19 ส.ค. 2022 เวลา 15:54 • ข่าวรอบโลก
รัสเซียหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรจากตะวันตกด้วยการนำเข้าตลาดสีเทา
เมื่อดิ่งลึกเข้าไปสำรวจในตลาดสีเทาจะพบว่า ชาวรัสเซียยังคงเข้าถึงสินค้าเช่น iPhone และ Zara ได้แม้หลายเดือนหลังจากที่ผู้ผลิตชาวตะวันตกออกจากรัสเซีย แต่การนำเข้าแบบคู่ขนานเหล่านี้ถูกกฎหมายหรือไม่?
รัสเซียนำเข้าสินค้าโดยไม่ได้รับความยินยอมจากผู้ผลิตตะวันตกเป็นเวลาหลายเดือน เป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่มุ่งช่วยเหลือประเทศให้เลี่ยงข้อจำกัดด้านอุปทานของประเทศตะวันตกและบริษัทต่างๆ เพื่อตอบโต้การรุกรานยูเครน
ตัวแทนจำหน่าย Apple ในรัสเซีย re:Store ยังคงมีสต็อกสินค้า iPhone รุ่นล่าสุดอย่างต่อเนื่องด้วยการนำเข้าแบบคู่ขนาน
Denis Manturov รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของรัสเซีย เปิดเผยว่า การนำเข้าแบบคู่ขนานหรือการซื้อขายในตลาดสีเทาในรัสเซียตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงเดือนกรกฎาคมมีมูลค่ารวม 6 พันล้านดอลลาร์ (215 พันล้านบาท)
Denis Manturov
รัสเซียเปิดตัวโครงการนำเข้าแบบคู่ขนานซึ่งครอบคลุมสินค้าตั้งแต่ชิ้นส่วนรถยนต์ไปจนถึงเกมคอนโซลในเดือนพฤษภาคม เนื่องจากการนำเข้าปกติลดลงเนื่องจากการคว่ำบาตรจากตะวันตกและบริษัทต่างชาติจำนวนมากออกจากรัสเซียเพื่อประท้วงสงครามในยูเครนและเพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายต่อชื่อเสียงที่อาจเกิดขึ้น
“รัสเซียจะไม่ดำเนินการใด ๆ เพื่อตอบโต้การคว่ำบาตรจากตะวันตก ดังนั้น เห็นได้ชัดว่ารัสเซียมีขั้นตอนในการพยายามนำเข้าสินค้านำเข้าที่สำคัญจำนวนมากซึ่งจำเป็นต่อการดำรงเศรษฐกิจและรักษาดุลแห่งสงครามไว้” Timothy Ash นักยุทธศาสตร์การตลาดจาก BlueBay Asset Management กล่าว “เป็นคำถามและความท้าทายที่ชาติตะวันตกจะทำอย่างไรเพื่อพยายามกระชับการคว่ำบาตรเพื่อหยุดไม่ให้การนำเข้าแบบคู่ขนานนี้เกิดขึ้น”
Timothy Ash
การนำเข้าแบบคู่ขนานหมายถึง สินค้าที่นำเข้ามาสู่ตลาดโดยไม่ได้รับความยินยอมจากผู้ผลิต เพื่อความชัดเจน สินค้าเป็นของแท้ แต่ผู้ผลิตอาจจำหน่ายในประเทศหรือภูมิภาคอื่น
ตัวอย่างเช่น หากกางเกงยีนส์ลีวายส์ที่ผลิต บรรจุหีบห่อ และราคาสำหรับตลาดอินเดียถูกนำเข้าโดยผู้ค้าปลีกเพื่อจำหน่ายในเยอรมนีนอกช่องทางการจัดจำหน่ายที่ผ่านการรับรองจากผู้ผลิตเสื้อผ้า นั่นเป็นการนำเข้าแบบคู่ขนาน
การนำเข้าดังกล่าวถือเป็นตลาดสีเทาเนื่องจากขายโดยตัวแทนจำหน่ายที่ไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจากเจ้าของแบรนด์ไม่มีอำนาจควบคุมการจำหน่ายสินค้าเหล่านี้ จึงไม่ได้รับการคุ้มครองตามแผนการรับประกัน
ตลาดสีเทาของ Zara ในรัสเซียทำ "การนำเข้าแบบคู่ขนาน" และขายได้กำไรมหาศาล
ในเดือนพฤษภาคม รัสเซียได้เปิดเผยรายการสินค้าตะวันตกที่มีสิทธิ์นำเข้าภายใต้โครงการนำเข้าแบบคู่ขนาน รายการดังกล่าวรวมถึงการนำเข้าที่สำคัญ เช่น ชิ้นส่วนอะไหล่ที่จำเป็นสำหรับทางรถไฟและส่วนประกอบรถยนต์ ตลอดจนสินค้าอุปโภคบริโภค เช่น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ในบ้าน เสื้อผ้า รองเท้า และเครื่องสำอาง ซึ่งเป็นสินค้าที่รัสเซียกล่าวว่าผู้ผลิตในตะวันตก "ปฏิเสธที่จะจัดหาโดยตรง"
2
บางยี่ห้อในรายการ ได้แก่ Mercedes-Benz, Volkswagen, Continental, Ferrari, Apple, Samsung, Microsoft, Siemens, Duracell, Canon และ PlayStation
โครงการของรัสเซียให้การคุ้มครองผู้นำเข้าจากคดีแพ่งเพื่อหลีกเลี่ยงช่องทางการจำหน่ายอย่างเป็นทางการ
การนำเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาตส่วนใหญ่ไปยังรัสเซียนั้นมาจากประเทศอดีตสหภาพโซเวียต เช่น คาซัคสถาน อาร์เมเนีย และเบลารุส
การซื้อในตลาดสีเทาเหล่านี้ถูกกฎหมายหรือไม่?
การนำเข้าแบบคู่ขนานตามหลักแล้วไม่ผิดกฎหมาย ผลิตภัณฑ์ที่มีเลขที่ใบอนุญาตซึ่งจัดซื้อผ่านช่องทางการจัดจำหน่ายแบบคู่ขนาน มักจะมีราคาแพงกว่าปกติ
"ตลาดสีเทาอาจเป็นเพียงช่องทางการจัดจำหน่ายที่สินค้าเหล่านี้หาทางไปยังประเทศที่นำเข้า" ตามเอกสารที่เผยแพร่โดยองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก
“หากผลิตภัณฑ์ที่ขายหรือนำเข้าโดยบุคคลที่สามอยู่ในขอบเขตของสิทธิบัตร เครื่องหมายการค้า หรือลิขสิทธิ์ที่ถูกต้องในประเทศนั้น การขายหรือการนำเข้าโดยบุคคลที่สามโดยทั่วไปถือว่าละเมิด” เอกสารดังกล่าว
โครงการของรัสเซียเกี่ยวข้องกับหลักการสากลของการทำให้หมดลิขสิทธิ์ ซึ่งอนุญาตให้บริษัทรัสเซียนำเข้าผลิตภัณฑ์โดยไม่ได้รับความยินยอมจากผู้ผลิตทันทีที่เริ่มจำหน่ายในประเทศใด ๆ ในโลก ตามรายงานของสำนักข่าว Interfax ของรัสเซีย
ซึ่งหมายความว่าเมื่อ Apple ซึ่งอยู่ในรายชื่อการนำเข้าคู่ขนานของรัสเซีย เริ่มจำหน่าย iPhone 14 ในปลายปีนี้ ผู้ค้าปลีกชาวรัสเซียอย่าง re:store จะสามารถนำเข้าเพื่อขายได้ แม้ว่ายักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐฯ จะถอนตัวออกจากประเทศเมื่อหลายเดือนก่อน
การนำเข้าแบบขนานสนับสนุนเศรษฐกิจรัสเซียอย่างไร
โครงการของรัสเซียมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้แน่ใจว่ามีการนำเข้าที่สำคัญซึ่งลดลงหลังจากการอพยพของบริษัทชาติตะวันตก
มอสโกคาดว่าการนำเข้าแบบคู่ขนานจะแตะระดับ 16 พันล้านดอลลาร์ (572 พันล้านบาท) ในปีนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขที่จะเทียบเท่ากับเพียง 4% ของการนำเข้าทั้งหมดในปี 2021 การนำเข้าทั้งหมดไปยังรัสเซียคาดว่าจะลดลงมากถึงหนึ่งในสามในปีนี้
“ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดสำหรับ Putin คือการสร้างกองทัพรัสเซียขึ้นใหม่ ซึ่งยุทโธปกรณ์ถูกทำลายไปอย่างมหาศาลในยูเครน หากการผลิตรถยนต์ในรัสเซียหยุดลงเพราะไม่สามารถหาชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ได้ ลองนึกภาพว่ากำลังพยายามสร้างรถยนต์ขึ้นใหม่ รถถังหรือสร้างรถถังหรือเครื่องบิน” Ash กล่าว
1
ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ทำเนียบเครมลินคาดว่าโครงการนำเข้าแบบคู่ขนานจะตอบสนองวัตถุประสงค์อื่น สินค้าอุปโภคบริโภคและสินค้าฟุ่มเฟือยต่างๆ ในรายการมีขึ้นเพื่อให้แน่ใจว่าชาวรัสเซียยังคงดำเนินชีวิตประจำวันต่อไปโดยไม่หยุดชะงักเมื่อเผชิญกับการคว่ำบาตรจากตะวันตก
1
“บางที อาจเป็นการประชาสัมพันธ์ที่มุ่งเป้าไปที่ผู้คนในประเทศที่พยายามส่งข้อความว่าการคว่ำบาตรไม่ได้ผลและเราชนะ” Ash กล่าว
ชาติตะวันตกจะทำอะไรได้บ้างเพื่อควบคุมการนำเข้าแบบคู่ขนานไปยังรัสเซีย
เนื่องจากรัสเซียกำลังใช้กฎการจำกัดลิขสิทธิ์ระหว่างประเทศ บริษัทตะวันตกจึงอาจไม่สามารถป้องกันการนำเข้าสินค้าแบบคู่ขนานได้มากนัก
“ยิ่งรัสเซียบอกเราเกี่ยวกับเรื่องนี้มากเท่าไร ยิ่งพวกเขาเปิดเผยต่อสาธารณะมากเท่าไหร่ ชาติตะวันตกก็จะยิ่งมีแนวโน้มเข้มงวดในการคว่ำบาตรเพื่อหยุดยั้งไม่ให้มันเกิดขึ้น” Ash กล่าว
อ้างอิง
โฆษณา