23 ส.ค. 2022 เวลา 07:30 • ข่าวรอบโลก
นายกฯ ฟินแลนด์ ไม่ใช่แค่ปาร์ตี้ มันคือความมั่นคงชาติ
คลิปงานปาร์ตี้ที่ปรากฏร่างของ “ซานนา มาริน” (Sanna Marin) นายกรัฐมนตรีหญิงของฟินแลนด์ ออกมาโชว์ทักษะสายแดนซ์อย่างสุดเหวี่ยง นอกจากทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างที่ตอกย้ำ “ภาพลักษณ์เจ้าหญิงปาร์ตี้” แล้ว
ยังนำไปสู่การถูกโจมตีทางการเมืองจากฝ่ายตรงข้ามในประเด็นเรื่องความมั่นคงของชาติเสียด้วย! เหตุใด จากงานปาร์ตี้ธรรมดาๆ จึงกลายเป็นเรื่องความมั่นคงของประเทศ
รวมถึง การเมืองภายในประเทศฟินแลนด์ไปได้ วันนี้ “เรา” ค่อยๆ ไปทำความเข้าใจ เรื่องยุ่งๆ ในประเทศฟินแลนด์จาก "คลิปนายกฯ ฟินแลนด์แดนซ์กระจาย" กันทีละประเด็น
นายกรัฐมนตรีซานนา มาริน นายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของฟินแลนด์
♾️ ซานนา มาริน คือใคร :
"ซานนา มาริน" คือ นายกรัฐมนตรีที่มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศฟินแลนด์ (เข้ารับตำแหน่งปี 2019 โดยขณะนั้นมีอายุเพียง 34 ปีเท่านั้น) โดยเธอจบการศึกษาทั้งในระดับปริญญาตรี และปริญญาโท คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยตัมเปเร (Tampere University) ประเทศฟินแลนด์
ส่วนเส้นทางทางการเมืองของเธอ เริ่มต้นขึ้นในขณะที่อายุเพียง 20 ปี โดยการเข้าร่วมกับพรรค Social Democratic Party หรือ SDP และได้ก้าวเท้าเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรเป็นครั้งแรกในปี 2015 ก่อนที่จะได้รับเลือกให้ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ในท้ายที่สุด
โดย “ซานนา มาริน” ถือเป็นนักการเมืองที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในบรรดาคนรุ่นใหม่ของฟินแลนด์ เนื่องจากมีภาพลักษณ์เฉพาะตัวอันโดดเด่น โดยเฉพาะสไตล์การแต่งตัวที่โฉบเฉี่ยวทันสมัย และสะท้อนความมั่นใจในตัวเอง ซึ่งเธอเชื่อว่าเป็นวิถีของนักการเมืองรุ่นใหม่
นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีหญิงของฟินแลนด์ยังมักดำเนินนโยบายโน้มเอียงไปทางสหรัฐฯ และตะวันตก เพื่อต่อต้านรัสเซียและจีน จนกระทั่งนำไปสู่การนำพาฟินแลนด์สมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโต
นายกรัฐมนตรีซานนา มาริน (Sanna Marin) กับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ของ ยูเครน
ที่มาคลิปวิดีโอปาร์ตี้สุดเหวี่ยง :
จากรายงานของ Helsingin Sanomat หรือ HS ซึ่งเป็นสื่อท้องถิ่นชื่อดังของฟินแลนด์ ระบุว่า คลิปวิดีโอดังกล่าวซึ่งมีความยาวประมาณ 2-3 นาที ถูกถ่ายเมื่อราว 2-3 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ ภายในอพาร์ตเมนต์ซึ่งเป็นของหนึ่งในสมาชิกที่เข้าร่วมในปาร์ตี้ครั้งนี้
โดย Original Clip นั้น ถูกตั้งค่า Private บน Account ที่มีชื่อว่า “Rayharautio” ซึ่งเป็นของช่างภาพและอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังของฟินแลนด์ ที่มีชื่อว่า “Janita Autio”
โดยมีผู้ติดที่สามารถเข้าถึงคลิปดังกล่าวได้เพียง 92 Followwers และแน่นอนว่าหนึ่งในจำนวนนั้นก็คือกลุ่มคนที่ปรากฏตัวร่วมงานปาร์ตี้กับนายกรัฐมนตรีหญิงของฟินแลนด์ ทั้งในคืนสุดเหวี่ยงและงานปาร์ตี้อีกหลายต่อหลายครั้งในช่วงซัมเมอร์นี้ด้วยเช่นกัน
1
นายกรัฐมนตรีซานนา มาริน แถลงข่าวหลังคลิปปาร์ตี้ฉาว
♾️ ปาร์ตี้สุดเหวี่ยงไม่ใช่ครั้งแรก :
นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นต้นมา “ซานนา มาริน” ถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องความไม่เหมาะสมเช่นในกรณีคล้ายๆ กันนี้มาแล้วหลายต่อหลายครั้ง
โดยในปี 2021 “ซานา มาริน” เคยพาเพื่อนๆ ไปจัดปาร์ตี้ในบ้านพักรับรองอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ จนกระทั่งถูกวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างว่า "อาจส่งผลกระทบต่อมาตรการรักษาความปลอดภัยที่พักอย่างเป็นทางการของผู้นำประเทศ"
ต่อมาในช่วงเดือนธันวาคมปีเดียวกัน นายกรัฐมนตรีหญิงผู้นี้ ต้องออกมาแถลงขอโทษต่อสาธารณชนอย่างเป็นทางการ หลังถูกจับได้ว่า ออกตะลอนปาร์ตี้กลางคืนในกรุงเฮลซิงกิ ทั้งๆ ที่เพิ่งได้รับแจ้งว่าตัวเองติดเชื้อโควิด-19 และควรกักตัวอยู่ในบ้านพัก
นอกจากนี้เธอยังทิ้งโทรศัพท์ประจำตำแหน่งเอาไว้ที่บ้านพัก ทั้งๆ ที่โทรศัพท์ดังกล่าวถือเป็นอุปกรณ์สำคัญสำหรับการบริหารงานในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งนายกรัฐมนตรีควรจะต้องพกติดตัวอยู่ตลอดเวลาก็ตาม
♾️ ปาร์ตี้และความมั่นคงของชาติ :
คลิปวิดีโองานปาร์ตี้สุดเหวี่ยงนี้ ทำให้ประเด็นเรื่องความรับผิดชอบและการบริหารงานในสถานการณ์ฉุกเฉินในฐานะผู้นำประเทศ ถูกหยิบยกขึ้นตั้งคำถามกับ “ซานนา มาริน” อีกครั้ง
1
หลังจากเจ้าตัวเคยผิดพลาดมาแล้วครั้งหนึ่งในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 นั้นเป็นเพราะสถานการณ์ปัจจุบันของฟินแลนด์ “กำลังตกอยู่ภายใต้ความสุ่มเสี่ยง” จากกรณีสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโต
ซึ่งได้สร้างความไม่พอใจให้กับ “รัสเซีย” เพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกันอย่างยิ่ง เป็นผลให้เธอถูกสื่อท้องถิ่นยิงคำถามย้ำหลายครั้งหลายหนในงานแถลงข่าวหลังคลิปอื้อฉาวถูกแชร์ท่วมท้นโลกโซเชียลมีเดียว่า “คุณพร้อมที่จะทำงานในช่วงเวลากลางดึกหรือไม่?”
อย่างไรก็ดี “ผู้นำหญิงของฟินแลนด์” ยืนยันว่าในคืนปาร์ตี้สุดเหวี่ยงนั้นเธอมีโทรศัพท์ประจำตำแหน่งที่สามารถติดต่อและสั่งการในสถานการณ์ฉุกเฉินได้ตลอดเวลา นอกจากนี้เธอยังพร้อมที่จะทำงานในฐานะนายกรัฐมนตรีตลอด 24 ชั่วโมง
พร้อมกับชี้แจงว่า การจัดปาร์ตี้ครั้งล่าสุดเป็นเพราะเป็นช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ไม่มีการประชุม หรืองานที่คั่งค้างอื่นใดอีกแล้ว ขณะเดียวกันในแต่ละปีเธอจะจัดปาร์ตี้กับเพื่อนๆ เพียงไม่กี่ครั้งเท่านั้น และไม่เคยมียาเสพติดใดๆ เข้ามาเกี่ยวข้องในงานเลี้ยงที่ถูกจัดขึ้น และเพื่อให้เกิดความชัดเจนต่อสาธารณชน นายกรัฐมนตรีหญิงของฟินแลนด์ได้เข้ารับการตรวจหาสารเสพติดแล้ว และผลการตรวจจะออกมาในอีก 1 สัปดาห์ข้างหน้า
1
♾️ ปาร์ตี้กับเกมการเมือง :
ทันทีที่คลิปปาร์ตี้ดังกล่าวถูกแชร์ในโลกโซเชียลมีเดีย มันได้สร้างแรงกระเพื่อมให้เกิดขึ้นกับการเมืองฟินแลนด์ทันที เนื่องจากรัฐบาลชุดปัจจุบันเป็นรัฐบาลผสม 5 พรรคการเมืองที่พร้อมจะสลัดมือจากการสนับสนุนนายกรัฐมนตรีได้ตลอดเวลา
1
โดยเฉพาะหากสื่อท้องถิ่นยังคงพยายามเดินหน้าขุดคุ้ยและขยายผลจากเรื่องอื้อฉาวนี้ต่อไป จนส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในตัว “ซานนา มาริน” เพราะสิ่งหนึ่งที่ต้องไม่ลืมคืออดีตนายกรัฐมนตรีคนก่อนหน้าอย่าง นายอันต์ตี รินเน เคยต้องถูกพรรคร่วมรัฐบาลบีบให้ลาออกจากตำแหน่งมาแล้ว หลังไม่สามารถแก้ไขปัญหาการผละงานประท้วงครั้งใหญ่ของพนักงานไปรษณีย์ได้
นอกจากนี้ ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าแม้กลุ่มคนรุ่นใหม่ของฟินแลนด์ส่วนใหญ่อาจจะยังคงให้การสนับสนุน “ซานนา มาริน” ต่อไป เกิดเรื่องอื้อฉาวครั้งล่าสุด หากแต่ในกลุ่มผู้ใหญ่ ที่มักให้ความสำคัญกับประเด็นเรื่องความรับผิดชอบ และความเหมาะสมเป็นปัจจัยหลักสำหรับการทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี บางทีอาจไม่เป็นเช่นนั้น
โดยเฉพาะในช่วงฤดูกาลหาเสียงเลือกตั้งที่ใกล้จะมีขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2023 ซึ่งแน่นอนว่า “เรื่องอื้อฉาว” แบบนี้คืออาหารอันโอชะสำหรับพรรคการเมืองฝ่ายตรงกันข้ามในการ "ตอกย้ำและขยายจุดอ่อน" ของ “ซานนา มาริน” ให้มากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ
ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน
โฆษณา