24 ส.ค. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
คู่แข่งในความก้าวหน้าของคุณ คือใคร
ในการประกอบธุรกิจ โดยปกติแล้วจะต้องมีการแข่งขันกันเป็นธรรมดา ดังนั้นจึงมีแนวทางในการบริหารธุรกิจออกมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดแผนเชิงกลยุทธ์ วิธีการในการบริหารงานรูปแบบต่างๆ เพื่อให้ธุรกิจของเราสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ และที่สำคัญก็คือสามารถเอาชนะคู่แข่งขันของเรา นี่คือเป้าหมายของการมีธุรกิจโดยทั่วไป
จากเหตุผลดัง กล่าว จึงทำให้เราพยายามที่จะวิเคราะห์จุดอ่อนจุดแข็งของตนเอง และของตลาด รวมทั้งเก็บข้อมูลของคู่แข่งขันอย่างละเอียดเพื่อที่จะนำเอาข้อมูลเหล่านั้น มาวางแผนในการดำเนินธุรกิจ และเอาชนะคู่แข่งขันของตนเองให้ได้
ผม ถามว่าถ้าทุกคนทำแบบนี้ เราจะสามารถเอาชนะกันได้จริงหรือ เราจะเป็นที่หนึ่งได้จริงหรือ
ผมได้อ่านคำสัมภาษณ์ ของเจ้าของร้านอาหารแห่งหนึ่งที่ชื่อว่า สกายลาร์ค คิดว่าหลายท่านคงจะเคยได้ยินมาบ้าง ผมเชื่อว่าบางคนนั้นได้เคยลองชิมอาหารของเขามาแล้วด้วยซ้ำ เจ้าของธุรกิจนี้ชื่อว่า วาตานาเบ เป็นชาวญี่ปุ่นครับ ปัจจุบันนี้บริษัทนี้ได้เข้าตลาดหลักทรัพย์ (ของญี่ปุ่น) ได้นานแล้ว สิ่งที่เจ้าของธุรกิจนี้ได้เคยให้สัมภาษณ์ไว้ก็มีอยู่ว่า
"การ แข่งขันในวงการธุรกิจ ที่พยายามจะเอาชนะคู่แข่งขันของเราให้ได้ ไม่ว่าจะด้วยวิธีการต่างๆ นั้น เป็นหนทางแห่งชัยชนะจริงหรือ เราคิด เราทำอะไรออกไป คู่แข่งก็พยายามไล่บี้เรา หรือถ้าคู่แข่งคิดอะไรออกมา เราก็จะพยายามไล่บี้เขาเช่นกัน วิธีคิดแบบนี้จะทำให้เกิดชัยชนะในทางธุรกิจของเราจริงหรือ"
มี คนถามว่า แล้วคุณวาตานาเบ ทำอย่างไร ถ้าไม่คิดแบบนี้ สิ่งที่เขาตอบก็คือ "คู่แข่งของผมก็คือ เมื่อวานนี้"
คมมั้ยครับ ประโยคที่เขาพูดออกมา "คู่แข่งของผมก็ คือเมื่อวานนี้"
1
หรือจะตีความง่ายๆ ก็คือ จะต้องทำให้ดีกว่าเมื่อวานนี้ อะไรที่ทำไม่ดีไป วันนี้จะต้องทำให้ดีขึ้นกว่าเมื่อวานในทุกๆ เรื่อง สิ่งที่เขาพูดดูเหมือนกับว่าจะไม่มองคู่แข่งเลย แต่จริงๆ แล้วไม่ได้เป็นแบบนั้นนะครับ การทำธุรกิจยังไงก็ต้องมองคู่แข่งว่าเขาทำอะไรบ้าง แต่สิ่งที่สำคัญกว่า ก็คือ การที่จะเอาชนะคู่แข่งให้ได้ก็คือ การทำธุรกิจของเรา ให้ดีกว่าเมื่อวานนี้นั่นเอง
หันมามองเรื่องของการ ใช้ชีวิตของตัวเราเอง เคยถามตัวเองมั้ยครับว่า อะไรที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จ และเอาชนะอุปสรรคต่างๆ ที่เข้ามาในชีวิตของเราได้ อุปสรรคต่างๆ นั้นจริงๆ แล้วมันก็คือ คู่แข่งของเราทางหนึ่งเช่นกัน ดังนั้นคำพูดที่ว่า "คู่แข่งของผมก็คือ เมื่อวานนี้" ก็สามารถนำมาใช้ในการดำรงชีวิตของเราได้อย่างดีทีเดียว
อะไร ก็ตามที่เราทำไปแล้วเมื่อวาน และเป็นสิ่งที่ยังไม่ดี ยังต้องมีการปรับปรุง และพัฒนา วันนี้ก็ต้องทำให้ดีกว่าเมื่อวานนี้ จริงมั้ยครับ ความก้าวหน้าและความสำเร็จของเรา ก็คือ การทำชีวิตของเราให้ดีกว่าเมื่อวาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการคิด การกระทำทุกอย่างที่เกิดขึ้นในชีวิตของเรา ถ้าเราคิดว่า จะต้องทำอย่างไรให้ดีกว่าเมื่อวานนี้ และเริ่มลงมือทำมันจริงๆ ผมคิดว่า ไม่นานความสำเร็จก็จะเดินเข้ามาในชีวิตของเราแน่นอน
มัน ก็เหมือนกับที่ ไอน์สไตน์ เคยพูดไว้ว่า "คนบ้าเท่านั้นที่ใช้ชีวิตในแต่ละวันในแบบเดิมๆ และคิดว่าการใช้ชีวิตแบบนี้แหละจะนำความสำเร็จจะมาสู่ตนเองอย่างแน่นอน" เคยลองตามตัวเองมั้ยครับว่า มันเป็นไปได้สักแค่ไหนกัน
ดัง นั้นถ้าเราอยากจะเอาชนะอุปสรรคต่างๆ ที่เข้ามาในชีวิตของเรา คำพูดของคุณ วาตานาเบ สามารถช่วยเรามากเลยนะครับ
"คู่แข่งของคุณก็คือ ตัวคุณเมื่อวานนี้"
1
(ได้รับแรงบันดาลใจในการเขียนบทความนี้ จากหนังสือ "3 วินาทีหลังจากนี้ คุณอยากเป็นแบบไหน" เขียนโดย คุณ ฮิสึอิ โคะทะโร)
โฆษณา