18 ส.ค. 2022 เวลา 14:31 • ข่าวรอบโลก
ยุโรป ปวดใจจี๊ด! จีน-รัสเซีย เปิดสะพานรถไฟแห่งแรกส่งสินค้าหนักขายกันรวยเละ
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาคู่หูรัสเซีย - จีน ฝ่ายจัดระเบียบโลกใหม่ เร่งสร้างโครงสร้างพื้นฐานข้ามพรมแดนเพื่อกระตุ้นการค้า บริษัท Gazprom รัสเซียได้จัดส่งก๊าซให้จีนผ่านท่อส่ง Power of Siberia มากกว่าปริมาณที่ทำสัญญาในแต่ละวัน ในช่วง 7 เดือนแรก ม.ค.- ก.ค.2022 บริษัท Gazprom จัดหาก๊าซให้กับจีนเพิ่มขึ้น 60.9% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2021 และในช่วง 7 เดือน การค้าของจีนกับรัสเซียเพิ่มขึ้น 29% มากถึง 6.59 แสนล้านหยวน (3.41 ล้านล้านบาท)
2
และตั้งเป้าจะถึง 1.35 ล้านล้านหยวนเมื่อสิ้นปี 2022 รัสเซียยังคงรักษาสถานะส่งออกพลังงานอันดับต้นๆ ให้จีน คิดเป็นสัดส่วน 65.3% ของการนำเข้าทั้งหมด
ในเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมามีการเปิดใช้สะพานทางหลวงแห่งแรกซึ่งทอดยาวจากเมืองเฮยเหอ ไปจนถึงเมืองบลาโกเวชเชนสค์ของรัสเซีย ซึ่งทอดยาวไปตามแม่น้ำเฮยหลงเจียง
1
ให้สัญจรขนส่งสินค้าไปแล้ว การเชื่อมต่อข้ามแม่น้ำที่เพิ่มขึ้นทำให้รัสเซียมองหาโอกาสในการส่งออกสินค้าจากตะวันออกไกล ส่วนจีนก็กำลังมองหาวิธีที่จะนำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์หลักที่สำคัญ เช่น แร่เหล็ก ถ่านหิน แร่ธาตุ ปุ๋ย และผลิตภัณฑ์จากไม้ ฯลฯ การเปิดช่องทางค้าขายกันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หักหน้าชาติตะวันตก ส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ชาติแนบแน่นมากขึ้นทุกวัน ทุกวัน ทางเครื่องบินก็มีเที่ยวบินเชื่อมโยงหากัน
1
ล่าสุด 2 ชาติคู่หูสร้างรางบนสะพานรถไฟยาว 7,194 เมตร แห่งแรกข้ามแม่น้ำเฮยหลงเจียง (อามูร์) ที่เชื่อมเมือง Tongjiang ในมณฑลเฮยหลงเจียงทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีนกับเมือง Nizhneleninskoye ทางตะวันออกไกลของรัสเซีย เสร็จสมบูรณ์ จะเปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการในไม่เกินหนึ่งเดือน ทางรถไฟนี้จะมีบทบาทสำคัญในการค้าและการขนส่งทางบกข้ามทวีป
1
ในปีนี้ จีนได้เพิ่มสำนักงาน และโกดังที่สร้างขึ้นใหม่สำหรับเจ้าหน้าที่ศุลกากรเพื่อดำเนินการตรวจสอบและกักกัน สะพานรถไฟนี้จะมีบทบาทสำคัญทำให้การเดินทางระหว่างเฮยหลงเจียงและมอสโกสั้นลง 809 กิโลเมตร และประหยัดเวลาเดินทาง 10 ชั่วโมง เมื่อเทียบกับการเดินทางผ่านจุดผ่านแดนสุยเฟินเหอจุดเดิม
1
ถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญในการขนส่งทางรถไฟระหว่างทั้งสองประเทศ เป็นช่องส่งออกใหม่ของรัสเซีย ส่งเสริมการผลิตและการก่อตั้งศูนย์โลจิสติกส์แห่งใหม่ในตะวันออกไกล และปรับปรุงการขนส่งในภูมิภาค จีนและอินเดียมีประชากรรวมกันกว่า 2,800 ล้านคน มากกว่ายุโรป 5 เท่า แค่รัสเซียขายสินค้าโภคภัณฑ์ให้ 2 ชาตินี้ก็ลอยแพยุโรปให้ใช้ฟืนและถ่านได้สบายๆ โดยไม่ต้องสนใจใครจะบาตรคว่ำบาตรหงาย..ยุโรป คว่ำบาตรพลังงานรัสเซียต่ออีกสักนิด สู้ต่อไป ชนะบาตรแตกแน่นอน
1
ที่มา : global times , TassNews , SputnikNews
#WorldUpdate
โฆษณา