17 ส.ค. 2022 เวลา 14:50 • ข่าวรอบโลก
สรุปสถานการณ์ทั่วโลกระหว่าง 16-17 ส.ค.65
ไต้หวันกล่าวหาว่าจีนกล่าวเกินจริงในคลิปวีดีโอการฝึกของกองทัพจีนที่เผยแพร่ว่า บ. J-16 ของจีนจำนวน 4 เครื่อง สามารถบินข้ามเส้นแบ่งระหว่างจีนกับเกาะไต้หวันเข้ามาใกล้กับหมู่เกาะเผิงหูของไต้หวันซึ่งมีฐานบินหลักของไต้หวันอยู่ โดยไต้หวันได้แถลงตอบโต้ว่าไม่เป็นความจริงและคลิปวีดีโอดังกล่าวการปฏิบัติการสงครามข่าวสารของจีน
3
ปธน.โวโลดีเมียร์ เซเลนสกีของยูเครนเรียกร้องให้มีการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัสเซีย โดยเน้นถึงความเสี่ยงและผลที่ตามมาของหายนะนิวเคลียร์ที่อาจเกิดขึ้นจากการโจมตีโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ซาปอริซเซียที่ กกล.รัสเซียยึดครองอยู่ พร้อมระบุว่า กกล.รัสเซียที่โจมตีโรงงานหรือใช้โรงงานเป็นฐานยิงอาวุธจะถูกตั้งเป็นเป้าหมายพิเศษของ กกล.ยูเครน
1
ทางการศรีลังการายงาน เรือสำรวจ ทางทหาร Yuan Wang 5 ของจีนเข้าเทียบท่าที่ท่าเรือ Hambantota ในศรีลังกาซึ่งเป็นท่าเรือที่ถูกก่อสร้างโดยบริษัทของจีน โดยการเคลื่อนไหวครั้งนี้สร้างความกังวลต่ออินเดียในการขยายอิทธิพลของจีนเข้ามาในศรีลังกาซึ่งเป็นพันธมิตรที่สำคัญของอินเดีย และกังวลว่าจีนจะใช้ท่าเรือดังกล่าวซึ่งอยู่ใกล้กับเส้นทางเดินเรือเอเชีย-ยุโรป เป็นฐานทัพเรือของจีน
2
สำนักข่าว TASS ของรัสเซียรายงานเมื่อ 16 ส.ค.65 ว่า เกิดเหตุคลังแสงระเบิดในเมืองจังคอย ทางตอนเหนือของแคว้น ไครเมียเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 16 ส.ค.65 โดย กห.รัสเซียแถลงว่าเหตุระเบิดใน จังคอยมีความเสียหายไม่รุนแรง โดยไม่มีการระบุถึงสาเหตุของการระเบิด ขณะที่ฝ่ายยูเครนยังไม่มีการยืนยันหรือปฏิเสธว่าเป็นผู้โจมตีคลังแสงของ กกล.รัสเซียในเมืองจังคอยของแคว้นไครเมีย
1
รายงานข่าวกรองของ กห.สหราชอาณาจักรระบุ กองเรือของรัสเซียในทะเลดำกำลังปรับความพยายามเพื่อควบคุมทางทะเลให้มีประสิทธิภาพ หลังไม่สามารถยกพลขึ้นบกที่โอเดสาได้ โดยการลาดตระเวนทางทะเลจะจำกัดอยู่ในน่านน้ำรอบชายฝั่งของ ไครเมีย และเพิ่มการป้องกันกองเรือที่ประจำการจรวดร่อนระยะไกลที่ใช้สำหรับสนับสนุนกำลังทางบก
1
พล.อ.เซอร์เกย์ ซอยกู รมว.กห.รัสเซีย กล่าว เมื่อ 16 ส.ค.65 ว่าในมุมมองทางทหารไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้อาวุธนิวเคลียร์ในยูเครนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางทหารที่ตั้งไว้ ซึ่งเป้าหมายหลักของอาวุธนิวเคลียร์ของรัสเซียคือยับยั้งการโจมตีด้วยนิวเคลียร์ และตอบโต้สื่อที่รายงานว่ารัสเซียอาจใช้อาวุธนิวเคลียร์หรืออาวุธเคมีในการสู้รบกับยูเครน ว่าไม่เป็นความจริง
1
โฆษณา