18 ส.ค. 2022 เวลา 09:56 • ข่าวรอบโลก
ล่าสุดจีนลั่นต้องรับผิดชอบตลอดชีวิต
พญามังกร เตรียมจะพ่นไฟใส่ธุรกิจของครอบครัวแนนซี่ หลังจากที่แนนซี่ไปเหยียบถ้ำพญามังกรจีนเองได้กล่าวไว้ว่า “การที่แนนซี่เยือนไต้หวันครั้งสำคัญนี้ เธอจะต้องจ่ายค่าเสียหายให้กับจีน” ซึ่งแน่นอนว่าธุรกิจของครอบครัวแนนซี่มีหลายบริษัทมีทั้งที่จีนแผ่นดินใหญ่แล้วก็มีทั้งที่ไต้หวัน
ที่จีนแผ่นดินใหญ่นี้ก็จะเป็นบริษัท 5G ยักษ์ใหญ่ของจีน ที่แนนซี่มาร่วมหุ้นด้วยแล้วก็ธุรกิจของเธอที่ไต้หวัน ก็เป็นบริษัทชิบ ที่เราทราบกันดี แต่เมื่อจีนได้ตัดสายสะดือกับแนนซี่แล้วประกาศแบน แนนซี่และครอบครัวแล้วไม่ให้เข้าจีน ซึ่งแน่นอนธุรกิจของแนนซี่ย่อมมีผลกระทบด้วยแน่นอนส่วนบริษัทชิบในไต้หวันย่อมมีผลกระทบอยู่แล้วเพราะว่าธุรกิจในใต้หวัน นั้นอิงการซื้อวัตถุดิบจากจีนและมีสายสัมพันธ์กับการค้าจีนย่อมได้รับผลกระทบแน่นอน
ส่วนการเมืองในสหรัฐเองแนนซี่ก็ถูกเพ่งเล็งไว้แล้วหากดารเลือกตั้งกลางเทอมที่จะถึงนี้รีพับลิกัน กลับมาชนะเลือกตั้ง ซึ่งประกาศเอาไว้ก่อนแล้วว่าจะเช็คบิลแนนซี่ ในกรณีที่เธอถือหุ้นในบริษัทชิป คอนดักเตอร์ใหญ่ในสหรัฐ กับสามีและลูกชายของเธออย่างแน่นอน จึงเป็นโชคสามชั้นที่แนนซี่จะต้องไปชดใช้ในการเยือนไต้หวันครั้งสะเทือนปฐพีในครั้งนี้
สื่อต่างประเทศโดยเฉพาะเดลีเมลล์ แอบจิกแอบกัดในกรณีที่ลูกชายแนนซี่ติดตามไปที่ไต้หวันด้วยโดยกล่าวว่าลูกชายแนนซี่ ไปฟรีใช้เงินภาษีของคนอเมริกันไปติดต่อธุรกิจครอบครัว โดย อาหารที่พักฟรี เครื่องบินฟรี
พอล เปโรซี่ จูเนียร์ มีความสัมพันธ์ที่แนบแน่นกับบริษัทโทรคมมนาคมยักษ์ใหญ่ ของจีนแล้วก็มีสายสัมพันธ์กับพรรค ดีพีพี ของไต้หวันอีกด้วย แนนซี่หวังจะใช้การเยือนไต้หวันในครั้งนี้ในการได้เปรียบเชิงธุรกิจของครอบครัวแต่มันไม่ได้ง่ายขนาดนั้น แต่กลายเป็นว่าธุรกิจในครอบครัวสั่นสะเทือนทั้งจีนแผ่นดินใหญ่และในไต้หวันแถมในสหรัฐอาจจะเสียตำแหน่งแล้วก็ถูกดำเนินคดีหากการเลือกตั้งกลางเทอมที่จะถึงนี้พรรคเดโมแครตเป็นฝ่ายพ่ายแพ้
ทางด้านพรรคก๊กมินตั๋งก็เช่นเดียวกันกับรีพับลิกั้นเลย ที่จะเล่นเรื่องแนนซี่ไปเยือนไต้หวันเพื่อจะมา ทำธุรกิจ ค้าผลกำไรในไต้หวันอีกด้วย แนนซี่เองเร่งเดินทางเยือนไต้หวันใครห้ามไม่ฟังหลังจากที่รัฐสภาคลองเกรซได้ผ่านกฎหมาย เกี่ยวกับชิบเซมิคอนดักเตอร์ ในรัสภาสหรัฐ งานนี้มาเพื่อผลประโยชน์ของครอบครัวของแนนซี่โดยเฉพาะเลย
ืแม้ว่าทางสหรัฐ โดย โจ ไบเดนและแนนซี่จะให้คำมั่นว่า จะดูแลไต้หวันอย่างดีจะไม่ปล่อยให้เดียวดายให้ถูกรังแก แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่รู้ว่าสหรัฐจะปฏิบัติได้แค่ไหนเพราะในสภาวะปัจจุบันนี้สหรัฐก็เตี้ยอุ้มคอมเจอทั้งปัญหาพิษเศรษฐกิจทดถอยเงินเฟ้อพุ่งสูง ค่าพลังงานที่แพงลิบ และปัญหาขัดแย้ง แตกกันระหว่าง รีพับบลิกั้นและเดโมแครต
ล่าสุดแนนซี่เพิ่งผ่านกฎหมายขึ้นภาษีซึ่งทางพรรครีพับบลิกั้นออกมาโวยวายว่าเป็นการเพิ่มภาระให้กับภาคธุรกิจ และนักธุรกิจเป็นการซ้ำเติมเศรษฐกิจเข้าไปใหญ่ในสภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ยิ่งจะทำให้เงินเฟ้อเพิ่มขึ้นไปอีก…
Cr : รอบโลกรอบเรา กับ รสสุคนธ์ ปราโมทย์
ชมคลิปข่าวได้ที่ลิ้งค์นี้ค่ะ👎
โฆษณา