19 ส.ค. 2022 เวลา 00:00 • กีฬา
[ #อะไรก็เกิดขึ้นได้ ]
1
เกมยูฟ่า ซูเปอร์คัพเมื่อกลางสัปดาห์ที่แล้ว เรอัล มาดริดโชว์ผลงานข่มไอน์ทรัค แฟร้งเฟิร์ตคู่แข่งชัดเจน ก่อนครองแชมป์อย่างสง่างาม สมราคาเจ้ายุโรปตัวจริง
หนึ่งในผู้เล่นโดดเด่นสุดคือ กาเซมีโร่ ซึ่งคุมแดนกลางดีเยี่ยม บทบาทถูกขับเน้นออกไม่ใช่แค่เกมรับเท่านั้น แต่เกมรุกก็มีส่วนร่วมไม่น้อยเลย
เขายังคงแสดงให้เห็นถึงความสำคัญ แม้ในทีมมาดริดชุดปัจจุบัน จะมีกองกลางดาวรุ่งฝีเท้าดีมากมาย แต่ว่ายากมากหากจะเบียดแทรกขึ้นมา
ตลอด 9 ปีในฐานะแข้งราชันชุดขาว ยกเว้นฤดูกาล 2014/15 ที่เอฟซี ปอร์โต้ยืมตัวใช้งาน กาเซมีโร่ ผ่านเกียรติยศความสำเร็จมากมาย แทบจะนับไม่ไหวกันเลยทีเดียว
ได้เหรียญชนะเลิศยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกมาคล้องคอถึง 5 เส้น นอกจากนี้ยังมีลาลีกาอีก 3 สมัย ยูฟ่าซูเปอร์คัพและฟีฟ่า คลับ เวิลด์คัพก็อีกอย่างละ 3 ครั้งด้วย ไม่นับยิบย่อยอย่างอื่นอีก
อีกสิ่งที่ชนะเลิศของ กาเซมีโร่ ก็คือทัศนคติอันดีเยี่ยม ทำงานหนักอย่างสม่ำเสมอ พร้อมเรียนรู้พัฒนาอยู่ตลอดเวลา ทำตัวเหมือนน้ำไม่เต็มแก้ว เปิดใจรับทุกอย่างที่คิดว่าจะเป็นประโยชน์
เขาแทบไม่เคยออกมาเรียกร้องสโมสรเลย ก้มหน้าก้มตาทำหน้าที่ด้วยความภักดี ใช้ผลงานแทนคำพูดมาโดยตลอด
ขณะเดียวกันยังพร้อมเสียสละเพื่อทีมด้วย ยินดีจะเสียใบเหลืองหรือกระทั่งโดนไล่ออก จากจังหวะที่ต้องตัดเกมเล่นหนักใส่ฝั่งตรงข้ามจริงๆ
อาจเพราะว่า กาเซมีโร่ เติบโตอย่างปากกัดตีนถีบ ชีวิตในวัยเด็กที่เมืองใหญ่อย่างเซา เปาโล มันไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับการเอาตัวรอด
ครอบครัวของเขาเป็นเหมือนส่วนใหญ่ของประเทศ นั่นคือยากจนมากๆ อาศัยอยู่ในย่านชุมชนแออัด แม่ต้องทำงานอย่างหนักเพื่อประคับประคองให้ลูกๆได้มีอาหารการกินครบทุกมื้อ
ความยากลำบากนี่แหล่ะ ที่กลายเป็นพลังแฝงข้างใน เขาตั้งปณิธานไว้ว่า โตขึ้นเป็นผู้ใหญ่จะต้องทำงานหนักเพื่อหาเงินมาเลี้ยงดูแม่เป็นการตอบแทนบ้าง
ฉะนั้นการเป็นนักเตะอาชีพคือใบเบิกทางสำคัญ แม้จะรู้ว่าต้องต่อสู้อย่างหนัก เพื่อไปถึงจุดหมายดังกล่าว แต่เขาไม่เคยย่อท้อเลย ยินดีจะฝ่าฟันอุปสรรคทุกอย่างที่ขวางหน้า
จากพื้นฐานครอบครัวและสิ่งแวดล้อมรอบข้างนี่เอง ช่วยหล่อหลอมให้ กาเซมีโร่ เติบโตด้วยความแข็งแกร่ง สภาพจิตใจนิ่งมากพอสำหรับการเผชิญหน้าปัญาหาต่างๆ
เรื่องเหล่านี้สามารถสะท้อนได้จากผลงานในสนาม เราได้เห็นวิธีการเล่นและแนวทาง กาเซมีโร่ ในแบบที่คุ้นเคย รวมถึงเป็นเอกลักษณ์ประจำตัว
เขาไม่เคยหวั่นเกรงทุกจังหวะที่ต้องมีการปะทะ เล่นสไตล์ดุดันเหี้ยมเกรียมได้ ในอีกทางก็ใช้มันสมองช่วย การอ่านเกมอย่างชาญฉลาด ล้วนแต่ช่วยยกระดับให้ถูกยกย่องเป็นมิดฟิลด์เชิงรับหรือตำแหน่งเบอร์ 6 ที่ดีสุดคนหนึ่งของยุโรป
แม้จะเหมือนพวกปิดทองหลังพระ ไม่ได้จัดอยู่ในโหมดแข้งซูเปอร์สตาร์ แต่ทุกคนต่างยอมรับในความสามารถ ชนิดไม่ต้องมาสงสัยกังขาให้เสียเวลาเลย
ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจหรอก กุนซือทุกคนที่เคยร่วมงานด้วยต่างชื่นชอบกันทั้งนั้นแหล่ะ
ทั้ง ราฟา เบนิเตซ , ซีเนดีน ซีดาน รวมถึง คาร์โล อันเชล็อตติ ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า กาเซมีโร่ คือผู้เล่นคนสำคัญ ที่สโมสรอย่างเรอัล มาดริดจำเป็นต้องมีไว้
ซีดาน ที่ปักหลักร่วมกันมารวม 2 ช่วงเกือบ 6 ปี ดูจะเข้าใจลึกซึ้งกว่าใคร ว่ากันว่ากุนซือฝรั่งเศสถึงกับประกาศไว้ กาเซมีโร่ เป็นผู้เล่น untouchable หรือห้ามใครแตะต้องเลย ย่อมแสดงให้เห็นว่าสำคัญมากแค่ไหน
เขาไม่เคยมีปัญหาในการร่วมงานกับกุนซือทุกคน ยินดีรับฟังคำสั่ง ใครจะปรับเปลี่ยนแท็คติกแบบไหน แต่อย่างไรชื่อก็ไม่เคยหลุดโผ
เพราะการมี กาเซมีโร่ ในแผงมิดฟิลด์นี่เอง ที่มีส่วนช่วยให้ ลูก้า โมดริช และ โทนี่ โครส มีอิสระเล่นตามถนัดมากยิ่งขึ้น ไม่ต้องคอยกังวลเกมรับมากเกินไป เพราะมีคนคอยช่วยเคลียร์หลักๆอยู่แล้ว
คุณค่าของเขาในทีมมาดริดจึงสูงลิบ ไม่แตกต่างจากพวกนักเตะซูเปอร์สตาร์กันเลย ไม่ใช่เรื่องแปลกที่สโมสรจะเสนอสัญญาฉบับใหม่ให้เมื่อซัมเมอร์ที่แล้ว เซ็นยาวอยู่ถึงปี 2025
อย่างไรก็ตามแม้จะมีการขยายเพิ่ม แต่เมื่อเทียบรายได้กับพวกแข้งอื่นๆในทีมแล้ว กาเซมีโร่ ดูจะได้น้อยเกินจริง
ค่าจ้างของเขาเป็นรองทั้ง เอแด็น อาซาร์ , ดาวิด อลาบา , โทนี่ โครส , ลูก้า โมดริช , คาริม เบนเซม่า , ติโบต์ กูร์กตัวส์ รวมถึง มาร์เซโล่ และ อีสโก้ สองคนที่ไม่ได้อยู่ในทีมแล้ว
นักเตะเหล่านี้ฟันทะลุ 200,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ทั้งสิ้น ในขณะที่ของเขาตกอยู่ที่ราว 180,000 ปอนด์ ทั้งที่เพิ่งมีการยืดและปรับปรุงสัญญากันเมื่อปีที่แล้ว
อย่างว่า กาเซมีโร่ ไม่ชอบการออกมาเรียกร้องเท่าไรนัก แม้ลึกลงไปอาจไม่แฮปปี้กับสิ่งที่ได้รับ เมื่อเทียบกับเพื่อนร่วมทีมคนอื่นก็ตาม
เอาเข้าจริงทุกวันนี้ ก็ประสบความสำเร็จอย่างงดงามในอาชีพค้าแข้งอยู่แล้ว ส่วนเรื่องรายได้ก็ไม่ใช่น้อยๆ เขาจุนเจือครอบครัว โดยเฉพาะดูแลแม่ให้ใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพ
แต่ในอีกด้านต้องไม่ลืมว่า ด้วยความสำเร็จที่กวาดมาทุกอย่างกับเรอัล มาดริด จนอาจรู้สึกถึงความอิ่ม ไม่หิวกระหายเหมือนอย่างเดิม ย่อมเกิดการปลุกกระตุ้นให้แสวงหาความท้าทายใหม่ๆบ้าง
ในวัย 30 ปีปัจจุบัน เหลือเวลาเล่นฟุตบอลอีกไม่มากแล้ว มันก็มีสิทธิ์ที่จะทำให้เขาคิดถึงการเปลี่ยนแปลงบางอย่างได้เช่นเดียวกัน
นอกเหนือจากความท้าทายแล้ว เรื่องเงินก็เป็นตัวแปรสำคัญที่จะต้องทบทวน ช่วงเวลาจะกอบโกยทำรายได้จากการเป็นนักเตะอาชีพ เหลือน้อยลงเรื่อยๆ จำเป็นต้องนึกถึงชีวิตหลังรีไทร์ด้วย
น่าสนใจไม่น้อยไปกว่ากันคือ ปฏิกิริยาของเรอัล มาดริดเมื่อได้รับข้อเสนอจากแมนฯยูไนเต็ด มีท่าทีว่าสนใจไม่ได้ปฏิเสธซะเลยทีเดียว อาจเป็นอีกเหตุผลหนึ่งทำให้ กาเซมีโร่ รู้สึกผิดหวัง
ในอีกทางหนึ่งข้อเสนอส่วนตัว ก็งดงามน่าพอใจมาก ค่าจ้างจะได้ดับเบิ้ลจากที่รับกับเรอัล มาดริด ส่วนสัญญาก็เป็นระยะยาวถึง 4 ปี ตอกย้ำความมั่นคงอีกต่างหาก
ด้วยเหตุผลที่ว่ามาทั้งหมด เราถึงได้ยินข่าวว่านักเตะมีทีท่าจะย้ายมาแมนฯยูไนเต็ดอย่างเซอร์ไพรส์นั่นแหล่ะ
จนถึงตอนนี้อะไรก็เกิดขึ้นได้หมดแล้ว ตัวแปรสำคัญที่จะขัดขวางไม่ให้ดีลนี้บรรลุ น่าจะเป็น อันเชล็อตติ นั่นแหล่ะ
หากคุยกับเจ้านายแล้ว มองเห็นอนาคตและทางออกที่ดีกว่าการย้ายไปพรีเมียร์ลีก อาจเป็นไปได้ว่าจะอยู่กับสโมสรต่อไป
และแน่นอนว่าด้วยคุณสมบัติของ กาเซมีโร่ ไม่ว่าจะฝีเท้าความสามารถหรือทัศนคติ ล้วนแต่เป็นที่ต้องการของแมนฯยูไนเต็ด ซึ่งกำลังระส่ำอย่างหนักในเวลานี้
หาก กาเซมีโร่ เลือกย้ายจริง รวมทั้งมาดริดกล้าตัดสินใจขาย นี่อาจเป็นดีลเซอร์ไพรส์ประจำตลาดซัมเมอร์นี้เลย
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา