17 ส.ค. 2022 เวลา 01:22 • ความคิดเห็น
ยุโรปจะอยู่อย่างไร?
1
โดย
1
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
เทศบาลกว่า 100 แห่งในสาธารณรัฐฝรั่งเศสขาดแคลนน้ำดื่ม รัฐบาลต้องส่งรถบรรทุกน้ำไปส่งให้ หลายเมืองเริ่มออกกฎหมายท้องถิ่นห้ามเปิดน้ำพุ ห้ามรดน้ำในสนามกอล์ฟ ห้ามเติมน้ำในสระว่ายน้ำ มีการลดการให้น้ำในสวน ลดการใช้น้ำล้างรถ รวมทั้งประกาศมาตรการประหยัดน้ำอย่างเข้มงวด
3
นายกรัฐมนตรีเอลีซา แบ็ต บอร์น ของฝรั่งเศสประกาศตั้งทีมฉุกเฉินเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำอุปโภคไม่พอ หลายเทศบาลยอมรับว่าไม่มีน้ำแม้แต่หยดเดียวในท่อประปาของเมือง
1
ยุโรปมากมายหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นโรมาเนีย เยอรมนี กรีซ ก็เจอภัยแล้ง ฝนไม่ตก มีคลื่นความร้อนสูง ร้อยละ 45 ของพื้นที่ 4.325 ล้านตารางกิโลเมตรใน 27 ประเทศของสหภาพยุโรปกำลังเผชิญกับความแห้งแล้ง
4
ผู้คนหลายร้อยล้านคนอยู่ในอาการตระหนกตกใจในสภาวะอากาศรุนแรง ติดตามข้อมูลจาก EOD (European Drought Observatory) หรือสำนักงานสังเกตการณ์ภัยแล้งยุโรป มีรายงานการข่าวออกมาว่าสถานการณ์ภัยแล้งในทวีปยุโรปน่ากลัวมากขึ้นทุกวัน
ยุโรปเจอสถานการณ์หลายอย่างที่คาดไม่ถึงใน ค.ศ.2022 อย่างแรกคือสงครามรัสเซีย-อูเครน อย่างที่สองก็คือการขาดแคลนเชื้อเพลิงและพลังงาน อย่างที่สามก็คือภาวะภัยแล้งรุนแรง
13 สิงหาคม 2022 กระทรวงสิ่งแวดล้อมสหราชอาณาจักรประกาศให้พื้นที่บางส่วนทางตอนใต้ ตอนกลาง และตะวันออกของเกาะอังกฤษเป็นเขตภัยแล้ง ปริมาณฝนตกทั้งเดือนกรกฎาคม 2022 มีเพียงร้อยละ 35 ของค่าเฉลี่ยปกติ ถือว่าเป็นเดือนที่แล้งที่สุดของสหราชอาณาจักร ตั้งแต่ ค.ศ.1935 นี่หมายความว่าอังกฤษแล้งที่สุดในรอบ 87 ปี
2
ค.ศ.2022-2023 มีการทำนายทายทักว่า พืชพรรณธัญญาหารและผลผลิตทางการเกษตรจะขาดแคลน อาหารการกินจะแพงเวอร์ สถานการณ์ในอังกฤษและยุโรปหลายประเทศตอนนี้เริ่มละเลยสัตว์เลี้ยง เพราะแม้แต่มนุษย์ก็ยังมีอาหารไม่พอ
2
ครัวใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งซึ่งเคยผลิตอาหารเลี้ยงยุโรปคืออูเครน ที่มีพื้นที่มากถึง 6 แสนกว่าตารางกิโลเมตร (ใหญ่กว่าประเทศไทย) ก็ดันมีสงคราม ผู้คนเป็นล้านออกนอกประเทศ จำนวนไม่น้อยของคนที่ออกไปเป็นเกษตรกรที่ต้องทิ้งเรือกสวนไร่นาของตนเองให้ว่างเปล่า
ไทยเป็นประเทศผู้ผลิตสินค้าการเกษตรสำคัญรายหนึ่งของโลก มีพื้นที่เกินครึ่งล้านตารางกิโลเมตร เกษตรกรมีความรู้ความชำนาญในการผลิตอยู่ในแถวหน้าและมีชื่อเสียง นี่เป็นช่วงที่เราสามารถจะช่วยเพื่อนมนุษย์และสัตว์ให้มีอาหารการกิน
5
อย่างหนึ่งซึ่งอาจจะต้องฝากรัฐบาลทำคือการเร่งประชาสัมพันธ์และให้ความรู้เกษตรกรให้ผลิตสินค้าให้ปลอดภัยและได้มาตรฐานของยุโรป นอกจากนั้นก็ต้องออกไปเจรจาค้าขาย นำเสนอผลิตภัณฑ์ให้มากขึ้นกว่าในปัจจุบัน
2
อังกฤษผลิตไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำ ผู้อ่านคงหลับตาจินตนาการออกนะครับ ตอนนี้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำลดลงจนถึงระดับที่ไม่เพียงพอต่อการผลิตไฟฟ้า ทำให้ไฟฟ้าไม่พอ
2
แม้แต่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์หลายแห่งก็ยังต้องหยุดเดินเครื่องเพราะขาดน้ำสำหรับหล่อเย็นเตาปฏิกรณ์ ร้อยละ  50  ของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ในฝรั่งเศสที่มีอยู่ทั้งหมด 56 เครื่องต้องหยุดเดินเครื่องแล้วครับ
3
ปริมาณการผลิตไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำของยุโรปลดลงโดยรวมร้อยละ 20 ขณะที่กำลังนั่งเขียนหนังสืออยู่นี่ รัฐบาลอังกฤษประกาศให้พื้นที่ 8 แห่งเป็นเขตเผชิญพิบัติภัยแล้ง รวมถึงกรุงลอนดอนด้วย
3
สถานการณ์ในอิตาลีนี่แย่หนักเพราะ 1 ใน 5 ของไฟฟ้าที่ใช้ในประเทศมาจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำ ตอนนี้การผลิตไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำของอิตาลีลดลงมากถึงร้อยละ 40 สเปนลดลงร้อยละ 44
1
แต่ก่อนง่อนชะไรนอร์เวย์ผลิตไฟฟ้าพลังน้ำแล้วส่งมาขายให้สหราชอาณาจักร ตอนนี้รัฐบาลนอร์เวย์ประกาศแล้วว่าอาจจะต้องระงับการส่งออกไฟฟ้าไปให้อังกฤษ
ผู้ใดครอบครองทรัพยากรสำคัญ ผู้นั้นย่อมมีอำนาจเหนือกว่าผู้อื่นที่ไม่มี นี่ก็เข้ากลางเดือนสิงหาคมแล้วครับ วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน 2022 กำลังจะมาถึง วันนั้นลมหนาวเริ่มโชย มีการพยากรณ์ล่วงหน้าแล้วว่า ปีนี้อากาศจะหนาวเหน็บ
3
ไม่มีก๊าซ ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีน้ำ ไม่มีอาหารการกิน
ยุโรปจะอยู่กันยังไง.
1
โฆษณา