26 ก.ย. 2022 เวลา 03:00 • การตลาด
“คอหมูพระราม 5” หมูย่างบ้านๆ ราคาหลักสิบ สร้างรายได้หลักล้าน
ยุควิกฤติค่าครองชีพที่คนไทยทั่วประเทศต้องเผชิญ ถือเป็นปัญหาปากท้องที่ส่งผลต่อเรื่องของธุรกิจด้วยเช่นกัน กระทบสุดน่าจะเป็นธุรกิจอาหารที่วัตถุดิบทุกอย่างมีราคาแพงขึ้น จนผู้ประกอบการไม่อาจแบกรับภาระต้นทุนต้องประกาศขึ้นราคา สวนทางกับรายได้ของคนไทยที่เท่าเดิมหรือน้อยลง จึงมีผลต่อยอดขายโดยตรงเช่นกัน ดังนั้นใครที่คิดจะลงทุนในธุรกิจอาหาร
www.ThaiSMEsCenter.com แนะนำว่าควรศึกษาข้อมูลให้ละเอียด รวมถึงควรดูกรณีศึกษาจากร้านที่ประสบความสำเร็จและก้าวข้ามวิกฤตินี้ได้ ซึ่งร้าน “คอหมูพระราม 5” ถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมีฐานลูกค้าจำนวนมาก ปัจจัยสู่ความสำเร็จของ คอหมูพระราม 5 ไม่ใช่แค่เรื่องของรสชาติอาหารแต่วิธีบริหารจัดการก็ถือว่าน่าสนใจไม่น้อยทีเดียว
📢 ตั้งใจจะเปิดขายหมูย่าง กลายเป็นร้านคอหมูพระราม 5 ดังทั่วประเทศ
ภาพจาก https://bit.ly/3PGWh7u
เจ้าของร้านคอหมูพระราม 5 คือ คุณ นกุล กวินรัตน์ หรือที่รู้จักกันดีว่า “เชฟยีสต์” เพราะก่อนหน้าที่จะมาเริ่มธุรกิจนี้ คุณนกุล เป็นเชฟที่สะสมประสบการณ์ในการทำอาหารมากว่า 10 ปี ทั้งไปเป็นเชฟที่ประเทศฝรั่งเศสและกลับมาเมืองไทยเป็นเชฟในร้านอาหารชื่อดัง
เมื่อถึงจุดอิ่มตัวจึงมองหาโอกาสสร้างธุรกิจตัวเอง โดยแรกเริ่มนั้นตั้งใจจะหารายได้เสริมเป็นร้านขายหมูปิ้งเล็กๆ แต่เหมือนโชคชะตาเข้าข้างได้เซ้งอุปกรณ์ครัวจากร้านดังย่านทองหล่อและได้ที่เช่าทำเลดีที่บังเอิญเจอ เลยตัดสินใจเปิดร้านที่มีสเกลใหญ่กว่าภาพที่เคยคิด
ภาพจาก https://bit.ly/3PGWh7u
กลายเป็นร้านอาหารและธุรกิจของตัวเองในชื่อ “คอหมูพระราม 5” ชื่อที่ทำให้คิดว่าเมนูหลักของร้าน น่าจะเป็นคอหมูเท่านั้น แต่ความจริงไม่ใช่ ชื่อร้านหมายถึง ร้านสำหรับคนรักวัตถุดิบจากเนื้อหมู ซึ่งความตั้งใจจริงที่เปิดร้านนี้ต้องการทำเมนูอาหารเฉพาะทาง
แต่เห็นว่ามีร้านเมนูเนื้อวัวอยู่เยอะแล้ว จึงเลือกเป็นเมนูหมูๆ โดยอิงรสชาติเดิมแบบที่เคยทำให้กินที่ในครอบครัว และจากจุดเริ่มต้นดังกล่าวทำให้ร้านคอหมูย่างพระราม 5 ได้รับความนิยมจากลูกค้ามากขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นร้านที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ
📢 สูตรเด็ดเคล็ดลับ! ความอร่อย
ภาพจาก https://bit.ly/3PGWh7u
ร้านคอหมูพระราม 5 เน้นใช้วัตถุดิบดี สั่งจากฟาร์มหมูที่เลือกพิเศษ และหมักคอหมูด้วยสูตรเฉพาะเลือกหมูที่ไม่ค่อยติดมันเยอะเกินไปคลุกเคล้ากับเครื่องเทศ และซอสสูตรพิเศษ จนเนื้อนุ่มย่างออกมาแล้วหอมชุ่มฉ่ำ มีน้ำจิ้มแจ่วรสชาติจัดจ้าน เพิ่มความประทับใจและความพิเศษให้การทานเมนูหมูพิเศษขึ้นด้วย
การนำรถเข็นน้ำพริกและผักหลากหลายชนิด มาตั้งไว้กลางร้านเพื่อให้ลูกค้าได้ตักทานกันได้แบบฟรี ๆ ซึ่งก็ถูกอกถูกใจลูกค้าที่เข้ามาทานกันเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังเพิ่มการจัดแต่งร้าน และเมนูอาหารให้ถูกใจคนชอบถ่ายรูป เช่น ใช้ถ้วย ชาม ช้อน สังกะสี ให้มีความแตกต่างจากร้านอื่น ๆ เพื่อให้ดูทันสมัย และมีความน่าสนใจมากขึ้น
📢 เมนูราคาหลักสิบ แต่สร้างรายได้หลักล้าน
ภาพจาก https://bit.ly/3PMfDIa
ความนิยมของร้านคอหมูพระราม 5 เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ราคาเมนูมีตั้งแต่หลักสิบไปจนถึงหลักร้อย ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบที่นำมาใช้ และขั้นตอนความยากง่ายในการสร้างสรรค์แต่ละเมนู ยอดขายถือว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียวทำสถิติเคยขายได้ถึงวันละ 2,000 จาน สำหรับเมนูคอหมูย่าง ทำให้มีรายได้แตะหลักล้านในระยะเวลาอันรวดเร็ว และเพื่อให้ลูกค้าไม่จำเจกับเมนู จึงได้ปรับปรุงและสร้างสรรค์เมนูแปลกใหม่อย่างต่อเนื่อง
นอกจากนี้ยังมีความพิเศษคือ จะมีเครื่องจิ้มให้ลูกค้าได้เลือกตักเอง เช่น น้ำพริกไข่เค็ม ปลาร้าบอง น้ำพริกเต้าเจี้ยว พริกน้ำปลา เป็นต้น โดยซอสและเครื่องจิ้มเหล่านี้ก็จะมีหมุนเวียนมาให้ลองชิมด้วยเช่นกัน มาพร้อมกับกากหมูทอดใหม่ๆ และผักสดนานาชนิด
ภาพจาก https://bit.ly/3PMfDIa
และจากความนิยมของลูกค้าที่มีจำนวนมากปัญหาที่เจอคือทำออร์เดอร์ไม่ทัน เพราะแต่ละเมนูของคอหมูพระราม 5 ถูกปรุงด้วยกรมวิธีที่พิถีพิถัน ทำให้แต่ละเมนูต้องใช้ระยะเวลาในการปรุงค่อนข้างนาน พอลูกค้าเริ่มเยอะขึ้น
การแก้ปัญหาจึงต้องร่นระยะเวลา และขั้นตอนในการปรุงอาหาร แต่ยังให้ได้คุณภาพดีดังเดิม เช่น การย่างหมูบนเตาถ่านที่ใช้เวลานาน ก็เปลี่ยนมาใช้เตาแก๊ส แต่ใส่หินลาวาและถ่านลงไปรองด้านล่าง ก็จะทำให้คุณภาพไม่ต่างจากย่างเตาถ่าน เป็นต้น
📢 สู้วิกฤติต้นทุนแพง! เปิดขายเมนูไก่ เป็นครั้งแรก
ภาพจาก https://bit.ly/3PMfDIa
จากภาพลักษณ์ของร้านคอหมูพระราม 5 ที่เปิดมานานกว่า 3 ปีเน้นวัตถุดิบจากหมูเป็นหลัก จนกลายเป็นภาพจำที่ชัดเจน แต่ในสถานการณ์ค่าครองชีพที่แพง ต้นทุนวัตถุดิบทุกอย่างเพิ่มขึ้นร้านคอหมูพระราม 5 ร้าน ที่ต้องแบกรับต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นกว่า 30-35% จึงได้ประกาศปรับราคาเมนูซิกเนเจอร์ คอหมูราดข้าว +10 บาท แบบกับข้าว +30 บาท เป็นการชั่วคราว และได้ปรับตัวมาขายเมนูจากไก่ เพราะสู้ราคาหมูไม่ไหว
โดยเปิดตัวเมนูวัตถุดิบจากไก่คือข้าวไก่ย่างพริกแกง ข้าวไก่ย่างดั้งเดิม เป็นต้น ซึ่งแน่นอนว่าลูกค้าส่วนใหญ่เข้าใจร้านที่ต้องมีการปรับเปลี่ยนในครั้งนี้เพราะถือเป็นปัญหาใหญ่ที่ผู้ประกอบการร้านอาหารต้องเจอเหมือนกันทั่วประเทศ
📢 อยากประสบความสำเร็จในธุรกิจร้านอาหาร! ต้องค้นหากลุ่มลูกค้าให้เจอ
ภาพจาก https://bit.ly/3PMfDIa
เคล็ดลับสู่ความสำเร็จของร้านคอหมูพระราม 5 ไม่ใช่ได้มาแบบโชคช่วย วิธีคิดและวิธีบริหารจัดการถือว่าสำคัญมาก โดยเฉพาะในยุคนี้ที่ต้นทุนทุกอย่างปรับสูงขึ้น การลงทุนในธุรกิจร้านอาหารจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องค้นหากลุ่มเป้าหมายของร้านตัวเองให้เจอ
ครั้งหนึ่งคุณนกุล เล่าว่าก็เคยเลือกกลุ่มเป้าหมายผิดคิดว่ากลุ่มเป้าหมายของร้านคอหมูพระราม 5 จะเป็นกลุ่มวัยรุ่นหรือคนทำงานในย่านนั้น ที่จะมาทานอาหารแบบอาหารจานเดียวเป็นส่วนใหญ่
แต่ปรากฏว่าลูกค้าส่วนใหญ่ของที่ร้าน เป็นกลุ่มครอบครัว ที่ส่วนใหญ่ไม่ทานอาหารจานเดียว ทำให้ต้องปรับปรุงเมนูให้เหมาะกับกลุ่มลูกค้ามากขึ้น นอกจากนี้ยังต้องมีการพัฒนาเมนู ผสมผสานเทคโนโลยี รวมถึงการสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ เพื่อเพิ่มโอกาสให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้มากขึ้นด้วย
ภาพจาก https://bit.ly/3PMfDIa
นับเป็นอีกหนึ่งธุรกิจร้านอาหารที่ผ่านร้อนผ่านหนาวและมีแนวคิดในการบริหารจัดการที่น่าสนใจ เหมาะสมกับการเป็นต้นแบบและกรณีศึกษาให้กับคนที่อยากเปิดร้านอาหารได้ศึกษาและนำความรู้แนวคิดเหล่านี้มาพัฒนาใช้กับการลงทุนทำธุรกิจของตัวเองต่อไป
ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน ติดตามได้ที่ Add LINE id: @tfcacademy
อัพเดทและติดตามข่าวสารได้ที่
Line : @thaifranchise
Twitter : @thaismecenter
Twitter : @thaifranchise
ที่มา : https://bit.ly/3chk687
โฆษณา