17 ส.ค. 2022 เวลา 00:40 • ข่าวรอบโลก
Update สถานการณ์ ยูเครน-รัสเซีย 17 ส.ค.65
17 ส.ค.65
สำนักข่าว TASS ของรัสเซียรายงานเมื่อ 16 ส.ค.65 ว่า เกิดเหตุคลังแสงระเบิดในเมือง จังคอย ทางตอนเหนือของแคว้น ไครเมีย โดย กห.รัสเซียแถลงว่าเหตุระเบิดในจังคอยมีความเสียหายไม่รุนแรง โดยไม่มีการระบุถึงสาเหตุของการระเบิด ขณะที่ฝ่ายยูเครนยังไม่มีการยืนยันหรือปฏิเสธว่าเป็นผู้โจมตีคลังแสงของ กกล.รัสเซียในเมืองจังคอยของแคว้นไครเมีย
พล.อ.เซอร์เกย์ ซอยกู รมว.กห.รัสเซีย กล่าวว่าในไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้อาวุธนิวเคลียร์ในยูเครนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางทหารที่ตั้งไว้ ซึ่งเป้าหมายหลักของอาวุธนิวเคลียร์ของรัสเซียคือยับยั้งการโจมตีด้วยนิวเคลียร์ และตอบโต้สื่อที่รายงานว่ารัสเซียอาจใช้อาวุธนิวเคลียร์หรืออาวุธเคมีในการสู้รบกับยูเครน ว่าไม่เป็นความจริง
1
ปธน.โวโลดีเมียร์ เซเลนสกีของยูเครนเรียกร้องให้มีการ คว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัสเซีย โดยเน้นถึงความเสี่ยงและผลที่ตามมาของหายนะนิวเคลียร์ที่อาจเกิดขึ้นจากการโจมตีโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ซาปอริซเซียที่ กกล.รัสเซียยึดครองอยู่ พร้อมระบุว่า กกล.รัสเซียที่โจมตีโรงงานหรือใช้โรงงานเป็นฐานยิงอาวุธจะถูกตั้งเป็นเป้าหมายพิเศษของ กกล.ยูเครน
รายงานข่าวกรองของ กห.สหราชอาณาจักรระบุ กองเรือของรัสเซียในทะเลดำกำลังปรับความพยายามเพื่อควบคุมทางทะเลให้มีประสิทธิภาพ หลังไม่สามารถ ยกพลขึ้นบกที่โอเดสาได้ โดยการลาดตระเวนทางทะเลจะจำกัดอยู่ในน่านน้ำรอบชายฝั่งของ ไครเมีย และเพิ่มการป้องกันกองเรือที่ประจำการจรวดร่อนระยะไกลที่ใช้สำหรับสนับสนุนกำลังทางบก
โฆษณา