16 ส.ค. 2022 เวลา 11:37 • ข่าวรอบโลก
สรุปสถานการณ์ทั่วโลกระหว่าง 15-16 ส.ค.65
จีนเพิ่มการฝึกรอบเกาะไต้หวันเมื่อ 15 ส.ค.645 หลังคณะวุฒิสมาชิกของสหรัฐฯ 5 คน นำโดยวุฒิสมาชิก เอ็ด มาร์กี เดินทางเยือนไต้หวันเมื่อ 14 ส.ค.65 ซึ่งเป็นครั้งที่สองที่ผู้นำระดับสูงของสหรัฐฯ เยือนไต้หวันหลังนางแนนซี เพโลซี ประธานสภา เยือนเมื่อต้นเดือน ส.ค.65 โดยมีการฝึกร่วมที่สำคัญ เช่น การลาดตระเวน การรบในทะเลและในอากาศ
กกล.ยูเครนรายงาน กกล.รัสเซียได้ทำการโจมตีอย่างหนักในหลายเมืองของแคว้นโดเนตสก์ทางตะวันออกของยูเครนซึ่งเป็นพื้นที่หลักการรบในช่วงเกือบ 6 เดือนที่ผ่านมา โดย กกล.ยูเครนระบุสามารถขับไล่ กกล.รัสเซียได้ในหลายพื้นที่ ขณะที่มีรายงาน กกล.รัสเซียได้โจมตีเมืองทางใต้โดยเฉพาะเคอร์ซอนในพื้นที่ซึ่งยังมี กกล.ยูเครนวางกำลังอยู่
2
สื่อทางการเกาหลีเหนือรายงานเมื่อ 15 ส.ค.65 ว่า ปธน.วลาดีเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ได้ส่งสาสน์ถึงผู้นำสูงสุด คิม จอง อึนของเกาหลีเหนือ เนื่องในวันประกาศอิสรภาพเกาหลี ว่ารัสเซียจะขยายความสัมพันธ์ระหว่างกันให้ครอบคลุมและสร้างสรรค์ เป็นประโยชน์แก่ทั้งสองฝ่ายเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงและเสถียรภาพของคาบสมุทรเกาหลีและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ
กองทัพซีเรียรายงานอิสราเอลทำการโจมตีเป้าหมายของอิหร่านในเมืองทาร์ทูใกล้กับที่ตั้งทหารของรัสเซียในชายฝั่งเมดิเตอร์เรเนียนของซีเรีย และทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงดามาสกัส เมื่อ 14 ส.ค.65 ที่ผ่านมา ทำให้มีทหารเสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บ 3 คน โดยเป้าหมายที่ถูกโจมตีเป็นที่ตั้งทางทหาร ระบบป้องกันภัยทางอากาศ และสถานีเรดาร์ของอิหร่าน
รัฐบาลนิวซีแลนด์แถลงว่าอยู่ระหว่างการส่งทหารจำนวน 120 คน ไปยัง สหราชอาณาจักรเพื่อสนับสนุนการฝึกการสู้รบในแนวหน้าให้กับทหารยูเครนจำนวนกว่า 800 คน ให้มีทักษะการสู้รบที่มีประสิทธิภาพรวมทั้งการใช้อาวุธ การรักษาพยาบาลในสนามรบ กฎการสู้รบและทักษะอื่นๆ ทั้งนี้ นางจาซินดา อาร์เดิร์น นรม.นิวซีแลนด์ระบุทหารที่ส่งไปจะไม่เข้าร่วมรบในยูเครน
นายกเทศมนตรี ดมิตรี ออร์ลอฟ เตือนเมื่อ 14 ส.ค.65 ว่ามีความเสี่ยงต่อหายนะนิวเคลียร์ที่เพิ่มขึ้นทุกวันโดยไม่สามารถคาดการณ์ได้ในโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ซาปอริซเซียที่ กกล.รัสเซียเข้ายึดครอง ตั้งแต่ช่วงต้นของการบุกยูเครนจนถึงปัจจุบัน โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมามีการยิงโจมตีโรงงานไฟฟ้าหลายครั้งโดยทั้งยูเครนและรัสเซียต่างประณามซึ่งกันและกัน
โฆษณา