20 ส.ค. 2022 เวลา 16:04 • ข่าวรอบโลก
ยุโรป จวนชนะแล้ว! แม่น้ำสายหลักวิกฤติภัยแล้ง เรือรบเยอรมนีโผล่โคลนสลอน
แม่น้ำสายหลักสำคัญที่ใช้อุปโภคบริโภค และการขนส่งในทวีปยุโรปมี 2 สาย คือ แม่น้ำดานูบ และแม่น้ำไรน์ โดยแม่น้ำดานูบ ความยาวที่สุดในยุโรปกว่า 2,872 กม. ต้นกำเนิดในเยอรมนีไหลผ่าน 10 ประเทศ คือ เยอรมนี ออสเตรีย สโลวาเกีย ฮังการี โคเอเชีย เซอร์เบีย บัลกาเรีย มอลโดวา ยูเครน แล้วปลายทางไหลลงทะเลดำที่โรมาเนีย
ส่วนแม่น้ำไรน์ ต้นกำเนิดที่สวิสเซอร์แลนด์ ไหลผ่าน 6 ชาติ คือ ออสเตรีย ลิกเตนสไตน์ ฝรั่งเศส เยอรมนี ปลายทางไหลลงทะเลเหนือที่เนเธอร์แลนด์ เมื่อเชื่อมต่อกับแม่น้ำสาขา ทำให้ทั้ง 2 สายเป็นเส้นทางการขนส่งทางน้ำที่สำคัญมาแต่โบราณ
ในปี 1939 นายกรัฐมนตรีฮิตเลอร์ สั่งกองทัพนาซีเยอรมนี เริ่มสงครามโลกครั้งที่ 2 ในยุโรปโดยการบุกยึดโปแลนด์ เป็นจุดเริ่มต้นของมหาสงคราม ใช้เวลาแค่ 28 วันเท่านั้นก็ชนะโปแลนด์วินาศย่อยยับ และเยอรมนีใช้เวลาเพียง 3 เดือนก็ยึดยุโรปได้ทั้งหมดทุกประเทศไม่รอดแม้แต่อังกฤษ ฝรั่งเศส
ทำให้ช่วงปลายสงคราม เยอรมนีย่ามใจ ตัดสินใจผิดพลาดร่วมกับฟินแลนด์ สวีเดน บุกเมืองเลนินกราด สหภาพโซเวียติ ใช้เวลาปิดล้อมรบนานถึง 2.5 ปี ก็พ่ายแพ้ และกองทัพเรือรบในทะเลดำที่จะบุกยึดโดเนตสก์ หวังมุ่งยึดกรุงมอสโก ก็โดนกองทัพสหภาพโซเวียติ ตอบโต้ไล่ถล่มจนถอยทัพทุกทิศทางไม่เป็นกระบวน
ในปี 1944 ช่วงท้ายมหาสงครามโลกครั้งที่ 2 กองทัพเรือในทะเลดำของนาซีเยอรมนี สู้ไม่ไหวเพราะกองทัพสหภาพโซเวียติ อึดและโหดมาก รุกไล่ทางเรือจี้เข้ามาเรื่อยๆ เยอรมนีต้องถอยกองทัพเรือรบหนีกองทัพโซเวียตจากทะเลดำเข้าสู่แม่น้ำดานูบ
เมื่อหนีมาถึงเมืองท่าปราโฮโว ทางตะวันออกของเซอร์เบีย ก็โดนกองทัพเรือสหภาพโซเวียติที่ตามมายิงเรือรบเยอรมันกว่า 20 ลำ พร้อมกระสุนและอาวุธต่างๆ จมลงใต้แม่น้ำดานูบ ในที่สุดสหภาพโซเวียติ พร้อมฝ่ายพันธมิตรก็บุกไปยึดถึงเยอรมัน และชนะสงครามพร้อมการลงนามยอมพ่ายแพ้ในปี 1945 สงครามโลกในยุโรปก็สิ้นสุดลงพร้อมความวินาศยับเยินของเยอรมนี จนหลอนโซเวียติฝังหัวมาถึงปัจจุบัน
ผลจากการที่ยุโรป คว่ำบาตรพลังงานรัสเซีย ทำให้ถูกรัสเซียปิดวาล์วทุกท่อก๊าซ เหลือศูนย์ และตัดลดการขนส่งก๊าซผ่านท่อ Nordstream1 ไปยังเยอรมนี เหลือ 20% ทำให้เยอรมนี อังกฤษ และยุโรปอีกหลายชาติขนลุกรีบเปิดใช้โรงไฟฟ้าเผาถ่านหินกันยกใหญ่ เกิดการเผาไหม้ก๊าซซัลเฟอร์ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ
1
ชั้นโอโซนบางลง สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงฉับพลันเกิดภาวะโลกร้อน คลื่นความร้อนถาโถมอุณหภูมิสูงเป็นประวัติการณ์ แม้ฝนตกลงมาบ้างแต่ก็พาฝนกรดลงมาด้วย ธัญพืชเหี่ยวเฉา น้ำร้อนหล่อเย็นจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฝรั่งเศสไหลลงแม่น้ำ เกิดการระเหยของน้ำเร็วกว่าปกติ น้ำในแม่น้ำไรน์ และแม่น้ำดานูบแห้งเหือดสู่ระดับต่ำจนเรือขนส่งและท่องเที่ยวเกยตื้น ปลาและสัตว์น้ำตาย น้ำอุปโภคบริโภคในยุโรปขาดแคลน
1
ความแห้งแล้งที่เลวร้ายที่สุดของยุโรปในรอบหลายสิบปีทำให้แม่น้ำดานูบมีระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 100 ปี จนเห็นซากเรือรบเยอรมันกว่า 20 ลำ ที่บรรทุกกระสุนและวัตถุระเบิดจำนวนมาก ที่เคยจมลงเมื่อ 78 ปีก่อนช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2
เรือบางลำยังคงมีปราการ สะพานบัญชาการ เสากระโดงหัก และลำตัวที่บิดเป็นเกลียว ขณะที่ลำอื่นๆ จมอยู่ใต้ตลิ่งทรายเป็นส่วนใหญ่ ทิ้งหายนะทางนิเวศวิทยาครั้งใหญ่ใกล้กับเมืองท่าแม่น้ำปราโฮโว ทางตะวันออกของเซอร์เบีย เป็นอันตรายต่อการขนส่ง ขัดขวางการสัญจรของแม่น้ำในช่วงที่ระดับน้ำต่ำ คนงานในอุตสาหกรรมประมงท้องถิ่นก็มีความเสี่ยง
กระทบถึงโรมาเนียซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามแม่น้ำดานูบ ที่เป็นเส้นทางขนส่งสำคัญในส่วนต่างๆ ของยุโรป กลายเป็นอัมพาต ขนถ่านหินทางเรือไม่ได้ขาดพลังงานหนักเข้าไปอีก..
ซ้ำร้าย Gazprom รัสเซียแจ้งว่าในวันที่ 31 ส.ค. - ก.ย.2022 จะปรับปรุงระบบท่อก๊าซ เพราะเยอรมนียังเขินไม่ยอมส่งกังหันก๊าซคืนให้รัสเซีย จึงจะช่วยกระตุ้นความรู้สึกโดยจะตัดก๊าซนาน 3 วัน เพื่อกดดันให้สต็อคก๊าซเยอรมนีพร่องลงต่ำไปอีกก่อนถึงฤดูหนาว ส่งผลให้ราคาก๊าซเด้งแพงขึ้นเป็น 2,600 ดอลลาร์/พันคิวบิกเมตร หรือแพงขึ้น 13 เท่าเมื่อเทียบกับก่อนคว่ำบาตรรัสเซีย..ยุโรปทนคว่ำบาตรรัสเซียต่ออีกนิด..สู้ต่อไป ชนะแร้นแค้นแน่นอน
2
ที่มา : reuters , RTnews
#WorldUpdate
ไฟไหม้ป่าในสเปน
ไฟไหม้ป่าในสเปน
โฆษณา