17 ส.ค. 2022 เวลา 10:28 • ดนตรี เพลง
“ Dookie อัลบั้มที่ทำให้ Green Day โด่งดังไปทั่วโลก ปลุกกระแส Punk ให้เข้าสู่ main stream ในยุค 90’ s “
เมื่อวงสามชิ้นสุดกวนอย่าง Green Day จาก โอ๊คเล่ย์ , แคลิฟอร์เนีย ได้คลอดอัลบั้มพั๊งค์ที่ขายดีที่สุดตลอดกาล อย่าง Dookie ออกมา แทร็คยอดฮิตอย่าง Basket Case , Longview , When I come Around กลายเป็นเพลงฮิตติดหูวัยรุ่นหลายๆรุ่น! มาเกือบ 30 ปี!!!
ส่งให้ Green Day ก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในหัวหอกสำคัญร่วมอีกหลายๆวงร่วมรุ่นอย่าง The Offspring , Blink 182 , No Doubt ทำให้วงการพั๊งค์ก้าวขึ้นมาเป็นดนตรีกระแสหลักนับแต่นั้นซึ่งนี่ถือเป็นอัลบั้มเต็มชุดที่ 3 ของวงสามชิ้นจาก โอ๊คแลนด์ แต่เป็นการทำเพลงภายใต้สังกัดใหญ่อย่าง Reprise เป็นชุดแรก หลัง 2 ชุดก่อนหน้านี้เปิดตัวภายใต้สังกัดพั๊งค์อินดี้อย่าง Lookout Records
แรกเริ่มเดิมทีที่อัลบั้มถูกวางแผงเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ ปี 1994 เปิดตัวทำยอดขายในสัปดาห์แรกได้เพียง 9,000 ก็อปปี้ และดูเหมือนจะไม่ประสบความสำเร็จด้านตัวเงินสักเท่าไหร่ จนกระทั่งถึงช่วงฤดูร้อนปีเดียวกัน ภายหลัง Dookie ขึ้นชาร์ตใน 7 ประเทศ และขึ้นอันดับ 2 ใน Top 200 บิลบอร์ดชาร์ต ของสหรัฐอเมริกา จากนั้นไม่นาน อัลบั้มนี้ก็กลายเป็นที่ฮิตไปทั่วโลกในที่สุด ก่อนจะกวาดยอดขายถล่มทลายกว่า 20 ล้าน ก็อปปี้ ไม่มีวงพั๊งค์วงไหนในสารบบที่จะเคยทำได้เช่นนี้มาก่อน
Dookie สร้างปรากฎการณ์ครั้งสำคัญให้กับวงการเพลงพั๊งค์ ในช่วงที่พั๊งค์ไม่ใช่ดนตรีกระแสหลัก ในอุตสาหกรรมดนตรีช่วงต้นยุค 90’s ถูกยึดครองหัวหาดโดยเหล่าวงกรั๊นจ์ อย่าง Pearl Jam , Nirvana , Alice in Chains และอีกเพียบจนหลายๆวงในยุคนั้นพากันออกผลงานโดยมีกลิ่นของดนตรีกรั๊นจ์ / อัลเตอร์เนทีฟเข้าไปผสมเสียมากเพื่อเอาใจตลาดซึ่งการระเบิดฟอร์มของอัลบั้มพั๊งค์สุดสะเด่าอัลบั้มนี้นี้เหมือนเป็นการตอกหมุดหมายของเหล่าชาวพั๊งค์ บอกให้ชาวโลกรู้ว่าพวกข้ามาละเว้ย
Green Day เกิดขึ้นจากการรวมวงของ Billy Joe Armstrong (กีต้าร์, ร้องนำ) , และ Mike Dirnt (เบส) 2 เพื่อนซี้ตั้งแต่สมัยมัธยมต้น โดยทั้งคู่พบกันตั้งแต่อายุสิบขวบที่โรงเรียนแถวบ้าน ทั้งสองตัวติดกันมากต่างคนต่างทำตามอย่างซึ่งกันและกันจนกลายเป็นตัวตนของพวกเขาขึ้นอย่างไม่รู้ตัว โดยภายหลังได้ Tre Cool ในตำแหน่งมือกลอง จากนั้นทั้ง 3 ก็ร่วมสร้างประวัติศาสตร์ กลายเป็นหนึ่งในตำนานวงการเพลงพั๊งค์ร็อคอย่างที่เรารู้จักกันในทุกวันนี้
Mam Baa . C เขียน
Pre-Order หนังสือ #RocknRoll101
ราคาเล่มละ 350 บาท ส่งฟรี ! จำนวนจำกัด
ช่องทางการสั่งซื้อ
การันตีความมันส์และความสนุกจากผู้อ่าน กว่า 1000 คน
ขอให้สนุกกับเรืองราวดนตรีที่ผมคัดมาแบบจัดเต็ม !
.
.
.
ช่องทางติดตามบทความดีๆ
#ฟังดนตรี #fungsdontri #greenday
โฆษณา