18 ส.ค. 2022 เวลา 04:57 • ธุรกิจ
กรมการค้าภายในยังไม่ได้อนุมัติให้ปรับขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ภายหลังรับหนังสือจาก 5 ตัวแทนผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเพื่อขอให้พิจารณาเร่งรัดการปรับขึ้นราคาบะหมี่ แม้จะยอมรับว่าปัจจัยการผลิตหลายตัวมีการปรับขึ้นราคา TNN Wealth จึงได้ลองรวบรวมต้นทุนที่ใช้ในการผลิตบะหมี่ มาแจกแจงให้ดูว่าทำไมผู้ผลิตต้องขอให้ขึ้นราคาซองละ 2 บาท
1
เริ่มต้นตั้งแต่ แป้งสาลี ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลัก ที่ปัจจุบันมีราคา 500 บาทต่อถุง จากเดิม 250 บาทต่อถุง น้ำมันปาล์ม จาก 18 บาทต่อกิโลกรัม เป็น 50 บาทต่อกิโลกรัม หรือสูงเกือบ 3 เท่าตัว นอกจากนี้ ยังมีวัตถุดิบอื่น ทั้งสินค้าเกษตร ที่นำมาทำเป็นเครื่องปรุงรส และแพ็คเกจจิ้งสูงขึ้น 20-30%
โดยที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ ย้ำมาตลอดว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เป็นสินค้าควบคุม และเป็นสินค้าจำเป็น จึงขอความร่วมมือให้ช่วยตรึงราคาไปก่อน ทำให้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปถูกตรึงราคามาเป็นเวลา 15 ปีแล้ว
ทั้งนี้ปัจจุบันตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมีมูลค่า 18,000 ล้านบาท ครึ่งปีแรกเติบโตราว 4-5% คนไทยบริโภคบะหมี่ฯเฉลี่ย 52 ซองต่อคนต่อปี ดังนั้นหากราคาปรับขึ้น 2 บาทต่อซอง จะมีผลให้ค่าใช้จ่ายในการซื้อบะหมี่ เพิ่มอีก 104 ต่อคนต่อปี
แม้ผู้ผลิตทั้ง 5 ราย ได้ออกยืนยันมาตลอดว่า ไม่ไหวจริง ๆ เพราะผู้ผลิตบะหมี่ฯ ต้องแบกรับต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นมาตั้งแต่ต้นปี แต่กรมการค้าภายในก็ยังคงยืนยันตามเดิม และจะติดตามดูแลราคาสินค้าในตลาดอย่างใกล้ชิด หากพบการฉวยโอกาสปรับราคาสินค้าขายแพงเกินจริงจะถูกดำเนินคดีจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท
ติดตาม TNN Wealth ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่
• Line @TNNWEALTH : https://lin.ee/TQ14oAe
โฆษณา