26 ส.ค. 2022 เวลา 06:18 • ข่าวรอบโลก
เมียนมา ไม่สนตะวันตก! ขายก๊าซให้จีน-ไทย กว่า 28,000 ล้านบาท ในเวลา 4 เดือน
ช่วงต้นปี 2564 รัฐบาลนางซูจี เมียนมาที่เป็นโปรตะวันตก ดำรงตำแหน่งหมดวาระลงจัดเลือกตั้งใหม่ แต่มีพรรคการเมืองร้องเรียนคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าในเขตรัฐยะไข่มีผู้สมัครเลือกตั้ง ส.ส.หลายคนถูกพรรคนางอองซานใช้อำนาจรักษาการจับตัวผู้สมัครไป และกีดกันชาวยะไข่กว่า 2 ล้านคน ตัดสิทธิไม่ให้ไปลงคะแนนในคูหาเลือกตั้งอันเป็นการใช้อำนาจโดยทุจริต
ต่อมามีผู้สมัครจากรัฐอื่นๆ ก็ร้อง กกต.เช่นกัน โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้งชื่อหายไปอีกหลายล้านคน ซึ่งเป็นเขตที่ไม่ใช่ฐานเสียงพรรคนางซูจีทั้งสิ้น ทำให้ กกต.ยังไม่อาจรับรองผลการเลือกตั้งได้ ช่วงสุญญากาศทางอำนาจไร้รัฐบาล สถานการณ์ในเมืองใหญ่เริ่มมีความวุ่นวาย
1
ช่วงเปลี่ยนผ่านอำนาจทุกประเทศจะไร้รัฐบาลไม่ได้ ทำให้กองทัพเมียนมาใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ จัดตั้งคณะรักษาความสงบแห่งรัฐชั่วคราว (SAC) ขึ้นโดยมีนาย มหยิ่นซเว เป็นประธานาธิบดีจากพลเรือนมาจนถึงปัจจุบัน มีตัวแทนชนกลุ่มชาติพันธุ์ราว 4 กลุ่มเข้ามาอยู่ในคณะบริหารแห่งรัฐชั่วคราวนี้ ,
นางซูจี ถูกศาลตัดสินคดีทุจริตคอรัปชั่นรับสินบนแล้วกว่า 19 คดี จำคุกรวม 109 ปี , ทำให้สหรัฐ อังกฤษ ที่เสียประโยชน์สนับสนุนให้อดีตนักการเมืองที่เสียอำนาจตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น (NUG) และกลุ่มก่อการร้าย PDF แล้วจ้างชนกลุ่มน้อยกะเหรี่ยงแยกดินแดน KNU/KNLA ฝึกอาวุธให้พร้อมกับครูฝึกชาวตะวันตกเดินทางไปในคราบแอบแฝง NGOs ที่ขนอาวุธเข้าไปกับสิ่งของบรรเทาทุกข์
กลุ่มกบฎ และชนกลุ่มชาติพันธุ์แยกดินแดน ถูกกองทัพเมียนมา และตำรวจ บังคับใช้กฎหมายปราบปราบอย่างเฉียบขาด ทำให้แนวรบก่อการร้ายด้วยอาวุธฝ่อลงไป ,
ม.ค.2565 บริษัทน้ำมันรายใหญ่ Chevron สหรัฐ และ Total ฝรั่งเศส ที่เคยได้รับสัมปทานราคาถูกๆ สมัยรัฐบาลซูจี เห็นว่าฝ่ายตนเองแพ้แน่ ไม่มั่นคงแล้วจึงได้ถอนตัวออกจากเมียนมาร์ไป
,
ด้วยสหรัฐ ได้ปล้นยึดเงินฝากในธนาคารกระทรวงการคลังเมียนมาร์ราว 35,000 ล้านบาท เอาไปสนับสนุนส่งอาวุธให้กับกองกำลังก่อการร้าย PDF และชนกลุ่มน้อยแยกดินแดนตามแนวชายแดนไทย และชายแดนจีน ทำให้ชาวพม่ายากจนลำบาก เพราะรัฐขาดแคลนทุนสำรองอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ เงินจ๊าตเมียนมาร์มูลค่าลดลง เกิดอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น
สิงคโปร์ ที่ขายและกำหนดให้เมียนมาร์ชำระค่าพลังงานน้ำมันเป็นดอลลาร์จึงระงับการส่งสินค้า ทำให้รัฐบาลเมียนมาร์ มีคำสั่งให้บริษัทต่างๆ ในประเทศแปลงสกุลเงินต่างประเทศของตนเป็นสกุลเงินจ๊าต และเลื่อนการชำระเงินกู้ต่างประเทศที่ส่วนใหญ่เจ้าหนี้จีนได้ปรับโครงสร้างหนี้ให้เพราะเข้าใจที่ถูกสหรัฐ กดขี่รังแกปล้นยึดเงินคงคลังไป
1
และเมียนมาร์ ได้หันไปซื้อน้ำมันสำเร็จรูปจากรัสเซีย ทางเรือแทนโดยชำระเป็นหยวน/รูเบิล พร้อมถือครองเงิน 2 สกุลนี้เป็นทุนสำรองระหว่างประเทศเพื่อชำระค่าสินค้าโภคภัณฑ์แทนดอลลาร์ที่เสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนผันผวนและทำให้อัตราเงินเฟ้อชาติที่ถือครองสูงตามสหรัฐ เจ้าของเงินไปด้วย แต่หยวนจีนมีอัตราเงินเฟ้อแค่ 2.7% เท่านั้น
2
ช่วง พ.ค. ปีนี้บริษัท ปตท.สผ. ของไทยระบุว่าเข้าควบคุมการดำเนินงานของแหล่งพลังงาน Yadana แทน Total ฝรั่งเศส โดยบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียมของไทย ได้ผลิตและส่งออกก๊าซจากแหล่งยาดานา เยตากุน และซอติกา เมียนมาร์ คิดเป็นสัดส่วนราว 14% ของความต้องการใช้ก๊าซในประเทศไทย ที่ก๊าซส่วนใหญ่ไทยผลิตเอง และส่วนที่เหลือนำเข้าจากต่างประเทศอีกบางส่วน ,
ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์ รัฐบาลเมียนมาร์ ระบุว่าในช่วง 4 เดือน เม.ย-ก.ค.ที่ผ่านมา ได้ส่งออกก๊าซไปทางท่อส่งส่วนใหญ่มาจากโครงการนอกชายฝั่ง 4 โครงการ คือ แท่นขุดเจาะ Yadana, Yedagun, Shwe และ Zawtika จำนวน 77.89 ล้านกิโลกรัม ส่วนใหญ่ไปยังจีนและไทย สร้างรายได้กว่า 28,000 ล้านบาท สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วราว 2,125 ล้านบาท
ระบบการปกครองแต่ละประเทศ ก็ขึ้นกับประวัติศาสตร์ความเป็นมาของแต่ละชนชาติ ไม่ใช่ Template สำเร็จรูปที่ชาติตะวันตกจะมาครอบงำบงการให้เหมือนตน และกลุ่มอาเซียนมีค่านิยมอุดมการณ์ขณะก่อตั้งว่า "ไม่ก้าวก่ายกิจการภายในกันและกัน"
1
ปัจจุบันทูตเมียนมาร์คนใหม่ได้เข้าคาราวะสานสัมพันธ์กับผู้นำรัฐบาลไทยแล้ว และไทยก็จำเป็นต้องพึ่งพาก๊าซราคาถูกจากเมียนมาร์ถึง 14% เพื่อประโยชน์ของชาวไทยหลายสิบล้านคนทางตะวันตกของประเทศในการผลิตไฟฟ้า และพลังงานในครัวเรือน เพราะไทย-เมียนมาร์-จีน แผ่นดินติดกันย้ายหนีจากกันไม่ได้ตลอดไป ดังนั้นสหรัฐ อังกฤษ คนบ้านไกลอยู่อีกซีกโลกหนึ่งจึงไม่มีสิทธิมายุยงปลุกปั่นให้เพื่อนบ้านเขาขัดแย้งกัน..เมียนมาร์สู้ต่อไป ชนะสร้างชาติด้วยตนเองได้แน่นอน
2
ที่มา : oedigital , Reuters , Global newslife of myanmar , bangkokpost
#WorldUpdate
โฆษณา