17 ส.ค. 2022 เวลา 07:15 • การศึกษา
โครงการ "ใต้ร่มพระบารมี วิถีพอเพียง"
🌾ประเทศไทย มีวิถีการดำเนินชีวิตด้วยการ🌾ทำนาเป็นอาชีพ มาตั้งแต่ครั้งบรรพบุรุษ ดังคำกล่าวที่ว่า 🌾"ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว" หรือ🌾 "อู่ข้าวอู่น้ำ" ซึ่งนั่นก็หมายถึงว่า สยามประเทศของเราอุดมสมบูรณ์ จนเป็นที่หมายตาของนักล่าอาณานิคมทั้งหลาย ด้วยพระปรีชาสามารถของพระมหากษัตริย์ไทย ทำให้เรายังคงอยู่เป็นประเทศที่มีเอกราช จวบจนถึงทุกวันนี้ และได้เปลี่ยนชื่อเป็น "ประเทศไทย" 🌾
🌾เราเป็นกระดูกสันหลังของชาติ ตามแบบอย่างของพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย ที่ทำต่อๆ กันมา จนข้าวเป็นสินค้าส่งออกอันดับหนึ่งเมื่อหลายปีก่อน🌾
🌾ยุคต่อมา เมื่อต่างชาติเริ่มเข้ามาตั้งโรงงานอุตสาหกรรมในประเทศไทยมากขึ้น มีการกว้านซื้อที่นาที่อยู่ห่างไกลบ้านคนในหลายจังหวัด อีกทั้งหมู่บ้านจัดสรรก็ผุดขึ้นมามากเพื่อตอบสนองต่อความต้องการมีบ้านของคนต่างถิ่น มีนายหน้ามาหาซื้อที่นาจนเกิดเหตุการณ์ต่างๆ มากมาย คนขายนามากขึ้น ด้วยเหตุผลต่างๆ อาชีพนี้จึงลดบทบาทลงอย่างน่าใจหาย🌾
🌾มาถึงยุคนี้ จากความตระหนักถึงอาชีพดั้งเดิม ได้มีบริษัท, องค์กร, ชุมชน, โรงเรียนต่างๆ ฟื้นฟูการทำนาโดยใช้วิทยาการและเครื่องมือที่ทันสมัยเข้ามาช่วยเพื่อความรวดเร็ว หรือลดจำนวนคนงานที่หาได้ยากแล้ว🌾
🌾โรงเรียนแห่งนี้ เป็นต้นแบบของเศรษฐกิจพอเพียง จึงได้ทำโครงการ "ใต้ร่มพระบารมี วิถีพอเพียง" เมื่อหลายปีก่อน เป็นการให้เด็กนักเรียน ได้เรียนรู้โดยปฏิบัติจริงทุกขั้นตอน🌾
🌾ท่านผู้อำนวยการเขต เป็นประธานในพิธีลงแขกดำนาข้าวแบบดั้งเดิมภายใต้โครงการ "ใต้ร่มพระบารฒี วิถีพอเพียง"🌾
🌾เริ่มพิธีปักตาแฮก โดย คุณป้าทองใบ ผู้ซึ่งเป็นปราชญ์ชาวบ้าน การนี้ ผู้อำนวยการเขต, ผู้อำนวยการโรงเรียน, อดีตผู้อำนวยการโรงเรียน, ผู้นำชุมชน, ผู้จัดการบริษัทฯ, ผู้ปกครอง, นักเรียนร่วมดำนา🌾
🌾ซึ่งกิจกรรมดำนาข้าวแบบดั้งเดิมดังกล่าวได้ดำเนินสืบเนื่องติดต่อกันมาเป็นระยะเวลายาวนาน ณ แปลงนาสาธิตของโรงเรียน🌾
วิถีตากล้อง เพื่อให้ได้ภาพสวย
ล้างตัวเมื่อภารกิจเสร็จสิ้น
🌾ขึ้นจากนา แล้วมาล้างเนื้อล้างตัวเอาโคลนออก พร้อมรับประทานอาหารกลางวัน อาหารที่เหลือก็แบ่งๆ กันไป🌾
🌾สุดท้าย เป็นพิธีมอบประกาศนียบัตรขอบคุณแก่ผู้ที่มีอุปการะคุณ ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนค่ะ🌾
🌾สุดท้าย ท้ายสุด🌾 ขอนำบรรยากาศพิธีมงคลสมรส ลูกพี่ที่ทำงานมาแจมนิดนึงนะคะ ในตอนแรกกะว่าจะไม่นำมาลง แต่อยากให้เห็นบรรยากาศว่ามันเหมือนงานเลี้ยงของที่ทำงาน เป็นกันเองและสนุกสนาน ...แต่...ปิดท้ายด้วยการติดโควิด คนที่มาไม่มีอาการ ไม่รู้ว่าจะเป็น ...เสร็จจากงานเลี้ยงมานั่งทำงานต่อ แล้วไปร้านหมอ...
พอตกค่ำอาการจึงออก 2 ราย ก่อนเข้างานเราก็มีการป้องกันด้วย
🌾ดีที่ตัวเองไม่ร่วมเฟรมกับใคร ไม่ว่างานไหน เรื่องนี้ระวังมากๆ🌾
💞ขอขอบคุณเพื่อนทุกคนที่เข้ามาติดตามนะคะ 👍ทั้งที่กดไลค์ 👍กดแชร์ และ comment 👍แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกั💞นค่ะ
🎈by...ธรรมะ..ดา🎈
โฆษณา