21 ส.ค. 2022 เวลา 14:51 • ความคิดเห็น
อาจเป็นเพราะหยิบหนังสือขึ้นมาโดยไม่มีวัตถุประสงค์
สมองไม่มีแรงจูงใจมากพอให้เกิดการตื่นตัว
ปกติโดยส่วนตัวก่อนจะอ่านหนังสืออะไรจะตั้งคำถามก่อน
- เราซื้อหนังสือเล่มนี้มาเพื่ออะไร
- มีความต้องการอะไรที่คิดว่าหนังสือเล่มนี้ตอบโจทย์ความอยากได้ อยากมี อยากเป็น อยากรู้ อยากเห็น
- ตั้งคำถามกับทุกประโยคที่มีบนหน้าปก หลังปก คำนำ สารบัญ ประวัติผู้เขียน
- ตั้งคำถามสารพัดอย่างก่อนหยิบหนังสือขึ้นมาอ่าน
คือเรามีกระบวนการทั้ง
- ก่อนอ่าน
- ขณะอ่าน
- หลังอ่าน
ไม่ได้ให้ความสำคัญกับแค่ขณะอ่านเท่านั้น
เมื่อถึงเวลาอ่าน จึงเป็นเหมือนเวลาที่เราค้นหาคำตอบในสิ่งที่อยากรู้
บางครั้งเราก็จะจัดตารางการอ่านเอาไว้
จนเรารอคอยให้ถึงเวลาที่ได้หยิบมันขึ้นมา
พอเป็นแบบนี้ ก็มีส่วนน้อยมากที่จะหยิบหนังสือขึ้นมาแล้วง่วง
โฆษณา