16 ส.ค. 2022 เวลา 05:25 • ข่าวรอบโลก
Update สถานการณ์ ยูเครน-รัสเซีย 16 ส.ค.65
16 ส.ค.65
กกล.ยูเครนรายงาน กกล.รัสเซียได้ทำการโจมตีอย่างหนักในหลายเมืองของแคว้นโดเนตสก์ทางตะวันออกของยูเครนซึ่งเป็นพื้นที่หลักในการรบในช่วงเกือบ 6 เดือนที่ผ่านมา โดย กกล.ยูเครนระบุว่าสามารถขับไล่ กกล.รัสเซียได้ในหลายพื้นที่ ขณะที่มีรายงาน กกล.รัสเซียได้โจมตีเมืองทางใต้โดยเฉพาะ เคอร์ซอนในพื้นที่ซึ่งยังมี กกล.ยูเครนวางกำลังอยู่
ปธน.ยูเครนปลดหัวหน่วยงานความมั่นคงแห่งชาติใน กรุงเคียฟ ลวิฟ และเทอร์โนโพล ที่เข้ารับตำแหน่งต่อจากสายลับเคจีบีในยูเครนก่อนหน้านี้ โดยระบุว่ามี ผู้ทรยศต่อชาติจำนวนมาก ทั้งนี้ ปธน.ยูเครนเริ่มปราบปรามผู้ทรยศและสายลับในหน่วยงานความมั่นคงแห่งชาติของยูเครนตั้งแต่ กลางเดือน ก.ค.65 ที่ผ่านมา
รัฐบาลนิวซีแลนด์แถลงว่าอยู่ระหว่างการส่งทหารจำนวน 120 คน ไปยังสหราชอาณาจักรเพื่อสนับสนุนการฝึกการสู้รบในแนวหน้าให้กับทหารยูเครนจำนวนกว่า 800 คน ให้มีทักษะการสู้รบที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งการใช้อาวุธ การรักษาพยาบาลในสนามรบ กฎการสู้รบและทักษะอื่นๆ ทั้งนี้ นางจาซินดา อาร์เดิร์น นรม.นิวซีแลนด์ระบุทหารนิวซีแลนด์ที่ถูกส่งไปจะไม่เข้าร่วมรบในยูเครน
นายกเทศมนตรี ดมิตรี ออร์ลอฟ เตือนเมื่อ 14 ส.ค.65 ว่ามีความเสี่ยงต่อหายนะนิวเคลียร์ที่เพิ่มขึ้นทุกวันโดยไม่สามารถคาดการณ์ได้ในโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ซาปอริซเซียที่ กกล.รัสเซียเข้ายึดครอง ตั้งแต่ช่วงต้นของการบุกยูเครนจนถึงปัจจุบัน โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมามีการยิงโจมตีพื้นที่ใกล้โรงงานไฟฟ้าหลายครั้งโดยทั้งฝ่ายยูเครนและฝ่ายรัสเซียต่างกล่าวหาซึ่งกันและกัน
โฆษณา