26 ส.ค. 2022 เวลา 04:08 • สิ่งแวดล้อม
แนวโน้มที่ทั่วโลกกำลังเผชิญ คือ การสูญพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตและความหลากหลายทางธรรมชาติจากปัญหาสภาพภูมิอากาศแปรปรวน ซึ่งเป็นผลมาจากการกระทำของมนุษย์
ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2443 จนถึงปัจจุบัน มีสิ่งมีชีวิตซึ่งอาศัยอยู่บนบกสูญพันธุ์ไปแล้ว 20% มีการคาดการณ์ว่าหากภายในปี พ.ศ. 2543 ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงและการฟื้นฟูระบบนิเวศ โลกจะสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพไปมากกว่า 50% จึงเป็นที่มาของแนวคิดการสร้างห้องสมุดดิจิทัลเพื่อเก็บฐานข้อมูลพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิตทั่วโลก เพื่อนำไปสู่การศึกษาจัดลำดับทางวิวัฒนาการ และนำเสนอทางออกเพื่อติดตามและป้องกันการสูญพันธุ์ รวมไปถึงการปกป้องระบบนิเวศและคงความหลากหลายทางชีวภาพเอาไว้
Earth BioGenome Project (EBP) เป็นโครงการความร่วมมือระยะเวลา 10 ปีขององค์กรด้านสิ่งแวดล้อมและรัฐบาลหลายประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป จีน ออสเตรเลีย บราซิล ญี่ปุ่น แคนาดา และแอฟริกา เพื่อสร้างฐานข้อมูลสิ่งมีชีวิตมีเซลล์ทั่วโลกและใช้ข้อมูลดังกล่าวในการสร้างระบบความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิต ซึ่งจะเป็นการยกระดับองค์ความรู้ด้านความหลากหลายทางชีวภาพ ระบบนิเวศ และประชากร นำไปสู่การออกแบบแผนการจัดการเพื่ออนุรักษ์และพัฒนาสิ่งมีชีวิตทั่วโลกโดยเฉพาะในสายพันธุ์ที่ใกล้สูญพันธุ์
นอกจากนี้ ด้วยวิทยาการการอ่านลำดับรหัสสารพันธุกรรมอย่าง whole-genome sequencing (WGS) ก็ทำให้นักวิจัยทั่วโลกเชื่อว่าฐานข้อมูลในโครงการดังกล่าวจะจะมีความครบถ้วนสมบูรณ์มากที่สุด
อย่างไรก็ตาม โครงการเริ่มระยะแรกแล้วตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561 เป็นความร่วมมือจากสถาบันและโครงการที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ เพื่อรวบรวมข้อมูลพันธุกรรมจากตัวอย่างสิ่งมีชีวิตทั่วโลกมาลงในระบบฐานข้อมูลและเมื่อเดือนมกราคม พ.ศ. 2565 ที่ผ่านมา ก็ได้มีการประกาศเข้าสู่ระยะที่ 2 คือ การวิเคราะห์ผลและจัดลำดับวิวัฒนาการ
ปัจจุบันมีนักวิทยาศาสตร์กว่า 5,000 คนใน 43 สถาบัน ที่เกี่ยวข้องจาก 100 ประเทศทั่วโลกกำลังเข้าร่วมโครงการดังกล่าว ภายใต้เป้าหมาย 3 ข้อ คือ ดำเนินงานเพื่อการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ ใช้องค์ประกอบต่าง ๆ อย่างยั่งยืน และแบ่งปันการศึกษาที่ได้จากแหล่งข้อมูลทางพันธุศาสตร์เพื่อให้เป็นประโยชน์ของคนทั้งโลกในยุคถัดไป
นัยยะสำคัญที่มีต่ออนาคต:
- โครงการเก็บข้อมูลพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิตในอนาคตจะส่งผลให้มนุษยชาติมีฐานข้อมูลทางพันธุศาสตร์ที่มีคุณภาพและครบถ้วนที่สุดเท่าที่เคยมีมา เป็นประโยชน์เพื่อการอนุรักษ์พันธุ์สิ่งมีชีวิตและคงรักษาความหลากหลายทางชีวภาพ ระบบนิเวศและที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิต รวมถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหาสภาพภูมิอากาศ
- การเปิดแหล่งข้อมูลให้ทุกคนเข้าถึงได้จะเป็นการยกระดับการศึกษาและความร่วมมือระหว่างประเทศเกี่ยวกับเรื่องระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพ และเป็นการกระตุ้นให้ผลิตบุคลากร งานวิจัย นโยบายภาครัฐ และธุรกิจเพื่อเศรษฐกิจชีวภาพ (bioeconomy)
- โครงการเพื่อส่วนรวม จะนำไปสู่เศรฐกิจชีวภาพต่อยอดไปสู่การแนวทางการดำเนินธุรกิจในอุตสาหกรรมการเกษตร พลังงาน การแพทย์ และการท่องเที่ยวเพื่อความหลากหลายทางชีวภาพและวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน
1
อ้างอิงจาก
อยากรู้จักเรามากขึ้น คลิก www.futuretaleslab.com หรือติดตามที่ https://www.blockdit.com/futuretaleslab
#FutureTalesLAB #FuturePossible #FutureUpdate #FutureofSustainability #EarthBioGenomeProject #ConservationGenomics #MQDC
โฆษณา