18 ส.ค. 2022 เวลา 02:30 • อาหาร
🤔10 ข้อต้องรู้ ทำไมกัญชาถึงปลอดภัยกว่าแอลกอฮอล์
มีหลายคนตั้งคำถามเกี่ยวกับกัญชา ว่าอันตราย และมีหลายมุมมองที่บอกว่า ขายกันเกลื่อน ซื้อกันง่าย อันตรายๆ มากๆ อย่างไรก็ตามหากมองในข้อเท็จจริงแล้ว กัญชา อันตรายน้อยกว่า “สุรา” ที่หาซื้อกันได้ง่ายกว่ามาก คนจำนวนไม่น้อยยังมีความเชื่อที่ว่ากัญชามีอันตรายมากกว่าแอลกอฮอล์ ทั้งๆ ที่ความจริงแล้ว มันไม่ใช่อย่างนั้น
จากสื่อต่างๆ เราจะเห็นว่า มีการโฆษณาว่า “กัญชา” นั้นเป็นยาเสพติดที่อันตราย และเหมือนจะทำให้กัญชาเป็นภัยคุกคามที่ต้องจับตามอง ขณะที่ ยังไม่ได้ให้ความสำคัญกับแอลกอฮอล์มากนัก แน่นอนว่ามีโฆษณาเกี่ยวกับโรคพิษสุราเรื้อรังมาหลายสิบปีแล้ว และประเด็นนี้ก็ไม่ได้ถูกมองข้ามไปจากสาธารณะโดยสิ้นเชิง
จนกระทั่งเมื่อไม่นานนี้ สื่อได้ชี้ให้คนส่วนใหญ่เชื่อว่ากัญชามีอันตราย มากกว่ามาก แต่ถ้าเราดูข้อเท็จจริงจะพบว่ากัญชาปลอดภัยกว่าแอลกอฮอล์ในหลายๆ ด้าน และนี่คือเหตุผล 10 อันดับแรกว่าทำไม เราไปดูกันเลย
👉ข้อที่ 1 ผู้เสียชีวิต
ตัวบ่งชี้ที่ใหญ่ที่สุดอย่างหนึ่งของอันตรายคือยอดผู้เสียชีวิต การใช้แอลกอฮอล์อย่างเป็นอันตราย คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 3 ล้านคนในปี 2559 ทั่วโลก รวมถึงเหยื่อพิษจากแอลกอฮอล์ ผู้ที่เป็นมะเร็ง และเส้นเลือดในสมองแตก จากการใช้ และอื่นๆ เมื่อเปรียบเทียบแล้ว ยอดผู้เสียชีวิตจากกัญชาเป็น 0 ที่มีไขมันสูง แน่นอนว่ามีบางคนที่ขับรถแล้วเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ แต่คนเมาแล้วขับนั้นแพร่หลายกว่ามาก
👉ข้อที่ 2 ใช้เกินขนาด
จากข้อมูลของ Alcoholism Solutions พบว่าผู้ป่วยในสหรัฐฯ เกือบ 50,000 รายได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นพิษจากแอลกอฮอล์ทุกปี สถานการณ์ในสหราชอาณาจักรก็เลวร้ายเช่นกัน ด้วยการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะเนื่องจากพิษจากแอลกอฮอล์พุ่งขึ้น 20% เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา
แม้ว่าจะไม่ใช่สถิติล่าสุด แต่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคประมาณการว่า 6 คนในสหรัฐอเมริกาเสียชีวิตทุกวันจากพิษแอลกอฮอล์ในปี 2554-2555 คุณรู้หรือไม่ว่ามีคนเสียชีวิตจากการใช้กัญชาเกินขนาดในช่วงเวลานั้นหรือทั้งหมดกี่คน? ข้อมูลคือไม่มี
👉ข้อที่ 3 โรคเรื้อรัง
มะเร็งตับ มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ โรคลมบ้าหมูโรคหัวใจขาดเลือด ทั้งหมดนี้ และอื่นๆ อาจเป็นผลมาจากการดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไปในระยะยาว กัญชาส่วนใหญ่มักมีปัญหาจำกัดอยู่ที่ปอด (โดยเฉพาะเมื่อใช้กับยาสูบ) และอาการทางจิตในกรณีที่รุนแรงโดยเฉพาะ แต่แทบไม่มีใครไปถึงเกณฑ์นั้นเลย
👉ข้อที่ 4 อัตราความรุนแรงและการบาดเจ็บ
การศึกษาจาก American Journal of Emergency Medicine พบว่าการใช้กัญชาในระยะยาวนั้นไม่ค่อยเกี่ยวข้องกับการบาดเจ็บจากการถูกทำร้าย ในขณะเดียวกัน การวิจัยพบว่า 36% ของการทำร้ายร่างกายในโรงพยาบาลและ 21% ของการบาดเจ็บทั้งหมดเกี่ยวข้องกับการใช้แอลกอฮอล์
👉ข้อที่ 5 ผลกระทบต่อสมอง
ในขณะที่หลายคนอาจถือว่ากัญชาเป็นอันตรายต่อสมอง ในความเป็นจริง Dr. Gary L. Wenk เขียนไว้ในบทความเรื่อง Psychology Today มันตรงกันข้าม
เขาอ้างอิงงานวิจัยจากสถาบันวิจัย Scripps ซึ่งพบว่าผู้ที่ดื่มสุราแม้จะหยุดดื่มสุราแล้ว ก็ยังสูญเสียการสร้างเซลล์สมองใหม่อย่างหนัก ในทางตรงกันข้ามการศึกษาที่ดำเนินการเมื่อเร็วๆ นี้พบว่ามี กัญชาทำให้เกิดการกระตุ้นของตัวรับ cannabinoid activates neurogenesis
👉ข้อที่ 6 ศักยภาพทางยา
กัญชามีข้อได้เปรียบเหนือแอลกอฮอล์ตรงที่มันช่วยคนบางคนได้จริงๆ นอกเหนือจากบุคคลจำนวนมากที่ใช้กัญชาเพื่อเหตุผลในการรักษาโดยทั่วไปแล้ว ผู้ที่ทุกข์ทรมานจากปัญหา เช่น อาการปวดเรื้อรังและคลื่นไส้ มักจะกำหนดให้ใช้กัญชาหรือการบำบัดด้วย cannabinoid
👉ข้อที่ 7 ความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้า
แม้ว่าการใช้กัญชามากเกินไปอาจทำให้ปัญหาเหล่านี้รุนแรงขึ้นได้ แต่ผู้ป่วยโรควิตกกังวลและภาวะซึมเศร้าจำนวนมาก พบว่ากัญชาทางการแพทย์ช่วยบรรเทาอาการลงได้
ในการศึกษา การใช้ CBD ให้กับผู้ป่วยโรคกลัวการเข้าสังคมก่อนการสอบพูดในที่สาธารณะจำลอง พบว่าสารแคนนาบินอยด์ (cannabinoid) ช่วยลดความวิตกกังวลได้อย่างมีนัยสำคัญ
เมื่อพูดถึงแอลกอฮอล์ สิ่งต่างๆ ค่อนข้างน่ากลัว เพราะเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าแอลกอฮอล์นั้นกดระบบประสาทส่วนกลาง และการใช้แบบเรื้อรังนั้นเกี่ยวข้องกับปัญหาสุขภาพจิตมากมาย เช่น ภาวะซึมเศร้า ความวิตกกังวล และอื่นๆ
👉ข้อที่ 8 ความอ้วน
ผู้ที่สูบกัญชาหลายคนจบลงด้วยความหิว โดยต้องประสบกับสิ่งที่เรียกว่า "พวกเคี้ยวเอื้อง" แต่กลับมีดัชนีมวลกายน้อยกว่าคนที่ใช้แอลกอฮอลล์ เพราะมันมีแคลอรี และไม่มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดื่มสุราเรื้อรังมีความสัมพันธ์กับอัตราที่สูงขึ้นของเนื้อเยื่อไขมันและด้วยเหตุนี้อัตราการเป็นโรคอ้วนที่สูงขึ้น
👉ข้อที่ 9 มะเร็ง
แอลกอฮอล์มีศักยภาพที่จะทำให้เกิดมะเร็งได้หลายชนิด ในทางกลับกัน แม้ว่าในปัจจุบันกัญชาจะไม่ถือว่าเป็นยารักษาโรคมะเร็ง แต่ก็มีการใช้กัญชาเพื่อบรรเทาอาการของเคมีบำบัดและอาการทางสรีรวิทยาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับโรคนี้มานานแล้ว
ที่น่าสนใจ
มีงานวิจัยเบื้องต้นที่แสดงว่า cannabinoids ชะลอการ "การเติบโตและ/หรือทำให้เซลล์มะเร็งตาย" ในหลอดทดลอง อย่างไรก็ตาม วิธีนี้ยังห่างไกลจากการถูกพิจารณาว่าเป็นการรักษาที่ได้ผล ซึ่งความจริงที่ว่ากัญชามีศักยภาพใดๆ ในโลกนี้เป็นไปในทางบวก หากคุณพิจารณาถึงผลกระทบที่เป็นอันตรายอย่างสูงของแอลกอฮอล์
👉ข้อที่ 10 โรคอัลไซเมอร์
แอลกอฮอล์มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเกิดโรคเกี่ยวกับระบบประสาท เช่น อัลไซเมอร์มาระยะหนึ่งแล้ว และการศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้สนับสนุนเรื่องนี้ในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยตีพิมพ์ใน Journal of Neuroinflammation นักวิจัยพบว่า "ผลกระทบของแอลกอฮอล์ต่อ phagocytosis อาจส่งผลต่อการพัฒนาของโรคอัลไซเมอร์"
ส่วนกัญชา การศึกษาพรีคลินิก พบว่า THC จำนวนเล็กน้อยในการลดการผลิตโปรตีนเบตา-อะไมลอยด์ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อโรคอัลไซเมอร์ สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือ ยังเร็วเกินไปที่จะพิจารณาว่ากัญชาเป็นยารักษาโรค แต่ผลลัพธ์เหล่านี้ ร่วมกับการศึกษาอื่นๆ ที่เน้นถึงคุณสมบัติในการป้องกันระบบประสาท แสดงให้เห็นว่ากัญชามีประโยชน์หลายอย่างต่อโรคอัลไซเมอร์
เป็นอย่างไรกันบ้าง คงทำให้หลายท่านคลายสงสัยลงไม่น้อยเลย ถ้าเป็นประโยชน์ ฝากทุกท่านกดติดตามเพจบ้านหนองทองจันทร์ฟาร์มไว้ด้วยนะครับ เรามีสาระดีๆมาฝากทุกท่านทุกวัน
2
ขอบคุณที่มาข้อมูล : cannhealth.org , royalqueenseeds.com
โฆษณา