16 ส.ค. 2022 เวลา 03:13 • ท่องเที่ยว
[ท่องเที่ยว] พาชมสถานที่ท่องเที่ยวในกรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์
#เที่ยวเอง #รูปในบทความถ่ายเอง
เครดิตภาพปก: Adam Lapuník/Pixabay, Anastasia Borisova/Pixabay
ไหนๆผมได้เขียนบทความข่าวเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวหนึ่งไปเมื่อก่อนหน้านี้แล้ว ผมขอถือโอกาสเขียนบทความในหมวดท่องเที่ยวบ้างนะครับ เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในกรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ ซึ่งผมกับครอบครัวเคยไปเที่ยวเมื่อนานหลายปีแล้ว
ขอแนะนำบางส่วนที่คนส่วนใหญ่ไปกันนะครับ มาติดตามอ่านกันเลย
## รูปถ่ายในบทความนี้ทั้งหมด (ยกเว้นภาพปก) ได้ถ่ายรูปไว้เอง ไม่ได้ยืมหรือดึงมาจากที่ไหนนะครับ
  • Helsinki Cathedral
Helsinki Cathedral
มหาวิหารเฮลซิงกิเป็นโบสถ์คริสต์นิกายลูเธอร์ราน ที่ตั้งตระหง่านใจกลางกรุงเฮลซิงกิ ในย่านที่ชื่อว่า Kruununhaka มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ และเป็นตัวอย่างที่โดดเด่นของโบสถ์ที่มีสถาปัตยกรรมแบบนีโอคลาสสิก กับด้านหน้าโบสถ์ที่เสริมให้ดูโดดเด่นด้วยเสาคอรินเธียน
1
ที่นี่ได้รับการออกแบบโดยสถาปนิกนามว่าคาร์ล ลุดวิก เอนเกล และนักวางแผนโยฮัน อัลเบรชท์ เอเรนสตรอม โครงสร้างโบสถ์ที่เห็นได้สร้างแล้วเสร็จในช่วงกลางศตวรรษที่ 19 และถวายให้กับพระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 1 ของรัสเซีย ขณะดำรงตำแหน่งเป็นแกรนด์ดยุคของฟินแลนด์ อาคารเล็กๆ โดยรอบมหาวิหารเฮลซิงกินั้นได้รับการสร้างขึ้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของเอนเกล ซีเนท สแควร์
โดมตรงกลางได้รับการออกแบบโดยมีวัตถุประสงค์ให้แสงธรรมชาติสามารถผ่านเข้ามายังตัววิหารได้จากหลากหลายมุม และเป็นส่วนที่โดดเด่นและเป็นที่รู้จักมากที่สุดเมื่อนึกถึงมหาวิหารเฮลซิงกิ และจะสังเกตเห็นโดมเล็กๆ 4 โดมที่ล้อมรอบและทำมุมพอดีจากโดมใหญ่ตรงกลาง
1
มีรูปปั้นของสาวกทั้ง 12 ของพระเยซูคริสต์เรียงรายบนหลังคาโบสถ์ ซึ่งเป็นคอลเลคชันรูปปั้นที่ทำจากสังกะสีที่ใหญ่ที่สุดในโลก เรียงรายบนหน้าจั่วทั้งสี่มุมของตัววิหาร
และอีกหนึ่งองค์ประกอบคือแท่นบูชาและพื้นที่ยกขึ้นในโบสถ์ที่สร้างขึ้นโดย ทิโมน คาร์ล วอน เนฟฟ์ รูปปั้นของ มาร์ติน ลูเธอร์ และ ฟิลลิปป์ เมลานช์ทอน ตลอดจนสไตล์ที่เรียบง่ายของโบสถ์สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนจากนิกายคาทอลิกในช่วงการปฏิรูปศาสนาของฝ่ายโปรเตสแตนต์
  • ที่นี่เปิดให้เข้าฟรีครับ
  • Uspenski Cathedral
Uspenski Cathedral (ภายนอก)
Uspenski Cathedral (ภายใน)
Uspenski Cathedral (ภายใน)
มหาวิหารอุสเปนกี้ เป็นโบสถ์คริสต์ในนิกายออร์ธอดอกซ์ ที่มีขนาดใหญ่สุดในยุโรปเหนือและตะวันตก อยู่ในย่าน Downtown ของ Helsinki เลยครับ ตั้งอยู่บนเนินเขาเล็กๆของเกาะหรือคาบสมุทร Katajanokka ที่มีสะพานข้ามไปจากตัวแผ่นดินใหญ่ (แถว Market Square) ของเมืองหลวงเฮลซิงกิ ข้ามคลองเล็กๆไปก็เห็นที่นี่เลยครับ
โดดเด่นด้วยอิฐสีน้ำตาลแดง ตัดกับยอดหลังคาสีเขียวจะมีเป็นรูปโดมคล้ายหัวหอมและไม้กางเขนปักอยู่ เห็นแบบนี้แล้วคล้ายๆกับโบสถ์ที่รัสเซีย
จริงๆแล้วมหาวิหารนี้สร้างตั้งแต่ฟินแลนด์ยังอยู่ภายใต้การปกครองของจักรวรรดิรัสเซียอยู่เลยครับ ดังนั้นสถาปัตยกรรมต่างๆจึงได้ความเป็นรัสเซียมาเต็มๆ (ถ้าดูจากแผนที่ภูมิศาสตร์จะเห็นเลยว่าประเทศฟินแลนด์มีแนวขอบติดกับรัสเซียยาวตลอดทางทิศตะวันออก เลยพอเดาได้ว่าที่นี่เคยเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียมาก่อน)
มหาวิหารนี้ออกแบบโดยสถาปนิกชาวรัสเซียชื่อ Aleksei Gornostayev ตายในปี ค.ศ.1862 ก่อนที่จะมีการสร้างที่นี่อีก และหลังจากเขาตายก็เริ่มสร้างมหาวิหารนี้ทันทีใช้เวลา 6 ปี ตั้งแต่ 1862 – 1868 โดยการออกแบบได้รับอิทธิพลมาจากโบสถ์ใกล้กับมอสโกในช่วงศตวรรษที่ 16
ด้านในมหาวิหารนี้เป็นทางเดินโล่งตรงกลางและเพดานด้านบนสูง
  • ไฮไลท์เป็นฉากหลังประดับสีทองสวยงามและสูงตระหง่าน มีรูปภาพเกี่ยวกับเรื่องราวและบุคคลสำคัญทางคริสต์ศาสนาอย่างพระเยซูที่อยู่ตรงกลางด้านบน รวมถึงผลงานรูปภาพต่างๆประดับรอบด้านในมหาวิหารนี้ ศิลปะแนวนี้เรียกว่า Iconography
  • ที่นี่เปิดให้เข้าฟรีครับ
  • Temppeliaukion Church
Temppeliaukion Church
โบสถ์นี้เป็น Attraction ที่นักท่องเที่ยวมาแวะชมกันเยอะของเฮลซิงกิ อยู่ในย่าน Toolo ตะวันตกของ Downtown
อ่านว่า “เทมเปลิโอคิออน” ก่อสร้างในพื้นผิวหิน เป็นสิ่งก่อสร้างทางศาสนาที่น่าทึ่งที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โบสถ์แห่งนี้ก่อสร้างขึ้นภายในแนวหินโผล่ และมีการตกแต่งภายในอันหรูหราทันสมัยโดยมีเพดานที่ทำมาจากสายไฟทองแดง เกิดจากแนวคิดของสองพี่น้องสถาปนิก Timo และ Tuomo Suomalainen เริ่มเปิดทำการในปี 1969
มีอีกชื่อเรียกว่า Rock Church หรือโบสถ์หิน ตามสถาปัตยกรรมของโบสถ์แห่งนี้ด้วย ซึ่งช่างก่อสร้างได้แกะสลักหินแกรนิตที่เป็นโครงสร้างของโบสถ์แห่งนี้จากด้านใน
ด้านนอกของตัวโบสถ์ดูไม่เหมือนทั่วไปที่เราเคยเจอที่เป็นตึกสูงขึ้นไป แต่ที่นี่เหมือนเป็นกำแพงหินล้อมรอบมองเห็นแต่ส่วนที่เป็นหลังคารูปโดม เข้ามาด้านในเห็นความอลังการของที่นี่ ที่นั่งเหมือนห้องประชุมขนาดใหญ่ จัดเป็นแบบที่นั่งสำหรับทำกิจกรรมของโบสถ์ ด้านในเปิดโล่งรับแสงเข้ามาจากหน้าต่าง 180 บานโดยรอบ ผสมผสานวัสดุธรรมชาติและสังเคราะห์ได้อย่างกลมกลืน
  • ที่นี่คนท้องถิ่นใช้สำหรับการมาฟังการแสดงคอนเสิร์ตดนตรีคลาสสิกที่จัดขึ้นอยู่เสมอ และดื่มด่ำไปกับระบบเสียงอันยอดเยี่ยมที่เกิดขึ้นจากผนังหิน และใช้เข้าร่วมพิธีทางศาสนาในบ่ายวันอาทิตย์
  • ที่นี่เปิดให้เข้าชมด้านในโบสถ์ฟรีครับ
  • Sibelius Monument
Sibelius Monument
อนุสาวรีย์ Sibelius เป็นแนวออก Abstract หรือนามธรรม ตั้งอยู่ในสวนที่ชื่อเดียวกัน ติดอ่าวด้านตะวันตกของเมืองเฮลซิงกิ ตรงนี้เรียกย่าน Toolo ออกแบบโดย Eila Hiltunen โดยนำเอาแท่งเหล็กจำนวน 600 แท่ง มาเชื่อมเข้าด้วยกันจนออกมาเป็นรูปร่างของออร์แกนลม ที่มีความสูง 85 ม. กว้าง 10.5 ม. ลึก 6.5 ม. และหนักถึง 24 ตัน
  • จุดประสงค์ถูกสร้างขึ้นเพื่อสดุดีให้แก่นักประพันธ์เพลงคลาสสิกชื่อดังของโลกชาวฟินแลนด์นามว่า Jean Sibelius (1865-1957) ผู้แต่งเพลงฟินแลนเดีย เพลงปลุกใจชาวฟินแลนด์ให้ลุกขึ้นมาเรียกร้องเอกราชจากรัสเซีย ใกล้ๆกันกับอนุสาวรีย์จะมีประติมากรรมเป็นรูปหน้าคนทำจากเหล็กบนก้อนหิน เป็นหน้าของนักประพันธ์เพลงที่พูดถึงนี้ครับ
ที่นี่เกี่ยวข้องกับสถานที่ท่องเที่ยวที่ชื่อ Imatrankoski ซึ่งผมได้เขียนเป็นบทความข่าวไว้ก่อนหน้านี้ตามลิงก์ด้านล่างครับ
เรียบเรียงโดย Right SaRa
16th Aug 2022
โฆษณา