24 ส.ค. 2022 เวลา 23:30 • ความคิดเห็น
ทำไมนักบินอวกาศจึงมักมีชีวิตคู่ที่ล้มเหลว
ในจำนวนนักบินอวกาศ 12 คนที่เคยได้ไปเดินบนดวงจันทร์ มีถึง 7 คนที่หย่าร้างกับภรรยาคนแรก
และในจำนวนนักบินอวกาศ 30 คนที่เคยทำภารกิจบนยาน Apollo มีถึง 23 คนที่เคยผ่านชีวิตคู่ที่ล้มเหลว
หนึ่งในเหตุผลที่พอจะอธิบายปรากฎการณ์นี้ได้ก็คือนับตั้งแต่ทศวรรษ 1970's เป็นต้นมา การหย่าร้างในอเมริกาเป็นเรื่องที่ยอมรับได้มากขึ้น
แต่สำหรับนักบินอวกาศและภรรยาของพวกเขานั้น ชีวิตคู่มีความยากลำบากกว่าครอบครัวทั่วไป เพราะนักบินต้องผ่านการฝึกหนักราวกับทหาร และใช้เวลาหลายสัปดาห์หรือกระทั่งหลายเดือนอยู่ห่างกับครอบครัว
ยิ่งไปกว่านั้น นักบินอวกาศเหล่านี้ยังมีสถานะเป็น "เซเลบ" ของสังคมด้วย ความกดดันและสิ่งยั่วยวนที่มาพร้อมกับชื่อเสียงนั้นสูงลิบลี่ว
ยังไม่นับว่า NASA คาดหวังว่านักบินอวกาศทุกคนจะต้องมีภาพลักษณ์ที่สมบูรณ์เพียบพร้อม ความกดดันนี้จึงตกไปอยู่กับเหล่าภรรยาของนักบินที่ต้องพยายามรักษาภาพครอบครัวที่สมบูรณ์แบบไว้ด้วย พวกเธอต้องฝืนยิ้มและทำเป็นว่ามีความสุขดี แม้จะรู้ทั้งรู้ว่าสามีของพวกเธอกำลังสุขสำราญในงานปาร์ตี้ที่เต็มไปด้วยหญิงสาวมากหน้าหลายตาที่พร้อมจะเข้าหา หลายคนกล้ำกลืนฝืนทนรอให้ภารกิจเสร็จเรียบร้อยก่อนถึงจะยื่นฟ้องหย่า
ไม่ใช่ว่านักบินอวกาศทุกคนจะเป็นแบบนั้นเสียหมด ทีมนักบินยานอพอลโล 8 ซึ่งประกอบไปด้วย Frank Borman Jim Lovell และ Bill Anders ไม่มีใครหย่ากับภรรยาเลย แม้ว่ามิสชั่น Apollo 8 นั้นจะเป็นหนึ่งในภารกิจที่หนักหนาสาหัสและอันตรายที่สุดที่นาซ่าเคยทำมา ถึงกระนั้นก็ตามความกดดันของภารกิจนี้ก็ทำให้ผู้หญิงสุดแกร่งอย่าง Susan Borman กลายเป็นคนติดเหล้าในเวลาต่อมา
Barbara Cernan ภรรยาของ Eugene Cernan นักบินอวกาศคนสุดท้ายที่ได้เดินบนดวงจันทร์เคยกล่าวไว้ว่า
"If you think going to the moon is hard, try staying home.”
ถ้าคิดว่าการไปเหยียบดวงจันทร์มันยากนัก ลองมาเป็นคนรอคอยอยู่ที่บ้านดูบ้างมั้ย?
แม้ว่าเมืองไทยจะไม่มีนักบินอวกาศ แต่บางอาชีพและบางสถานะก็อาจนำพามาซึ่งปัญหาที่คล้ายคลึงกันได้ครับ
ขอบคุณเนื้อหาจาก Quora: Steve Smith's answer to Why do you think the majority of Apollo astronauts got divorced after their missions?
โฆษณา