19 ส.ค. 2022 เวลา 04:50 • บ้าน & สวน
ทริคบริหารเงินสำหรับมนุษย์เงินเดือนที่อยากมีบ้าน/คอนโด
การมีเงินเก็บสักก้อนก็จำเป็นมากในการจะซื้อบ้าน หรือคอนโดนะครับ เพราะต้องมีสำหรับจ่ายเงินดาวน์ รวมไปถึงค่าธรรมเนียมต่างๆ ซึ่งเราแนะนำว่าควรมีเผื่อไว้ 20% ของราคาบ้าน เช่น หากเป้าหมายของเราคือบ้านราคา 5 ล้านบาท
เราต้องมีเงินก้อนประมาณ 1,000,000 บาท แต่การจะเก็บเงินให้ไปถึงเป้าหมายนั้นต้องใช้พยายามกันหน่อย มาดูทริคการเก็บเงินเพื่อให้ได้บ้านในฝัน
  • เริ่มต้นจากสำรวจตัวเอง
ข้อนี้สำคัญมาก เราต้องสำรวจดูประวัติหนี้สินของเราก่อนว่า มีประวัติการชำระหนี้เป็นอย่างไร เครดิตเรายังดีไหม ชำระหนี้สินตรงเวลาหรือไม่ ชำระเต็มจำนวนตลอดหรือเปล่า
ถ้าหากว่าเราเคยมีประวัติการชำระเงินที่ล่าช้ากว่ากำหนด ควรรักษาการชำระให้ตรงเวลาอย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 6 เดือน เพื่อให้ทางธนาคารเห็นถึงวินัยที่ดีในการชำระหนี้ของเรานั่นเองครับ
  • เช็คความพร้อมทางการเงิน
ส่วนนี้หมายถึงรายได้ประจำของเรา โดยทั่วไปธนาคารจะดูจากฐานเงินเดือนเป็นหลัก ถ้าหากมีรายได้อื่นๆ เช่น ค่า Commission, ค่าจ้างงานล่วงเวลา หรือรายได้ที่ไม่แน่นอนจากแหล่งต่างๆ ธนาคารมักจะนำรายได้ส่วนนี้มาคำนวณเฉลี่ย ออกมาเป็นรายได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวิธีคิดของแต่ละธนาคารด้วย ว่ามีกฎเกณฑ์อย่างไร
  • ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน และสร้างวินัยที่ดี
ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนว่าเราอยากได้บ้าน หรือคอนโดแบบไหน ราคาประมาณเท่าไหร่ เพื่อให้เราได้เห็นเป้าหมาย และเป็นกำลังใจในการไปให้ถึงจุดนั้นได้ไวขึ้น
ก่อนจะกู้บ้านเรามาซ้อมผ่อนบ้านกันก่อน โดยหักเงินต่อเดือนตามจำนวนเงินผ่อนต่องวดที่เราประเมินไว้ เช่น วงเงินกู้ 5 ล้านบ้าน เงินผ่อนต่องวดจะอยู่ที่ประมาณ 30,000 บาทต่อเดือน ก็หักเงินจำนวนนี้ไว้เข้าบัญชีฝากประจำไปเลย
โดยเงินจำนวนนี้จะถูกสำหรับเป็นเงินดาวน์และค่าธรรมเนียมต่างๆ ตอนซื้อบ้านนั่นเอง นอกจากจะได้เงินเก็บไว้ดาวน์บ้านแล้ว ยังถือเป็นการฝึกวินัยที่ดีและให้เราได้รู้ตัวเองอีกด้วยว่าในอนาคตเราจะสามารถผ่อนเงินจำนวนนี้ได้ไหมอีกด้วย
  • ทำเงินเก็บให้งอกเงย
การเก็บเงินไว้ในบัญชีฝากประจำ ก็ได้ดอกเบี้ยแสนต่ำ ทำให้เก็บเงินมาสักระยะหนึ่งแล้วหลายคนอาจจะท้อได้ แถมยังมีเรื่องเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นในทุกปีอีก ถ้านำเงินออมไปลงทุนในทางอื่นๆ น่าจะได้ดอกเบี้ยหรือกำไรที่มากกว่า หรือสามารถนำเงินไปต่อยอดขายของหรือสร้างรายได้ให้มากขึ้นโดยไม่ต้องลงแรงเยอะก็ได้เช่นกัน
  • ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น และฝึกออมเงินให้เป็นนิสัย
สำหรับใครที่อ่านมาจนถึงตรงนี้แล้วยังมองว่าการซื้อบ้านเป็นเรื่องยากและไกลตัวอยู่ ขอแนะนำให้เริ่มต้นจากฝึกนิสัยการออมเงินที่ดี และลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นก่อน
โดยยึดหลัก 50-30-20 สูตรบริหารเงินง่ายๆ สำหรับผู้ที่อยากเริ่มฝึกวินัยในการออมเงินให้ตัวเอง แบ่งสัดส่วนรายได้ก่อนเริ่มต้นใช้จ่าย ออกเป็นหมวดหมู่ 3 ก้อนเป็น
- 50% สำหรับรายจ่ายจำเป็น และหนี้สิน เป็นค่าใช้จ่ายจำเป็น (Needs) ต่อการดำรงชีวิต
- 30% สำหรับใช้เพื่อสร้างความสุข (Wants) ไม่ได้จำเป็นกับชีวิต เช่น ทานอาหารนอกบ้าน ช้อปปิ้ง ท่องเที่ยว
- 20% สำหรับเก็บออม แบ่งเงินออกเป็นก้อนๆ ตามเป้าหมายที่วางเอาไว้ เช่น เก็บเพื่อไว้ใช้ยามฉุกเฉิน, สำหรับลงทุน เป็นต้น
หากเรามีเงินเดือน 50,000 บาท แบ่งเป็น 50% = 25,000 บาท สำหรับค่าใช้จ่ายจำเป็นในชีวิต รวมถึงผ่อนบ้าน ผ่อนรถ, 30% = 15,000 บาท สำหรับช้อปปิ้ง, ท่องเที่ยว และ 20% = 10,000 บาท สำหรับเก็บออมและลงทุน
เริ่มต้นเท่านี้ก็จะเห็นได้แล้วว่าในหนึ่งเดือนเราสามารถนำเงินไปใช้ลงทุนได้เท่าไหร่ ใช้จ่ายฟุ่มเฟือยได้เท่าไหร่ รวมไปถึงมีความสามารถในการผ่อนบ้านต่อเดือนได้เท่าไหร่ได้อีกด้วยครับ
โฆษณา