20 ส.ค. 2022 เวลา 03:32 • ข่าวรอบโลก
สรุปสถานการณ์ทั่วโลกระหว่าง 18-19 ส.ค.65
รัสเซียแถลงเมื่อ 18 ส.ค.65 ว่ามีความเสี่ยงที่จะเกิดการก่อวินาศกรรมในโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ซาปอริซเซีย ซึ่งยูเครนและชาติตะวันตกได้ร่วมกันวางแผนสร้างการยั่วยุใน 19 ส.ค.65 ซึ่งนายแอนโทนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการUN มีแผนเดินทางเยือนยูเครน ทั้งนี้ทางการยูเครนได้ปฏิเสธเรื่องดังกล่าวและเรียกร้องให้ กกล.รัสเซียออกจากโรงงาน
1
จนท.ตร.กรุงคาบูล รายงานเมื่อ 18 ส.ค.65 ถึงเหตุระเบิดที่มัสยิดในกรุงคาบูล อัฟกานิสถาน เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 17 ส.ค.65 มีผู้เสียชีวิต 21 คน และบาดเจ็บกว่า 33 คน โดยยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างความรับผิดชอบในการก่อเหตุดังกล่าว ขณะที่กลุ่ม ตอลีบันแถลงว่ากำลังฟื้นฟูความมั่นคงปลอดภัยของอัฟกานิสถาน และคาดว่าเหตุดังกล่าวเป็นฝีมือกลุ่ม IS
1
ทอ.ไต้หวันแสดงความพร้อมรบของระบบป้องกันภัยทางอากาศ เช่น ปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน ขนาด 35 mm GDF-006 อาวุธนำวิถีพื้นสู่อากาศ Sky Bow III ที่พัฒนาในไต้หวัน ที่เตรียมพร้อมตลอด 24 ชม. หลังจากไต้หวันต้องเผชิญความกดดันจากการฝึกทางทหารของจีนรอบเกาะไต้หวันอย่างต่อเนื่อง หลังผู้แทนระดับสูงของสหรัฐฯ เยือนไต้หวันในห้วง ต้นเดือน ส.ค.65 ที่ผ่านมา
1
รองปลัดกระทรวงเศรษฐกิจและการสื่อสารของเอสโตเนียระบุผ่านสื่อออนไลน์ Twitter เมื่อ 18 ส.ค.65 ว่าหน่วยงานรัฐบาลและเอกชนในเอสโตเนียถูกโจมตีทางไซเบอร์จำนวนมากในช่วงเวลาสั้นๆ โดยวิธี DDOS โดยสามารถต่อต้านการโจมตีได้ หลังจากรัฐบาลเอสโตเนียได้เคลื่อนย้ายอนุสรณ์สถานสหภาพโซเวียตในภูมิภาคที่มีชนกลุ่มน้อยซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวรัสเซียอาศัยอยู่
1
ปธน.โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน ประณามรัสเซียจากเหตุโจมตีในแคว้นคาร์คีฟที่ทำให้มีพลเรือนอย่างน้อย 6 คนเสียชีวิต และบาดเจ็บกว่า 16 คน โดยตึกที่พักอาศัยของพลเรือนแห่งหนึ่งถูกทำลายทั้งหมดในการโจมตีเมื่อช่วงกลางคืนของวันที่ 17 ส.ค.65 ซึ่งเป็นการกระทำที่ไร้เหตุผลและแสดงให้เห็นถึงความไร้อำนาจของฝ่ายรัสเซียพร้อมระบุว่ายูเครนจะต้องแก้แค้น
3
กห.รัสเซียแถลงว่า ได้ส่ง บ.MiG-31E ติดตั้งอาวุธHypersonic “Kinshal” จำนวน 3 เครื่องไปประจำการใน คาลีนินกราดและพร้อมรบตลอด 24 ชม. ทั้งนี้คาลีนินกราดเป็นดินแดนของรัสเซียที่อยู่ระหว่างโปแลนด์กับลิทัวเนียและติดกับทะเลบอลติก โดยการส่ง บ.รบ ไปประจำการครั้งนี้เป็นการตอบโต้ที่ลิทัวเนียจำกัดการขนส่งสินค้าจากรัสเซียผ่านประเทศของตน
1
โฆษณา