25 ส.ค. 2022 เวลา 12:40 • ไลฟ์สไตล์
เมื่อเรามีความทุกข์ เวลาจะเยียวยาทุกอย่างจริงมั้ย ?
เครดิตภาพจาก unsplash.com
[1] อยากปลอบใจใครสักคนให้ผ่านเรื่องร้าย ๆ เรามักพูดว่า “เวลาจะเยียวยาทุกอย่างให้ดีขึ้น” คุณว่าช่วยได้จริงมั้ย ?
1
[2] ชีวิตคนเราทุกคนมีเรื่องมากมายที่ผ่านเข้ามาในชีวิตทั้งดีและร้าย
[3] เรื่องบางเรื่องก็อยู่เหนือการควบคุมของเรา เกิดขึ้นกะทันหันแบบไม่ทันตั้งตัว
[4] มีน้องที่รักกันเล่าให้ฟังในวันที่เลิกรากับแฟนที่คบกันมานานหลายปี
[5] หนู “ยอมเจ็บปวดกับการยืนมองคนรักจากไป ดีกว่ารั้งคนที่หมดใจให้อยู่ต่อ” ถ้าเป็นคุณ จะทำแบบนี้มั้ยค่ะ ?
1
[6] เรื่องราวของความรักเป็นเรื่องของคนสองคน เมื่อมีคนที่สามแทรกมาตรงกลางปัญหาย่อมเกิดขึ้นแน่นอน
[7] จำได้ตอนสมัยเป็นวัยรุ่นเวลาอกหักพี่สาวชอบพูดปลอบใจ
[8] ยังแอบจดบันทึกไว้สอนลูก “ไม่มีอะไรคงอยู่ตลอดไป แม้แต่ความทุกข์ เมื่อเค้าผ่านเข้ามาในชีวิตเรา ไม่นานเค้าก็จะจากไป แล้วเราก็เจอสิ่งใหม่ที่ทำให้เรามีความสุข” มากกว่าเสมอ
1
[9] “ปล่อยวางจากทุกข์ ชีวิตก็สุขได้” ข้อคิดดี ๆ จากพระอาจารย์ไพศาล วิสาโล เจ้าอาวาสวัดป่าสุคะโต จังหวัดชัยภูมิ
1
[10] พี่ลักษณ์เคยได้มีโอกาสฟังท่านบรรยายธรรม ในสมัยที่ยังทำงานประจำอยู่ และมีโอกาสจะเปิดฟังท่านบ่อย ๆ
[11] ท่านยังพูดถึง “ความทุกข์” ว่าเปรียบเสมือนการแบกหินก้อนใหญ่ก้อนหนึ่งเอาไว้
[12] ระหว่างทางปากเราก็บ่นว่าก้อนหินหนัก พยายามเรียกหาคนช่วยบ้าง บนบานศาลกล่าวต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์บ้าง ทำสารพัดวิธีเพื่อหวังให้สบายขึ้น
[13] แต่สิ่งเดียวที่เราไม่ทำคือ วางหินก้อนนั้นลง
[14] แต่สิ่งที่ทำให้เราทุกข์นั้นกลับไม่ใช่หิน แต่เป็นเพราะการแบกหิน
[15] ดังนั้นวิธีที่จะทำให้เราหลุดพ้นได้คือ “วางมันลง”
1
[16] เมื่อเรารู้จักวางลงไม่ว่าทุกข์นั้นจะมากเพียงใด เวลาจะช่วยเยียวยาทุกอย่างให้พอดี ลงตัวในที่ทางที่เหมาะสม ที่สุด
[17] ประโยคนี้เป็นคำตอบที่ดีมาก ถ้ามีใครสักคนทำให้เรามีความทุกข์
[18] ก็แค่ “อย่ากลัวที่ต้องตัดใครออกจากชีวิต ถ้าคนนั้นสร้างแต่ความทุกข์ให้กับเรา”
ก็แค่อยากเพ้อบ้างในบางเวลา
ผู้เขียน 📝
พี่ลักษณ์ว้าว ๆ สุขใจวัยเกษียณ
ขอบคุณทุกกำลังใจและทุกการติดตามทุกช่องทางนะคะ
โฆษณา