25 ส.ค. 2022 เวลา 11:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
โบรกเกอร์ประเมิน SCBX เท Bitkub ช่วยให้มีเงินสด 1.8 หมื่นล้านขยายธุรกิจ แถมปลดล็อคมูลค่าหุ้นราคายังLaggard
SCB หรือ บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) ตัดสินใจครั้งสำคัญ ในการ ยกเลิกธุรกรรมการซื้อหุ้น บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (Bitkub) ในสัดส่วน 51% คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 17,850 ล้านบาท เนื่องจาก Bitkub ยังมีประเด็นคงค้างที่ต้องดำเนินการหาข้อสรุปตามคำแนะนำและสั่งการของ ก.ล.ต. ซึ่งยังมีความไม่แน่นอนในเรื่องระยะเวลาในการหาข้อสรุป
โดยการยกเลิกธุรกิจกรรมดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อ SCB ในแง่ใดบ้าง คุณกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ให้มุมมองกับ Wealthy Thai ว่า การยกเลิกธุรกรรมซื้อหุ้น Bitkub ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อ SCB อย่างมีนัยสำคัญ น่าจะผ่านการพิจารณาและประเมินผลกระทบมาอย่างถี่ถ้วนแล้ว
ประกอบกับช่วงที่ผ่านมาตลาดคริปโตมีการเปลี่ยนแปลงไปพอสมควร ปริมาณการซื้อขายหดตัวลงอย่างมาก จึงมีความเป็นไปได้ว่าผลประกอบการของ Bitkub ในปีถัดไปอาจชะลอตัวลง ซึ่งราคาซื้อหุ้นที่ 17,850 ล้านบาท เป็นราคาที่มองไปในอนาคต ตลาดจึงมองว่าราคาที่ดังกล้าวเมื่อเทียบกับภาวะปัจจุบันอาจแพงไป
ประเมินว่า SCB มีแนวทางในการทำธุรกิจด้านเทคโนโลยีบล็อกเชนและสินทรัพย์ดิจิทัล ทั้งดำเนินธุรกิจเอง เพราะปัจจุบันมีหน่วยงานที่เชี่ยวชาญพอสมควร การจับมือกับพาร์ทเนอร์รายอื่นๆ เช่น ผู้ประกอบการสินทรัพย์ดิจิทัล หรือแพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลรายอื่นๆ ก็สามารถทำได้ หรือจะเป็นการส่งคำสั่งซื้อขายผ่านแพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของพาร์ทเนอร์ ซึ่ง SCB จะได้ผลตอบแทนในลักษณะของค่าธรรมเนียมบางส่วน
“ปัจจุบันแม้ความยอมรับในสินทรัพย์ดิจิทัลจะมากขึ้น แต่กฏระเบียบและหลักเกณฑ์ควบคุมบางส่วนยังมีความคลุมเครือ ดังนั้นจึงมองว่า SCB ทำการบ้านและคิดมาแล้วว่ามีหลายรูปแบบที่จะทำธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลได้ การยกเลิกดีลนี้ของ SCB จึงไม่น่าจะมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ เพราะสามารถหาโมเดลอื่นแทนที่การเข้าซื้อ Bitkub ได้” คุณกิจพณกล่าว
ขณะเดียวกันราคาหุ้น SCB ที่ปรับขึ้นแรงวันนี้ บางส่วนอาจเกิดจากผลทางจิตวิทยาของการยกเลิกดีล Bitkub ประกอบกับความคาดหวังการจ่ายเงินปันผลพิเศษที่อาจจะเกิดขึ้นเร็วๆนี้ ทั้งนี้ ช่วงที่ผ่านมาราคาหุ้นของ SCB ปรับตัวลงจน Underperform หุ้นธนาคารอื่นๆ ในปีนี้
ด้านนักวิเคราะห์จากบล.เอเซีย พลัส ระบุว่า ฝ่ายวิจัยไม่ได้รวมกำไรของ Bitkub ไว้ในประมาณการปี 2565 – 2567 จึงคงประมาณการเดิม ขณะที่เงินสดที่ไม่ได้ใช้ซื้อ Bitkub แล้วราว 18,000 ล้านบาท ต้องติดตามว่าทาง SCB จะนำไปบริหารจัดการในรูปแบบใด เช่น เพิ่ม Dividend payout ratio หรือนำไปต่อยอดการเติบโตใน บริษัทย่อย ของยานแม่
ดังนั้น จึงคงแนะนำ ซื้อ ฝ่ายวิจัยมองประเด็น Bitkub เป็นหนึ่งในประเด็นที่ทำให้ราคาหุ้นปรับฐาน YTD พอสมควรในช่วงที่ผ่านมา (2 พ.ย. 64 ที่มีข่าวธุรกรรมดังกล่าวราคาหุ้น SCB อยู่ที่ 125 – 130 บาท)
ส่วนนักวิเคราะห์จากบล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า ความชัดเจนของแผนลงทุนใน Bitkub หลังประกาศยกเลิกธุรกรรม จะเป็นตัวปลดล็อก Overhang ให้กับราคาหุ้น คาดราคาหุ้นจะกลับมาเคลื่อนไหวได้ดี เนื่องจาก Laggard เมื่อเทียบกับ KBANK
โฆษณา