16 ส.ค. 2022 เวลา 02:49 • สุขภาพ
Sleepace นวัตกรรมบอกลาอาการนอนไม่หลับ เพิ่มประสิทธิภาพการนอน
ใครกำลังมีปัญหานอนไม่หลับ ต้องอ่านให้จบ
มีใครเคยเป็นกันไหมคะ “อยากนอนแต่นอนไม่หลับ” นับว่าทรมานไม่น้อย บางคนง่วงแต่ทำอย่างไรก็หลับไม่ได้สักที อาการนอนไม่หลับไม่ใช่แค่เพียงส่งผลต่อร่างกายของคนเราเท่านั้น แต่หากกระทบต่อจิตใจและสภาพอารมณ์อีกด้วย ดังนั้นคุณภาพการนอนจึงเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งเดี๋ยวนี้ก็มีนวัตกรรมที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการนอนได้ดียิ่งขึ้น ที่เราเรียกว่า “Sleepace” ใครกำลังมีปัญหานอนไม่หลับ ต้องติดตามบทความนี้ให้ดี ๆ
จะเกิดอะไรขึ้นถ้านอนไม่หลับ?
อย่างที่กล่าวไปในตอนต้นว่าอาการนอนไม่หลับส่งผลกระทบทั้งภายในและภายนอก ซึ่งหลัก ๆ แล้ว เมื่อเรานอนไม่หลับ ระดับคอร์ติซอลหรือฮอร์โมนความเครียดจะเพิ่มขึ้นจึงทำให้เกิดโรคอ้วนได้ง่าย เพราะหน้าที่หลักของคอร์ติซอลคือการเพิ่มน้ำตาลในเลือด โดยผลิตน้ำตาลในตับ ซึ่งทำให้เราอยากของหวานมากขึ้น อีกทั้งยังส่งผลต่อสมองที่ทำหน้าที่เรียนรู้และจดจำอีกด้วย
Sleepace ตัวช่วยแก้อาการนอนไม่หลับ โดยไม่ต้องใช้ยา
Sleepace หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ Sleep Tracker เป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยให้คุณภาพการนอนดีขึ้น โดย Sleepace จะมีออกมาหลากหลายรูปแบบ เช่น Sleep Dot, RestOn, Orb Smart Sleep Light, Nox ที่จะทำหน้าที่ตรวจวัดและติดตามการนอนหลับ โดยไม่จำเป็นต้องสวมใส่เหมือนอุปกรณ์ Activity Tracker ทั่วไป มีทั้งแบบติดกับหมอนหรือวางไว้ข้าง ๆ โดยการตรวจวัดการนอนในแต่ละคืนเพื่อดูว่ามีการเคลื่อนไหวหรือตื่นในช่วงใดบ้าง เนื่องจากการตื่นในช่วงกลางดึกจะทำให้ประสิทธิภาพการนอนลดลง
อีกทั้ง ยังมีการเก็บข้อมูลและวิเคราะห์การนอนว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้างพร้อมคำแนะนำว่าเราควรจะปรับการนอนอย่างไร
นอกจากนี้ ยังสามารถตรวจวัดอัตราการเต้นของหัวใจและอัตราการหายใจได้อีกด้วย ทำให้ผู้ใช้สามารถติดตามเมื่อเกิดภาวะการเต้นของหัวใจและการหายใจทีผิดปกติของตัวเอง
อย่าง Nox เป็นหนึ่งใน Sleepace ที่น่าสนใจ
เพราะมีหลักการทำงานโดยใช้แสงและเสียงที่ช่วยบรรเทาอาการนอนไม่หลับได้ โดยอุปกรณ์จะตรวจวัดสภาพแวดล้อมภายในห้องนอน สามารถวัดอุณหภูมิ ความชื้น และเสียงที่เข้ามาส่งผลต่อการนอนของเรา ระบบจึงสร้างบรรยากาศการนอนด้วยแสงและเสียงที่เลียนแบบธรรมชาติ ที่จะช่วยให้ผ่อนคลาย นอนหลับได้ง่ายและสนิทมากขึ้น จะได้ตื่นขึ้นมาอย่างสดชื่นในเช้าวันใหม่ โดยระบบจะเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันให้สามารถดูข้อมูลและบันทึกข้อมูลต่าง ๆ เพื่อที่จะได้นำมาเปรียบเทียบการนอนในแต่ละวัน พร้อมปรับปรุงประสิทธิภาพการนอน
สรุปแล้ว Sleepace จะช่วยติดตามการนอนหลับของเราว่าในแต่ละคืนเรานอนหลับได้ลึกแค่ไหน และมีนิสัยการนอนหลับแบบไหนบ้าง พร้อมบันทึกข้อมูลเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงและการแก้ปัญหานอนไม่หลับแบบถาวร แต่สิ่งสำคัญที่จะทำให้เราสามารถนอนหลับได้ดีขึ้น ไม่ใช่เพียงแค่ใช้อุปกรณ์เพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึงพฤติกรรมการนอนก็สำคัญเช่นกัน เช่น การเล่นโทรศัพท์ก่อนนอน, การดื่มเครื่องคาเฟอีน หรือการออกกำลังกายอย่างหนักก่อนนอน ล้วนส่งผลถึงคุณภาพการนอนได้อย่างแน่นอน
โฆษณา