18 ส.ค. 2022 เวลา 00:09 • ธุรกิจ
จากภารโรงสู่มหาเศรษฐี กับ Lee Su-jin ผู้ก่อตั้ง Yanolja แพลตฟอร์ม Superapp ด้านการท่องเที่ยวของเกาหลี
1
Lee Su-jin อดีตภารโรงของเลิฟโฮเทลในเกาหลีใต้ ที่ต้องเปลี่ยนผ้าปูที่นอนและทำความสะอาดในโรงแรมม่านรูด แต่สิบหกปีหลังจากนั้น เขาได้ใช้ความรู้ที่สะสมมาเพื่อพลิกโฉมอุตสาหกรรม
4
จากภารโรงสู่มหาเศรษฐี กับ Lee Su-jin ผู้ก่อตั้ง Yanolja แพลตฟอร์ม Superapp ด้านการท่องเที่ยวของเกาหลี
Lee เป็นผู้ก่อตั้ง Yanolja ซึ่งในภาษาเกาหลีแปลว่า “เฮ้ มาเล่นกันเถอะ” และเป็นแอปยอดนิยมของประเทศสำหรับการจองห้องพักระยะสั้น ซึ่งชาวเกาหลีใต้เรียกว่าโมเทล
1
เขาได้พยายามเกลี้ยกล่อมเหล่าเจ้าของโรงแรมรูปแบบดังกล่าวให้ละทิ้งภาพลักษณ์เดิม ๆ ของที่พักรูปแบบดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การเป็นม่านรูดใช้เฉพาะเรื่องเซ็กส์ การนอกใจ และการฆ่าตัวตาย และทำการอัพเกรดสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อดึงดูดนักเดินทางเพื่อธุรกิจ ครอบครัว และเหล่านักท่องเที่ยว
2
“ถ้าโรงแรมทั้งหมดต้องพึ่งพาแต่เรื่องเซ็กส์ พวกเขาคงจะอดตาย” Lee ในวัย 44 ปี กล่าวในห้องทำงานของเขาย่านกังนัมอันหรูหราของกรุงโซล
2
เรื่องราวชีวิตของ Lee นั้นมีความน่าสนใจมาก ๆ เขาเป็นหนึ่งในคนชายขอบที่มีความมุ่งมั่นที่จะพลิกชีวิตเพื่อหลีกหนีความยากจน
การสูญเสียพ่อแม่ในช่วงวัยเด็ก ทำให้เขาต้องไปอยู่กับญาติที่สลับกันเป็นคนเลี้ยงดูเขา ซึ่งเพื่อยุติชีวิตที่ไม่มีหลักแหล่งของเขา เขาจึงได้ตัดสินใจทำงานที่เลิฟโฮเทลในวัย 23 ปี เพราะมีที่พักให้ใจกลางเมืองและได้ค่าแรงที่ค่อนข้างมั่นคง
2
ด้วยเงินที่ได้รับจากการเป็นภารโรง เขาได้ลงทุนในหุ้นและเริ่มต้นธุรกิจสลัด แต่มันกลับล้มเหลว ธุรกิจแรกของเขาไม่สามารถพลิกชีวิตเขาได้ เขาต้องกลับมาจมปลักที่เลิฟโฮเทล
1
ด้วยความเชี่ยวชาญในสายงาน และเข้าใจลึกซึ้งในธุรกิจของเลิฟโฮเทล เขาได้สร้างชุมชนออนไลน์โดยมีสมาชิกประมาณ 10,000 คน ซึ่งเป็นการรวมตัวของซัพพลายเออร์ผ้าเช็ดตัว และกระดาษชำระ ไปจนถึงเจ้าของโรงแรม
4
ในปี 2005 เขาได้เห็นโอกาสบางอย่าง เมื่อกลุ่มคนที่ทำงานในอุตสาหกรรมนี้มารวมตัวในชุมชนออนไลน์ของเขา เขาได้เปลี่ยนมันให้กลายเป็นเว็บไซต์ที่อนุญาตให้ผู้คนเข้ามาดูตัวอย่างห้องและจองห้องได้ในท้ายที่สุดโดยใช้ชื่อว่า Yanolja
3
Lee กับพนักงานทำงานที่ Yanolja (CR:Bloomberg)
Lee ได้เกลี้ยกล่อมให้เจ้าของโรงแรมอนุญาตให้เขาแสดงรูปภาพห้องจริง ซึ่งเป็นสิ่งที่หาได้ยากในขณะนั้นในอุตสาหกรรมที่เต็มไปด้วยความลับในเรื่องรัก ๆ ใคร่ ๆ
และนั่นคือจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ มันเป็นการตีโจทย์ที่แตกมาก ๆ ของอุตสาหกรรมที่อยู่ในซอกหลืบที่ลึกลับมานานแสนนาน หลังจากนัั้นในปี 2011 Lee ได้เปิดตัวแอปพลิเคชั่นบนมือถือซึ่งมีสมาชิกเข้ามาใช้งานถึง 8 ล้านคน
2
แอปคู่แข่งหลักของ Lee สำหรับการจองโรงแรมสำหรับคู่รักคือ Internalnovation แต่เขาไม่หยุดยั้งเพียงเท่านั้น เพราะเขาได้นำแพลตฟอร์มเข้าสู่โรงแรมกระแสหลัก และต้องเผชิญหน้ากับแพลตฟอร์มระดับโลกอย่าง Agoda
2
ซึ่งได้เป็นการแข่งขันที่ดุเดือด ด้วยการแข่งขันในการพัฒนาฟีเจอร์เพื่อตอบโจทย์ลูกค้า ไม่ว่าจะเป็น การแสดงรูปห้องเสมือนจริงหรือใช้เทคโนโลยี AI ในการวัดความชอบของผู้บริโภค
1
แต่ก็ต้องบอกว่าธุรกิจส่วนใหญ่ของ Yanolja นั้นยังมาจากคู่รักหนุ่มสาว รวมถึงกลุ่มคนตกงานหรือเพิ่งเริ่มทำงานซึ่งมีแนวโน้มที่จะพักเพียงแค่เดือนละ 1-3 ครั้งเพียงเท่านั้น และบ่อยครั้งกลุ่มคนเหล่านี้ก็เช่าห้องเพียงไม่กี่ชั่วโมงเพื่อประหยัดเงิน
1
และเพื่อช่วยขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง Yanolja ได้เริ่มดำเนินการโรงแรมบางแห่งของตนเองโดยปรับปรุงโรงแรมให้ทันสมัยและสะอาดขึ้น
ห้องเช่าแบบจำลองที่สำนักงานใหญ่ Yanolja (CR:Bloomberg)
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Yanolja ได้ขยายธุรกิจบนคลาวด์ เช่น ระบบการจัดการที่ช่วยโรงแรมจัดการการจองและการวิเคราะห์ Big Data ที่คาดการณ์พฤติกรรมของลูกค้า
1
ซึ่งในไตรมาสแรกของปี 2022 ที่ผ่านมา รายได้จากธุรกิจคลาวด์มีมากถึง 20.5% จากรายได้ทั้งหมด Yanolja มีรายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 8.5% เมื่อเทียบกับปี 2021
Yanolja กำลังวางแผนที่จะจดทะเบียนในตลาด Nasdaq ในไตรมาสที่สามของปีนี้ นอกจาก Softbank แล้ว นักลงทุนรายอื่น ๆ ของ Yanolja ยังรวมถึง GIC กองทุนความมั่งคั่งของสิงค์โปร์ บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการท่องเที่ยวออนไลน์อย่าง Booking.com และ Skylake Investment บริษัทไพรเวทอิควิตี้ของเกาหลีที่นำโดย Chin Dae-je อดีตผู้บริหารของ Samsung Electronics
3
Lee เป็นทั้งซีอีโอ และผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับสอง ด้วยสัดส่วนการถือหุ้น 16.54% ภรรยาและลูกสาวสองคนของเขาแต่ละคนถือหุ้น 5.18% ใน Yanolja
ผู้ถือหุ้นใหญ่ที่สุดคือ Vision Fund 2 ของ Softbank ซึ่งซื้อหุ้น 25.23% ในเดือนกรกฎาคมปีที่แล้วด้วยเงิน 1.7 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งตอนนี้มูลค่าของ Yanolja ถูกประเมินไว้ที่ 6.7 พันล้านดอลลาร์ ทำให้ Lee และครอบครัวของเขามีทรัพย์สินสุทธิ 2 พันล้านดอลลาร์
2
Lee ได้ติดทำเนียบมหาเศรษฐี Korea Rich List ประจำปีนี้ ตามรอยรุ่นพี่ผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีอย่าง Kim Beom-Su ผู้ก่อตั้ง Kakao
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
คิดเห็นอย่างไรคอมเม้นต์กันได้เลยครับผม
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA ด.ดล Blog
คลิกเลย --> https://lin.ee/aMEkyNA
อย่าลืมเข้าไปพูดคุยกันในกลุ่มสำหรับ Geek Forever Club พื้นที่ของการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ด้านธุรกิจ เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ
คลิกเลย --> https://bit.ly/3E2DdM8
รวม Blog Post ที่มีผู้อ่านมากที่สุด
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================
โฆษณา