18 ส.ค. 2022 เวลา 00:00 • กีฬา
[ #ปืนใหญ่เดินมาถูกทาง ]
หากใครได้ดูสารคดีชุด All Or Nothing ของอาร์เซน่อลทาง Prime Video รับรองว่าจะได้เห็นเรื่องราวเบื้องหลังหลากหลายแง่มุม ที่เราจะไม่ได้รับรู้จากที่ไหนง่ายๆเลย
1
ทีมงานของ Amazon จะได้รับอนุญาตให้เข้าไปถ่ายทำในบางพื้นที่ รวมถึงมีการตั้งกล้องทิ้งเอาไว้ด้วย ตัดสลับกับการสัมภาษณ์รายบุคคล แม้บางช็อตอาจจะเซ็ตหรือจัดฉากขึ้น แต่ส่วนใหญ่ก็ดูเป็นธรรมชาติเลยทีเดียว
สารคดีดังกล่าวถ่ายทำช่วงก่อนเปิดฤดูกาล 2021/22 หรือซีซั่นที่แล้ว ลากยาวมาเลย เราถึงได้รับรู้กันว่า มิเกล อาร์เตต้า ผ่านวิกฤตครั้งใหญ่ในชีวิตมาได้อย่างไรกัน
อาร์เซน่อลครองแชมป์ใช้เงินมากสุดในตลาดนักเตะซัมเมอร์ที่แล้ว ด้วยจำนวนเงินเกือบ 160 ล้านปอนด์ที่หว่านโปรยลงไป ด้วยความมุ่งมั่นจะกลับคืนสู่ความยิ่งใหญ่ อยู่ในพื้นที่เหมาะสมสำหรับพวกเขาเอง
พวกเขาคว้าผู้เล่นมามากมายทั้ง นูโน่ ตาวาเรส , อัลเบิร์ต แซมบี โลก็องก้า , เบน ไวท์ , มาร์ติน โอเดการ์ด , อารอน แรมเดลส์ และ ทาเคฮิโระ โทมิยาสึ จ่ายมากกว่าทุกทีม เหนือกว่าแมนฯซิตี้ , เชลซีหรือแมนฯยูไนเต็ดด้วย
อย่างไรก็ตามดูจากรายชื่อแล้ว กูนเนอร์สหรือบรรดาสาวกปืนใหญ่ไม่ค่อยพอใจเท่าไรนัก อยากจะเห็นดีลแบบ เมซุต โอซิล อย่างที่เคยทำ ไม่ใช่ผู้เล่นเกรดบีหรือบีบวก มันต้องยกระดับทีม รวมถึงสร้างกระแสให้มากหน่อย
ตอนปิดดีล แรมส์เดล มาร่วมทีม แฟนบอลไม่น้อยยี้ใส่เลย มองว่านี่คือผู้รักษาประตูขี้แพ้ อยู่ทีมไหนก็ตกชั้นไม่ว่าจะบอร์นมัธหรือเชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ทำไมต้องจ่ายเกือบ 30 ล้านปอนด์ไปแลกมาด้วย
เขาต้องรับมือกับเสียงก่นด่าทางโซเชี่ยลสารพัด มีการเหยียดว่าเป็นคนเผือก รวมทั้งขู่อาฆาตถึงขั้นเอาชีวิตคนในครอบครัว หากยังดึงดันจะย้ายมาอาร์เซน่อล
1
เรื่องนี้ แรมส์เดล เล่าว่ารู้สึกเจ็บปวดมาก แต่เขาเลือกจะมองข้ามโซเชี่ยล ไม่พยายามเล่นส่องดูเลย เพื่อไม่ให้ความรู้สึกแย่ตามไปด้วย
ในขณะเดียวกันก็เชื่อมั่นในตัวเอง เช่นเดียวกับกำลังใจและการสนับสนุนจากครอบครัว ซึ่งช่วยเหลือให้ผ่านปัญหาช่วงดังกล่าวอย่างดี
สำคัญไม่น้อยกว่ากันเลยก็คือ มิเกล อาร์เตต้า ซึ่งเป็นผู้จัดการทีม ให้คำปรึกษาและกำลังใจอย่างดี แรมส์เดล เลยแข็งแกร่งขึ้น พร้อมจะพิสูจน์ให้แฟนบอลบางคนเห็นว่าเคยมองผิดไป
ก่อนฤดูกาลเปิด อาร์เตต้า กดดันหนักเลย ทีมไม่ได้เล่นฟุตบอลถ้วยยุโรป ไม่แม้กระทั่งร่วมโม่แข้งยูฟ่า ยูโรปาลีก ดังนั้นผลงานในลีกเท่านั้น จะเป็นตัวหลักเพื่อใช้ในการตัดสิน
แฟนบอลก็จ้องจับผิดนักเตะใหม่ เชื่อกันว่าซื้อมาแพงเกินจริง เหมือนรีบร้อนปิดดีลมาให้เร็วเข้าไว้ โดยไม่ได้ศึกษาให้ดีก่อน
กระทั่ง 3 นัดแรกในพรีเมียร์ลีกผ่านพ้นไป ปรากฏว่าอาร์เซน่อลเละเทะไม่เป็นท่า เปิดหัวพ่ายเบรนท์ฟอร์ดน้องใหม่ ตามด้วยโดนเชลซีบุกมายำคาเอมิเรสตส์ สเตเดี้ยม ก่อนจะไปเยือนแมนฯซิตี้โดนถล่มราบคาบ 5-0
รวมทั้งหมดพรุน 9 ประตู ยิงไม่ได้เลย จมบ๊วยมี 0 คะแนน เมื่อมองไปยังข้างบนตาราง ปรากฏว่าท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์อริสำคัญนำอยู่ คว้าชัย 3 นัดติดต่อกันครองจ่าฝูง
นั่นยิ่งเพิ่มความเจ็บปวดให้กูนเนอร์สทั้งหลายแบบดับเบิ้ลอีก แฟนบางคนเกินทน ทั้งอับอายขายหน้า ประกาศไล่ อาร์เตต้า พ้นจากกุนซือไปเลย
แต่ก็มีเสียงขอโอกาสและเวลาสักหน่อย อย่าลืมว่านี่คือกุนซืออายุน้อยสุดในพรีเมียร์ลีก ไม่ถึง 40 ปีดีด้วยซ้ำ รวมทั้งกลุ่มผู้เล่นก็เป็นสายเลือดใหม่หลายราย อายุเฉลี่ยแค่ 24 ปีเศษๆ ฉะนั้นไม่ควรรีบด่วนตัดสินเร็วเกิน
ลีกเพิ่งผ่านไปแค่ 3 นัดเอง รอดูอีกสักหน่อยดีกว่า หากจะเปลี่ยนผู้จัดการทีม ก็ต้องไปนับหนึ่งกันใหม่ แล้วนักเตะที่ซื้อเข้ามาก็เป็นแผนการทำงานของ อาร์เตต้า กับ เอดู ผู้อำนวยการกีฬาด้วย
ความกดดันโถมทับสองไหล่ อาร์เตต้า มากกว่าเดิมอีกหลายเท่าเลย เพราะห้ามพลาดอีกเด็ดขาดในเกมต่อไปซึ่งจะเจอกับนอริช ซิตี้
หลังเกมโดนซิตี้บอมบ์ยับไม่นานนัก จอช โครนเก้ ลูกชายของ แสตน โครนเก้ เจ้าของสโมสร ได้มานั่งพูดคุยแบบเปิดอกกับ อาร์เตต้า
เขาแทบไม่ได้โยนความกดดันให้ผู้จัดการทีม พร้อมทั้งย้ำว่าในสถานการณ์เช่นนี้ สิ่งที่ดีสุดคือการให้กำลังใจและยืนยันพร้อมสนับสนุนต่อไป แม้จะขัดอกขัดใจแฟนบอลบางกลุ่มก็ตาม
การแพ้รูด 3 นัดแรก ไม่ใช่ว่าจะมาตัดสินกัน ลีกเล่นกันยาวนาน 38 เกม อะไรก็เกิดขึ้นได้ทั้งสิ้น
นั่นเองช่วยให้ อาร์เตต้า มีความเชื่อมั่นอย่างมาก เขาเปลี่ยนผู้เล่นจากชุดแพ้แมนฯซิตี้ 4 ตำแหน่ง ก่อนจะเชือดนอริชได้สำเร็จ 1-0 มันเป็นเกมที่ไม่ง่ายเลย ในยามที่ต้องเผชิญหน้าสถานการณ์ดังกล่าว
บนชัยชนะไม่สวยงามเท่าไรนัก แต่ช่วยปลดเปลื้องพันธนาการบางส่วน อาร์เซน่อลต้องเดินหน้าต่อไป เราได้เห็นรีแอ็กชั่นของ อาร์เตต้า ที่ชูมือขึ้นในอากาศทันที เมื่อได้ยินเสียงนกหวีดสุดท้าย
จากนั้นปืนโตเริ่มเข้าเบรก คว้าชัยในลีกอีก 2 นัดรวด รวมถึงศึกนอร์ธลอนดอนดาร์บี้ที่ทุบสเปอร์สอย่างสะใจ 3-1 อย่างน้อยที่สุดประกาศว่าลอนดอนเหนือต้องเป็นสีแดง
แม้ว่าหลังจากนั้นฟอร์มของอาร์เซน่อลจะแกว่งไกวไปมา มีช่วงที่แผ่วไม่ชนะ ก่อนจะกลับมาเฮหลายนัดติด เหมือนไบโพลาร์ เอาแน่เอานอนไม่ได้
แต่สิ่งที่เป็นสัญญาณเตือนที่ดีก็คือ อาร์เตต้า ยึดมั่นตามแนวทางของตน ไม่ได้ไขว้เขวหรือเสียกำลังใจเลย ยืนหยัดอย่างมั่นคงชัดเจน
อย่างน้อยที่สุดก็ได้คั่วอันดับ 4 จนกระทั่งโค้งสุดท้าย แม้จะตกม้าตายอย่างน่าเสียดาย ก็ต้องไม่ลืมว่านี่คือทีมพลังหนุ่ม พวกเขามีความกระหาย เต็มไปด้วยแพสชั่น เพียงแต่อาจต้องเรียนรู้ เก็บเกี่ยวประสบการณ์
ที่น่าปลาบปลื้มก็คือ แรงสนับสนุนจากบอร์ดบริหาร สแตน ผู้เป็นพ่อมอบหมาย จอช ให้ลงมาดูแลอย่างเต็มที่
ทั้ง จอช , อาร์เตต้า และ เอดู ต่างก็เป็นคนรุ่นใหม่ มีวิสัยทัศน์มุมมองที่หมุนตามกระแสโลก เปิดใจยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้น อดทนพอจะรอคอยความสำเร็จในอนาคต
ซัมเมอร์ที่แล้วทุ่มทุนครั้งใหญ่ ซัมเมอร์นี้ก็ยังเหมือนเช่นเคย ยึดคติหากจะสร้างบ้านหลังใหญ่ให้สำเร็จ จะมัวแต่เสียดายเงินทำหลังคาไม่ได้ ต้องสม่ำเสมอต่อเนื่อง เพื่อให้บ้านเสร็จสมบูรณ์
อาร์เซน่อลเดินมาถูกทาง ตามโปรเจคต์ที่วางเอาไว้ ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจกับผลงานเปรี้ยงปร้างตั้งแต่ปรีซีซั่น ตามด้วยคว้าชัย 2 นัดแรกในลีก ขึ้นไปนั่งแท่นรองจ่าฝูงอย่างสง่างาม
มันยังเร็วเกินไปก็จริง หากเราจะบอกว่าวิธีการหรือรูปแบบเช่นนี้ จะเป็นโมเดลใหม่ให้ศึกษา
แต่นี่คือตัวอย่างที่แสดงให้เห็นถึงการทำงานร่วมกันภายในองค์กร ไม่ใช่ต่างคนต่างทำ ปัดแข้งปัดขากัน เวลาทีมแย่ก็จะโยนความผิดให้กัน ไร้คนออกมาแสดงความรับผิดชอบ
ตอนนี้กูนเนอร์สทั้งหลายจึงเปี่ยมด้วยความหวัง พวกเขาไม่ได้มองไกลถึงขั้นต้องโค่นซิตี้ครองแชมป์พรีเมียร์ลีก ขอแค่ก้าวต่อก้าว สเต็ปบายสเต็ป มีพัฒนาการชัดเจนก็พอ
เมื่อคุณทำให้แฟนบอลมีความสุข สีหน้ามีรอยยิ้ม นั่นคือหนึ่งในความสำเร็จแล้ว
1
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา