเอ็งให้หมด
1
ผู้อ่านท่านคงนึกออกนะครับว่าตุลาคม 2022 จะเป็นห้วงที่มีการประชุมสมัชชาใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน มีการทำนายทายว่านายสี จิ้นผิง ในฐานะเลขาธิการใหญ่ของพรรคมีโอกาสที่จะดำรงตำแหน่งต่อในสมัยที่ 3
จีนกับอินเดียเคยมีข้อพิพาทชายแดนหิมาลัยตั้งแต่ ค.ศ.1959 ตอนนั้นมีการจลาจลในทิเบต อินเดียสนับสนุนทิเบตโดยให้ที่ลี้ภัยองค์ดาไลลามะ จากนั้นก็มีนโยบายวางทหารตามแนวชายแดนทางตอนเหนือของถนนสายเมคมาฮอน
1
จีนกับอินเดียมีปัญหาในดินแดนพิพาทตามแนวชายแดนหิมาลัย 3,225 กิโลเมตร พอถึง ค.ศ.1962 จีนโจมตีในลาดัคห์และถนนสายเมคมาฮอน
จากนั้น จีนก็ยึดเมืองอยู่หลายแห่ง สงครามความขัดแย้งใน ค.ศ.1962 สิ้นสุดลงเมื่อจีนประกาศพักรบและถอนตัวออกจากพื้นที่พิพาท
1
จีนอินเดียมีหนามตำใจกันอยู่ในเรื่องชายแดน สหรัฐตัดสินใจไปซ้อมรับกันอินเดีย โดยอาจจะมีความหวังตั้งใจว่า ถ้าวันหนึ่งวันใดในอนาคต ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับจีนพัฒนาถึงขั้นใช้กำลัง อินเดียอาจจะกระโจนมาช่วยสหรัฐ
สหรัฐเองก็อาจจะให้ความหวังอินเดียว่า ถ้าเราชนะจีน หรือจีนแตกกระจัดพลัดพราย อินเดียก็อาจจะได้พื้นที่เพิ่ม
สหรัฐและพวกเตะลูกฟุตบอลมาป้วนเปี้ยนอยู่หน้าประตูของประเทศที่ตนเองต้องการจะหยุดยั้งความเจริญ
2
ในสนามยุโรปตะวันออก ลูกฟุตบอลก็อยู่หน้าประตูอูเครน เตะปุ๊บก็เข้าประตูของรัสเซียเลย
ในสนามเอเชีย ลูกฟุตบอลมาก็ป้วนเปี้ยนอยู่หน้าประตูจีนแล้ว.
1
โฆษณา