23 ส.ค. 2022 เวลา 23:48 • การศึกษา
วิธี "เรียนรู้เร็ว” สไตล์ Elon Musk
"อีลอน มัสก์" บุคคลที่เคยร่ำรวยที่สุดในโลกคนปัจจุบัน ฉายา
"The real life Iron Man" ต้นแบบของคาแรกเตอร์ โทนี่ สตาร์ค ในภาพยนตร์เรื่อง Iron Man
อีลอน ได้พูดถึง 3 เคล็ดลับที่ทำให้เขา "เรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้รวดเร็ว ซึ่งทุกคนก็สามารถนำไปปรับใช้ได้
1. ศึกษาทุกเรื่องไม่ใช่เฉพาะสิ่งที่ตัวเองเก่งอยู่แล้ว (Read about everything)
สิ่งหนึ่งที่ทำให้ อีลอนก้าวข้ามข้อจำกัดของตัวเอง คือการไม่ยึดตัวเองอยู่กับที่ หรือแค่อุตสาหกรรมใดอุตสาหกรรมหนึ่ง นั่นก็คือ "ทำให้ตัวเองเป็นนักดิสรัป" (Disruptor)
จะเห็นว่า ที่ผ่านมา อีลอน ทำงานในหลายๆ อุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็น รถยนต์ไฟฟ้า, การขนส่ง, พลังงาน และ อวกาศ ความมหัศจรรย์เหล่านี้ทำให้ อีลอนกลายเป็นอีกหนึ่งบุคคลที่ผู้คนทั่วโลกติดตาม โดยเฉพาะ Twitter ของเขา ที่โพสต์ข้อความอะไร ก็เป็นที่ฮือฮาไปทั่วโลก
2. พาตัวเองไปอยู่ "ใกล้คนเก่ง" (Surround with intelligent people)
ชีวิตคุณจะเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับหนังสือที่คุณอ่าน สิ่งแวดล้อมที่คุณอยู่ ผู้คนที่คุณพบ ดังนั้น หากคุณอยากเป็นคนเก่ง คุณควรหาใครสักคนที่เป็น Role Model และไม่จำเป็นว่าคนนั้นต้องอายุมากกว่า ประสบการณ์มากกว่าหรือตำแหน่งสูงกว่า
สิ่งสำคัญคือคุณจะต้องเปิดใจเรียนรู้จากคนอื่น พยายามอยู่ใกล้คนเก่ง ศึกษา เรียนรู้จากเขา หากเป็นคนที่บริษัท คุณอาจจะเรียนรู้จากการสังเกตวิธีการทำงานที่โดดเด่นของเขา แล้วนำมาปรับใช้กับตัวเอง ก็จะยิ่งทำให้เราเก่งขึ้นในระยะเวลาอันสั้น
3. วิเคราะห์เชื่อมโยงความรู้ "เสมือนต้นไม้" (Think of knowledge as a tree)
"ต้นไม้" ในความคิดของอีลอน คือ องค์ความรู้ที่เราต้องเข้าใจและมองให้ออกว่า มันสำคัญอย่างไร มีประโยชน์อย่างไร ในการนำไปต่อยอดในการใช้งาน .
เวลาเรียนรู้สิ่งไหน อย่างแรกเราต้องทำความเข้าใจอย่างจริงจัง กับรากฐานของสิ่งนั้นก่อน (Fundamental principles) เปรียบเหมือนรากฐานของต้นไม้
แล้วค่อย เรียนรู้ส่วนประกอบที่เล็กลงมาเช่น กิ่งก้าน, ใบไม้, ราก (กระบวนการเรียนรู้ตั้งแต่ใหญ่ – เล็ก – ลึก)
ถ้าศึกษาแล้ว เรายังไม่สามารถอธิบายความเชื่อมโยงของสิ่งนั้นได้ นั่นไม่ใช่การเรียนรู้ที่ดี และเป็นการยัดข้อมูลให้รกสมองเปล่าๆ การเรียนรู้ที่ได้ประโยชน์สูงสุด คือการเข้าใจในสิ่งเหล่านั้น แล้วสามารถอธิบายมันให้คนอื่นฟัง แล้วเขาเข้าใจง่ายที่สุด
โฆษณา