20 ส.ค. 2022 เวลา 00:40 • ข่าว
ทัวร์ลงรองประธานสภาเยอรมัน หลังเรียกร้องให้เปิดใช้ท่อ Nord Stream 2
Wolfgang Kubicki รองประธานสภาผู้แทนเยอรมันจากพรรคร่วมรัฐบาล Free Democratic Party (FDP) เผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากพรรคของเขาและรัฐบาลหลังจากเสนอให้เปิดท่อส่ง Nord Stream 2 จากรัสเซีย หลังจากเขากล่าวว่า "ไม่มีเหตุผลที่เหมาะสม" ในการปิดท่อส่งก๊าซนี้
ท่อส่ง Nord Stream 2 วิ่งจากรัสเซียไปยังเยอรมนีตอนเหนือ โครงการนี้ซึ่งแล้วเสร็จในปลายปี 2021 ถูกระงับก่อนเริ่มให้บริการ อันเป็นผลมาจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย
"เราควรรีบเปิด Nord Stream 2 เพื่อเติมก๊าซสำรองของเราสำหรับฤดูหนาว" Kubicki กล่าวในการให้สัมภาษณ์สื่อ RND โดยอ้างว่า "ไม่มีเหตุผลที่เหมาะสม "ที่จะไม่เปิดใช้งานท่อส่ง
"หากถังเก็บก๊าซเต็ม เราสามารถปิด Nord Stream 2 ได้อีกครั้ง และท่ออื่นๆ ด้วยเช่นกัน เมื่อเราเลิกใช้ก๊าซของรัสเซีย" เขากล่าว
“แต่เรายังไปไม่ถึงจุดนั้น” Kubicki กล่าวเสริม
Wolfgang Kubicki
หลังจากนั้นคณะทัวร์ก็ลง Kubicki
Christian Lindner หัวหน้าพรรค FDP และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของเยอรมนี เรียกข้อเสนอแนะของ Kubicki ว่า "ไม่ถูกต้องและไร้สาระ"
Christian Dürr หัวหน้ากลุ่ม ส.ส.พรรค FDP ในรัฐสภา บอกกับสำนักข่าว dpa ว่า "เรากำลังดำเนินการหารืออย่างเข้มข้นเกี่ยวกับวิธีการหลีกเลี่ยงวิกฤตด้านพลังงานที่ใกล้จะเกิดขึ้นในฤดูหนาวนี้"
“พรรคเราได้ยื่นข้อเสนอมากมายแต่การเปิด Nord Stream 2 ไม่ใช่หนึ่งในนั้น” เขากล่าวเน้น
Dürr ยังยืนกรานว่าการเปิดท่อส่งน้ำมันอีกครั้งจะเป็นการส่ง "สัญญาณที่ไม่ถูกต้องไปยังพันธมิตรในยุโรปของเรา"
Christian Dürr
Dürr เรียกร้องให้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์อีก 3 แห่งที่เหลืออยู่ในเยอรมนี ซึ่งมีกำหนดจะปิดตัวลงในสิ้นปีนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการยุตินิวเคลียร์ที่รอคอยมายาวนานของเบอร์ลิน ให้ดำเนินการต่อไปเพื่อลดแรงกดดันต่อตลาดพลังงาน
Franziska Brandmann หัวหน้ากลุ่ม Young Liberals ของ FDP กล่าวว่าความคิดเห็นของ Kubicki แสดงให้เห็นถึง "ความไร้เดียงสาแบบเดียวกันกับรัสเซียที่ทำให้เราตกอยู่ในสถานการณ์ล่อแหลมของการพึ่งพาพลังงาน"
Wolfgang Büchner รองโฆษกรัฐบาลกล่าวว่า โครงการท่อส่งก๊าซถูกระงับด้วยเหตุผล "ที่ดี" และเน้นว่า "การเริ่มต้นเปิดท่อใหม่ไม่ได้อยู่ในการอภิปราย" เขาแย้งว่าความสามารถของท่อส่งอื่น ๆ ที่มีอยู่นั้นเพียงพอที่รัสเซียจะปฏิบัติตามภาระผูกพันในการส่งมอบก๊าซแล้ว
Omid Nouripour ผู้นำร่วมของพรรค Greens บอกกับ dpa ว่าข้อเสนอของ Kubicki จะไม่ได้ผล เนื่องจากรัสเซียได้ลดปริมาณก๊าซที่ส่งผ่านท่อส่งก๊าซ Nord Stream 1 ที่ใช้งานได้อยู่แล้ว
"มันไม่สำคัญเลยว่าคุณจะเปิดท่อเปล่า ๆ กี่ท่อ" เขากล่าว
1
Omid Nouripour
รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน Dmytro Kuleba ประณามข้อเสนอของ Kubicki ว่า "ไร้เหตุผลโดยสิ้นเชิง" บน Twitter และเสริมว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวจะทำให้เกิด "ผลร้ายแรง"
Nils Schmid โฆษกนโยบายต่างประเทศของพรรค Social Democrats (SPD) บอกกับเว็บไซต์ t-online.de ว่า Kubicki ได้ "เสพโฆษณาชวนเชื่อของรัสเซีย" และกล่าวหาว่าเขา "ทำให้ตัวเองเป็นลูกน้องของ Putin”
อ้างอิง
โฆษณา