17 ส.ค. 2022 เวลา 05:03 • ดนตรี เพลง
" แม้ผู้คนทั้งโลกจะอยากได้ยินเขาร้องเพลง Stairway to heaven แต่นั้นกลับไม่ใช่สิ่งที่ Robert Plant อยากทำ "
- เพลง Stairway to heavenจากยอดวงดนตรีจากเกาะอังกฤษอย่าง Led zeppelin กลายเป็นเพลง Classic Rock ระดับขึ้นหิ้งไปตลอดกาล ตั้งแต่ที่ปล่อยออกมา 1971 ทุกวันนี้เพลงนี้ก็ยังถูกนำมาเล่นนำมาเปิดฟังอยู่และคงจะอยู่ไปอีกนาน คนที่ได้ฟังเพลงนี้และเป็นนักฟังหรือนักดนตรีทุกคนก็ต่างต้องยอมรับว่าเพลงนี้มันยอดเยี่ยมจริงๆ ซึ่งเกิดการปลายปากกาการเขียนเนื้อร้องของ Robert plant และดนตรีจาก Jimmy page รวมถึง john paul jones และ John Bonham
- plant เคยออกมากล่าวไว้ว่าเขาไม่ค่อยรู้สึกชอบและสนุกกับการรร้องเพลงนี้เลย ซึ่งก็เป็นที่ประหลาดใจของใครหลายๆคน เพราะว่าหากเขาไม่ชอบเพลงนี้แต่ในตลอดระยะเวลาช่วงยุค 70's - 80 's เขาต้องร้องเพลงนี้อยู่ตลอดๆ เพราะนั่นเป็นเพลงที่ทุกการแสดงแฟนๆเพลงต้องการฟังอย่างยิ่ง แต่นั่นไม่ใช่สำหรับ Plant เลย
- เขาเคยกล่าวไว้ว่า ผมชอบที่จะฟังเพลง Stairway to heaven นะการเรียบเรียงดนตรี รวมถึงโครงสร้างทางดนตรี มันยอดเยี่ยมมากจริงๆ เพลงนี้มันสามารถเล่นโดยไม่ต้องร้องก็ได้ ผมคิดว่าหากผมเป็นส่วนหนึ่งในการคิดทำนองและส่วนของดนตรี ผมคงจะรู้สึกไปกลับเพลงนี้แน่ๆ แต่ส่วนของผมมันแค่ใส่เนื้อร้อง และร้องมันเกี่ยวกับโชคชะตา ซึ่งมันค่อนข้างที่จะเป็นนามธรรม
- ผมมองว่าที่ Robert Plant นั้นไม่ชอบที่จะร้องเพลงนี้นั่นเพราะว่าเขารู้สึกว่าตัวเองไม่ได้มีส่วนทำให้เพลงนี้มันสมบูรณ์แบบ เป็นแค่ส่วนประกอบของเพลง เพราะจากคำพูดที่เขาเล่า เพลงนี้มันสมบูรณ์แบบไปด้วยตัวของมันเองแล้ว ไม่จำเป็นต้องมีเขาก็ได้ แต่จะอย่างไรก็ช่างในมุมของแฟนเพลงการที่ได้ฟัง Led zeppelin เล่นเพลงนี้สดๆและได้ฟังเสียงของ Robert plant การ solo แบบ improvise ของ Jimmy page การตีกลองแบบ John Bonham และ sound คีบอร์ดจาก john paul jones นั่นคือสิ่งที่วิเศษสุดๆแล้วล่ะ ....
Pre-Order รอบ 5 หนังสือ #RocknRoll101
ราคาเล่มละ 350 บาท ส่งฟรี ! จำนวนจำกัด
ช่องทางการสั่งซื้อ
การันตีความมันส์และความสนุกจากผู้อ่าน กว่า 1000 คน
ขอให้สนุกกับเรืองราวดนตรีที่ผมคัดมาแบบจัดเต็ม !
.
.
.
ช่องทางติดตามบทความดีๆ
#ฟังดนตรี #fungsdontri #RobertPlant
โฆษณา