26 ส.ค. 2022 เวลา 07:41 • การตลาด
5 How To เอาชนะคู่แข่งแบรนด์ใหม่ก็ไหว แบรนด์ใหญ่ก็ไม่กลัว
การค้าขายในยุคสมัยนี้เต็มไปด้วยอุปสรรคและการแข่งขันมากมาย สำหรับคนทำธุรกิจเล็กๆ ที่ยากจะผลิตสินค้าอะไรที่แบรนด์ใหญ่ไม่มี บทความนี้จึงมาแบ่งปันเรื่องนี้ ว่าถ้าต้องเจอกับแบรนด์ใหญ่หรือการแข่งขันจากแบรนด์ใหม่ ๆ รวมถึงสภาพเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ควรทำอย่างไรดี
1. มีความแตกต่าง (Differentiate)
การที่ธุรกิจของเราไม่เหมือนคู่แข่งในหลายๆด้าน ทำให้ลูกค้ารู้สึกแปลกใหม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการทำแพ็คเกจ การโปรโมท การทำคอนเทนต์ต่างๆที่โดดเด่น การจัดโปรโมชั่นต่าง ๆ จะเห็นได้ว่ามีความแตกต่างอย่างชัดเจน มุ่งเน้นให้ผู้บริโภครู้สึกถึงคุณค่าและความแตกต่างที่ไม่มีในผู้ประกอบการรายอื่นในอุตสาหกรรมเดียวกัน
2. ความภักดีในแบรนด์สินค้า (Brand Loyalty)
เมื่อลูกค้าเกิดความภักดีจนถึงขั้นรักในแบรนด์ของเรา ก็จะนำไปสู่การบอกต่อและการสนับสนุนแบรนด์ไปตลอด ท้ายที่สุดแบรนด์นั้นก็มีโอกาสในการนำเสนอสินค้าและบริการใหม่ๆในราคาระดับพรีเมียมได้และเอาชนะคู่แข่งได้
3. ความรวดเร็ว (Faster fish)
ปลาเร็วกินปลาช้า ปลาใหญ่กินปลาเล็ก เป็นสิ่งหนึ่งที่ธุรกิจ หรือกิจการเล็ก ๆ สามารถทำได้ดีกว่าในหลายด้าน เพราะถ้าเป็นองค์กรใหญ่ การเปลี่ยนระบบอะไรบางอย่างต้องใช้เวลามากกว่า การแก้ปัญหา การเข้าถึงปัญหา เมื่อไม่โดนใจลูกค้า ก็ปรับเปลี่ยนได้ทันท่วงที หรือตัวอย่างในแง่การตามเทรนตามกระแส
4. การตลาดออนไลน์ (Online marketing)
แม้ว่าแบรนด์ใหญ่ จะเริ่มครองพื้นที่สื่อออนไลน์ไปมาก แต่ก็ยังเหลือช่องว่างอีกมากมายในการใช้สื่อแนวนี้ อีกเรื่องที่ขาดไม่ได้คือ การทำให้ติด SEO บน google ยังคงเป็นสิ่งที่เรียกว่าต้นทุนไม่สูง แต่คุ้มค่าลงทุน เพราะครั้งเดียวอยู่นาน ได้ผลจริง และชิงพื้นที่แบรนด์ใหญ่ได้อยู่เหมือนกัน
5. เอาชนะคู่แข่งได้ ด้วยความร่วมมือกัน (Collaboration)
ขอขอบคุณภาพจาก Facebook McDonald’s
ธุรกิจทั่วไปเราอาจทำไม่ได้ง่าย ๆ แต่การสร้างพันธมิตร ความร่วมมือ สามารถทำได้ไม่น่ายากในธุรกิจเล็กเหมือนกัน เพราะทุกคนต่างได้ผลประโยชน์ เช่น Mcdonold คอลแลปกับการ์ตูนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น มินเนี่ยน โดเรมอน และอีกมากมาย
สรุปแล้วจะวิธีการไหนก็ว่ากันไปตามสถานการณ์และความเหมาะสม ต้องเลือก คิด วิเคราะห์ ต่อยอด จะมีกลยุทธ์การตลาด แนวทาง วิธีการจัดการอย่างไร ทั้งหมดเป็นแนวคิดโดยรวมที่สรุปมา บางธุรกิจอาจไม่เข้าข่าย เช่น ธุรกิจจำเพาะบางอย่างที่ หรือ start up ที่อาจเอาไปใช้โดยตรงไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ที่สุดก็ควรนำไปประยุกต์ปรับใช้ เพราะไม่มีกฏอะไรที่ตายตัว
(อ่านเพิ่มเติม > https://blog.boxme.asia/th/how-to-overcome-rival/)
ขอขอบคุณข้อมูลจาก > https://sirichaiwatt.com
โฆษณา