22 ส.ค. 2022 เวลา 05:14 • สุขภาพ
“หมอตุ่ย” ผอ.รพ.อุ้มผาง ได้รางวัลแพทย์ดีเด่น 65 เพจดังเล่าความดี ทั้งความสามารถ ความเสียสละ จนเป็นที่รักของคนไข้ และผู้ร่วมงาน
22 ส.ค. 65 แพทยสภาประกาศว่า หมอตุ่ย นายแพทย์วรวิทย์ ตันติวัฒนทรัพย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุ้มผาง จังหวัดตาก ได้รับรางวัลแพทย์ดีเด่นของแพทยสภาประจำปี 2565
โดยเพจ เรื่องเล่าหมอชายแดน ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า ไม่ว่าจะเป็นคนไข้ ชาวบ้าน หรือหมอด้วยกันทุกคนจะต้องบอกว่าเหมาะสมมากๆ จริงๆพี่ตุ่ยก็เหมาะสมกับรางวัลคนดีคนเสียสละทุกรางวัลบนโลกนี้นะแหละ
ตอนฉันเป็นแพทย์ประจำโรงพยาบาลอุ้มผางมีหน่วยงานหนึ่งจะมอบรางวัลแพทย์ดีเด่นให้แกซ้ำอีกในปีถัดกัน (คือปีก่อนหน้าได้มา 1 รางวัล) แกบอกว่าขอไม่รับเพราะยังมีหมอท่านอื่นที่ทุ่มเทที่เขาควรได้เหมือนกัน เท่าที่รู้จักแกมาแกไม่เคยยึดติดกับรางวัลอะไรเลยนะ
ความดี ความเสียสละของพี่ตุ่ยมันเป็นสิ่งที่ทุกคนสัมผัสได้ เพราะพี่ตุ่ยทำมันจนผนวกเป็นนิสัย ไม่ต้องพยายาม แกก็พยายามสั่งสอนน้องๆทุกคนด้วยการทำให้ดูและสอนเชิงธรรมะ ให้เรามีทัศนคติในการปฏิบัติหน้าที่เป็นหมอได้อย่างดี ให้เรารักคนไข้โดยไม่คำนึงถึงเชื้อชาติ ชนชั้นหรือข้อจำกัดใดๆ ให้นึกถึงแต่ประโยชน์ของคนไข้เท่านั้น
ยังมีความดีปลีกย่อยที่ฉันสังเกตได้ รับรู้ได้แต่อาจจะยังไม่มีการเผยแพร่ เช่น
พี่ตุ่ยใช้เงินเดือนของตัวเองส่งเด็กเรียน ทั้งบุตรหลานเจ้าหน้าที่ เด็กชาวเขาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ พอจบออกมาก็มาเป็นพยาบาล เป็นเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเพื่อช่วยชาวบ้าน
บางปีพี่แกส่งเรียนเกือบ 30 คน ส่วนการใช้ชีวิตส่วนตัวแกประหยัดมากซื้อเสื้อผ้าของใช้ฟุ่มเฟือยน้อยมากจริงๆ
พี่ตุ่ยเสียภาษีทุกบาททุกสตางค์โดยไม่ลดหย่อน ฉันเคยจะสอนแกซื้อกองทุนมาลดหย่อน แกบอกว่าช่างมันเหอะเบียร์ เอ็งไม่ต้องสอนพี่ ภาษีมันก็ไปช่วยบริหารประเทศ ..โว๊ะ พูดแล้วโมโห 55
พี่ตุ่ยให้โรงครัวทำอาหารเลี้ยงคนไข้และญาติทุกคนเติมได้ไม่อั้น ผ้าห่มก็หามาให้ใช้อย่างเพียงพอ คนไข้จะเอากลับไปก็ไม่ว่า แกบอกว่าที่บ้านคงจะหนาวและไม่มีสักผืน บางปีผ้าห่มหายเป็นพันๆ
พี่ตุ่ยทำเรื่องสร้าง สสช คล้ายๆ รพ.สต แต่เล็กกว่าตั้งอยู่ในพื้นที่ห่างไกลมากๆ ไว้ดูแลคนไข้ก่อนส่งมาโรงพยาบาล
ส่ง ตชด ไปเรียนรู้เกี่ยวกับงานสาธารณสุขเพื่อมาประจำที่นั่น
พี่ตุ่ยริเริ่มการขึ้นทะเบียนและให้การรักษาผู้ป่วยที่มีปัญหาสถานะทางสิทธิ์ (stateless) คือคนชาวเขาที่นี่เขาไม่ค่อยมีความรู้เรื่องกฏหมาย อยู่กันมานานโดยไม่มีบัตรประชาชนทำให้เข้าไม่ถึงบริการจากรัฐ เราก็ขึ้นทะเบียนเป็นบัตร ท99 เพื่อให้คนไข้มาใช้บริการได้เหมือนคนไทยทั่วไปและรอพิสูจน์สัญชาติตามลำดับ
พี่ตุ่ยแกชอบเรื่องวิศวกรรมมาก แกสามารถไปดูแลงานก่อสร้างเครื่องปั่นไฟ ไปป์ไลน์ ปั๊มน้ำ สร้างตึก ผลิตน้ำมันชีวภาพ ผลิตขาเทียม ทุกโรงพยาบาลในจังหวัดตากอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย แกรู้ทุกเรื่องอย่างเชี่ยวชาญลึกซึ้งจริงๆ
พี่ตุ่ยพัฒนาโรงพยาบาลชุมชนห่างไกลให้เป็นที่รู้จัก มีโครงการบริจาคยาเหลือใช้ มีเครื่องมือเครื่องใช้ล้ำนำสมัยมากๆ บางอย่าง รพ แม่สอดยังไม่มีด้วยซ้ำ มีมูลนิธิโรงพยาบาลอุ้มผางเพื่อช่วยเหลือคนไข้ เช่นการส่งต่อผู้ป่วยไปรักษาที่อื่นเป็นต้น
ความดีของแกมีอีกเยอะเม้าท์เท่าไหร่ก็ไม่หมด
แกเคยบอกว่าชาวบ้านที่นี่อยู่มาก่อนที่โรงพยาบาลจะมาตั้งด้วยซ้ำ วิถีชีวิตของเขาไม่ได้ด้อยโอกาส การที่มีเราคือมาช่วยให้เขาเข้าถึงบริการเร็วขึ้น มีโอกาสรอดชีวิตมากขึ้น ชาวบ้านเรียกแกว่า ตะล่าผ่าโด้ ..แปลว่าหมอใหญ่ แกก็คงอยู่ที่อุ้มผางจนเกษียณ ถือว่าเป็นตำนานของอุ้มผาง และเป็นหมอดีเด่นตลอดกาลในใจของทุกคน
#หมอตุ่ย #แพทย์ดีเด่น #แพทยสภา #รพอุ้ทผาง #โหนกระแส
โฆษณา