26 ส.ค. 2022 เวลา 02:50 • หุ้น & เศรษฐกิจ
หนองคาย กำลังถูกปั้น ให้เป็นดาวรุ่ง ในภาคอีสาน
1
รู้หรือไม่ว่าจังหวัดหนองคาย กำลังกลายเป็นจังหวัดที่น่าจับตามองที่สุดจังหวัดหนึ่งในไทย
เพราะมีโครงการพัฒนามากมาย มูลค่านับแสนล้านบาท กำลังเข้ามาปั้นเศรษฐกิจของหนองคายให้เติบโต
ไม่ว่าจะเป็น รถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง หรือแม้แต่โครงการรถไฟจีน-ลาว ที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่นาน ก็เข้ามาทำให้เศรษฐกิจของหนองคายเติบโตขึ้นเช่นกัน
หนองคาย จังหวัดที่ยังไม่มีสนามบินเป็นของตัวเอง
แต่กำลังจะกลายเป็น ดาวรุ่งทางเศรษฐกิจได้อย่างไร ?
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
1
หนองคาย เป็นจังหวัดหนึ่งในภาคอีสานตอนบนของไทย มีพื้นที่ใหญ่กว่ากรุงเทพฯ ประมาณ 2 เท่า แต่มีประชากรทั้งหมดเพียง 517,000 คน ซึ่งน้อยกว่ากรุงเทพฯ ประมาณ 20 เท่า
โดยในปี 2563 หนองคายมี GPP ประมาณ 4.23 หมื่นล้านบาท มากเป็นอันดับที่ 56 ของประเทศ
ซึ่งชาวหนองคายส่วนใหญ่มีอาชีพเป็นเกษตรกร มีพืชเศรษฐกิจที่สำคัญก็คือ ข้าวและยางพารา
นอกจากเทศกาลประจำปีที่มีชื่อเสียงอย่าง “บั้งไฟพญานาค” แล้ว สิ่งที่ทำให้หนองคายน่าสนใจคือ การค้าชายแดนของจังหวัดหนองคาย เนื่องจากมีอาณาเขตติดกับนครหลวงเวียงจันทน์ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของลาว
2
โดยในปี 2564 จังหวัดหนองคาย มีมูลค่าการค้าชายแดน กว่า 7.6 หมื่นล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนกว่า 35% ของการค้าชายแดนไทย-ลาว ซึ่งมีสินค้าส่งออกหลักก็คือ ทองคำและน้ำมันเชื้อเพลิง
แต่รู้หรือไม่ว่า หนองคาย กำลังจะกลายเป็นจังหวัดที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศ ด้วยโครงการพัฒนาเศรษฐกิจจำนวนมาก ที่มีจังหวัดหนองคายอยู่ในแผนพัฒนา
2
โครงการแรกคือ โครงการรถไฟลาว-จีน สายเวียงจันทน์-บ่อเต็น ซึ่งเปิดให้บริการเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา
1
ซึ่งเส้นทางรถไฟสายนี้ เป็นส่วนหนึ่งในโครงการ Belt and Road Initiative หรือโครงการเส้นทางสายไหมใหม่ในศตวรรษที่ 21 ของรัฐบาลจีน ที่มีเป้าหมายในการเชื่อมต่อกลุ่มประเทศในเอเชียเข้าหากัน
1
โดยหลังจากเปิดให้บริการเพียง 1 เดือน ปริมาณผู้โดยสาร ในเส้นทางรถไฟดังกล่าว ก็เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วจาก 19,000 คนต่อวัน เป็น 33,000 คนต่อวัน และมีมูลค่าการขนส่งสินค้าผ่านเส้นทางรถไฟสายนี้ ไปแล้วกว่า 5 พันล้านบาท
ที่น่าสนใจคือ ผลกระทบจากโครงการดังกล่าว ไม่ได้เกิดขึ้นกับประเทศลาวเท่านั้น แต่ยังส่งผ่านมาถึงการค้าชายแดนไทย-ลาว ที่มีปริมาณเพิ่มขึ้นจาก 116,552 ตัน เป็น 304,119 ตัน หรือเกือบ 2 เท่า หลังจากเปิดให้บริการเพียง 1 เดือนเท่านั้น
1
โครงการต่อมาที่จะช่วยพัฒนาจังหวัดหนองคายก็คือ โครงการคมนาคมระหว่างไทย-ลาว ที่กำลังก่อสร้างอยู่
1
แต่เดิมนั้น จังหวัดหนองคายมีเส้นทางการคมนาคมระหว่างไทย-ลาวอยู่แล้ว ผ่านรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งวิ่งจากสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) และวิ่งข้ามแม่น้ำโขงผ่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 ไปยังสถานีท่านาแล้ง ในเวียงจันทน์
1
แต่ด้วยขนาดความกว้างของรางรถไฟที่มีในปัจจุบัน ไม่สามารถรองรับรถไฟฟ้าสายใหม่ของลาว ที่จะวิ่งข้ามมาฝั่งไทย หรือแม้กระทั่งรถไฟความเร็วสูงของไทยเอง ที่อยู่ในระหว่างการก่อสร้างได้
ทางการไทยและลาวจึงมีแผนที่จะสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขง เส้นทางหนองคาย-เวียงจันทน์ แห่งที่ 2 ซึ่งอยู่ห่างจากสะพานแห่งแรกเพียง 30 เมตร เพื่อรองรับปริมาณการจราจรที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต
3
ความพิเศษของโครงการนี้ คือจะมีรางรถไฟที่สามารถรองรับได้ทั้งรถไฟความเร็วสูง และรถไฟปกติ อีกทั้งยังมีถนนรองรับการเดินทางด้วยรถยนต์ได้อีกด้วย
1
นอกจากนี้ ทางรัฐบาลไทยได้มีแผนการก่อสร้าง ศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้านาทา ขึ้นในจังหวัดหนองคาย เพื่อรองรับการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศไทย-ลาว-จีน ที่คาดว่าจะมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต
3
ซึ่งการลงทุนดังกล่าว นอกจากจะเพิ่มประสิทธิภาพทางการค้าชายแดน โดยเฉพาะยางพารา ที่เป็นสินค้าส่งออกหลักของไทยไปยังจีน และยังเป็นพืชเศรษฐกิจของหนองคายด้วย
1
นอกจากการค้าขายแล้ว การท่องเที่ยวในจังหวัดหนองคาย และภาคอีสานก็จะเติบโตมากขึ้นเช่นกัน เนื่องจากปัจจุบันนักท่องเที่ยวจีน ที่ต้องการเดินทางมายังประเทศไทย จะนิยมโดยสารเครื่องบินมาลงที่สนามบินในกรุงเทพฯ เป็นหลัก
แต่ถ้าหากเส้นทางรถไฟความเร็วสูง รวมถึงรถไฟทางคู่ของไทย ที่ต่างก็มีสถานีหลักตั้งอยู่ที่จังหวัดหนองคาย สร้างเสร็จสมบูรณ์และสามารถเชื่อมต่อกับระบบรถไฟลาว-จีน ได้แบบไร้รอยต่อ
1
นักท่องเที่ยวจีนที่เคยเข้ามาในไทยกว่า 11 ล้านคนต่อปี จะมีตัวเลือกในการเดินทางเพิ่มขึ้น เพราะสามารถเดินทางมาด้วยรถไฟความเร็วสูง ผ่านเข้าสู่จังหวัดหนองคายได้เลย โดยที่ไม่จำเป็นจะต้องมาลงที่กรุงเทพฯ อีกต่อไป ซึ่งจะทำให้การท่องเที่ยวในภาคอีสานมีความคึกคักมากขึ้น
1
สรุปแล้วในอนาคต หนองคายจะถูกพัฒนาขึ้นในหลายโครงการ อย่างเช่น
- เส้นทางสายไหมใหม่ระหว่างจีน-ลาว ที่สามารถเชื่อมต่อกับไทยได้
- โครงการพัฒนาการขนส่งของไทย ที่มีทั้งรถไฟความเร็วสูงและรถไฟทางคู่
- ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคอีสาน
1
ทั้งหมดนี้ ทำให้จังหวัดหนองคาย ที่มีขนาดเศรษฐกิจไม่ใหญ่มากนัก เริ่มอยู่ในสายตาของบรรดานักลงทุนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ และอาจกลายเป็นดาวรุ่งทางเศรษฐกิจอีกหนึ่งจังหวัดของไทยในอนาคต..
หนังสือ BRANDING THE NATION หนังสือที่เล่าถึงการสร้างแบรนด์ของแต่ละประเทศที่ทำให้ แต่ละประเทศเป็นแบบทุกวันนี้
เช่น ทำไมเยอรมนีเป็นประเทศแห่งรถยนต์ ทำไมฝรั่งเศสเป็นประเทศแห่งแบรนด์หรู สั่งซื้อเลยที่
โฆษณา